Nữ tác giả “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” - Laura Ingalls Wilder vừa cho ra mắt một cuốn sách khác viết về những sự thật không đẹp đằng sau vẻ nên thơ của miền thảo nguyên viễn Tây từng được nhắc đến trong "Ngôi nhà nhỏ".

Những sự thật không đẹp đằng sau “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

Lần đầu được xuất bản tháng 11/2014, cuốn “Pioneer Girl” (tạm dịch: Cô gái miền viễn Tây) đã thể hiện cách nhìn chân thực về đời sống của những người dân ở miền Tây nước Mỹ hồi thế kỷ 19 khi đi khai hoang mở đất ở nơi thời tiết khắc nghiệt và điều kiện thiên nhiên không nhiều ưu đãi.
Trước đây, nữ tác giả Laura Ingalls Wilder đã nổi tiếng với loạt tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ” với những câu chuyện được lãng mạn hóa, lý tưởng hóa về một cuộc sống nơi miền quê thanh bình, yên ả và những câu chuyện nhỏ nhặt nhưng thú vị về đời sống gia đình, đời sống cộng đồng của những người đi khai hoang lập ấp ở miền Tây.

Nếu loạt tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ” để lại dấu ấn đẹp đẽ, êm dịu trong lòng độc giả thì “Cô gái miền viễn Tây” lại là tác phẩm có thể làm thất vọng những ai từng muốn tin vào cuộc sống tươi đẹp, thanh bình của gia đình Ingalls.

Cuốn “Cô gái miền viễn Tây” vừa được xuất bản là bản thảo gốc của tác giả Laura Ingalls, bản thảo này được giữ nguyên vẹn, không biên tập lại khi đem xuất bản.

Những sự thật không đẹp đằng sau “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

Đại diện nhà xuất bản chia sẻ: “Chúng tôi quyết định giữ nguyên bản thảo này, bởi nó rất gần gũi với đời sống thực tế của những người đi tiên phong trong phong trào khai hoang ở miền Tây hồi thế kỷ 19. Chúng tôi muốn khắc họa một bức tranh chân thực đằng sau những viễn cảnh tươi đẹp từng được kể trong loạt tiểu thuyết Ngôi nhà nhỏ”.
Tác giả Wilder viết cuốn “Cô gái miền viễn Tây” năm 1930, trong cuốn này, nữ nhà văn đã kể lại chi tiết 16 năm di chuyển liên tục của gia đình Ingalls với bối cảnh là các bang miền Tây nước Mỹ như Kansas, Missouri, Wisconsin, Minnesota và Iowa.

Những thu nhận của nữ nhà văn trong giai đoạn này đã trở thành cơ sở để bà viết bộ tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ” về sau (xuất bản từ năm 1932-1943).

Loạt 11 cuốn tiểu thuyết có tựa chung “Ngôi nhà nhỏ” đã khắc họa một bức tranh nên thơ, tuyệt đẹp về đời sống của những người tiên phong trong công cuộc khai hoang. Trong khi đó, cuốn tự truyện lại khắc họa sự khổ cực, thậm chí bạo lực trong đời sống khốn khó của những con người này. Đây mới chính là thực tế của đời sống miền viễn Tây thế kỷ 19.

Gia đình Ingalls khi đó rất nghèo, họ luôn lâm vào cảnh túng quẫn và thậm chí còn không có nhà, phải đi thuê. Vì vậy, nhiều khi cha của nữ nhà văn đã “chai mặt” không chịu trả tiền nhà. Có những lúc cả gia đình phải khăn gói lên đường lúc nửa đêm để khỏi phải trả tiền thuê tháng cuối.

Những sự thật không đẹp đằng sau “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

Trong cuốn tự truyện có kể về một người đàn ông, sau khi say xỉn đã khiến bản thân bị bỏng nặng chỉ vì châm một điếu thuốc. Hay như chuyện cô bé Laura Ingalls đang chăm sóc cho một người phụ nữ đau ốm, thì chồng của bà này suýt… cưỡng hiếp cô bé. Laura Ingalls đã chạy thoát được sau khi cố gắng chống trả. Những câu chuyện như vậy không xuất hiện trong loạt tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ”.
Loạt tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ” của Laura Ingalls Wilder - tác giả cũng đồng thời là nhân vật chính dẫn dắt xuyên suốt tác phẩm - đã được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ hồi năm 1974. Bộ phim dài hơn 200 tập là một trong những loạt phim truyền hình thành công nhất của Mỹ.

Loạt truyện và phim truyền hình đã được nhiều thế hệ độc giả và người xem yêu thích. Sức hút của “Ngôi nhà nhỏ” chưa bao giờ vơi cạn. Đối với nhiều người Mỹ, Laura Ingalls và những câu chuyện của bà đã tạo thành một phần tuổi thơ của họ.

Số lượng cuốn “Cô gái miền viễn Tây” bán ra đã bất ngờ tăng vọt sau khi nhiều tờ báo của Mỹ viết những bài bình luận về cuốn sách này. Hiện giờ, cuốn sách đang nằm trong top những sách bán chạy của công ty bán lẻ trực tuyến Amazon, trong tuần qua đã có thời điểm tác phẩm vươn lên vị trí đứng đầu.

Những sự thật không đẹp đằng sau “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

Lượt in đầu tiên 15.000 ấn bản đã nhanh chóng bán hết trong vài tuần. Lượt in tiếp theo 15.000 bản cũng đã hết và hiện giờ đang là lượt in thứ 3 với 45.000 ấn bản.
Đương thời, cuốn “Cô gái miền viễn Tây” không tìm được nhà xuất bản, vì vậy, nữ nhà văn đã phải chỉnh sửa lại, loại đi những câu chuyện thực tế trần trụi để biến nó thành loạt tiểu thuyết dành cho thiếu nhi với phong cách “cổ tích giữa đời thường”, trong đó có cuốn “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” rất nổi tiếng.

Loạt tiểu thuyết dành cho thiếu nhi đã loại bỏ rất nhiều thực tế không đẹp về cuộc sống của gia đình Ingalls và những người hàng xóm cùng sống trên thảo nguyên, nhiều nhân vật đã được hình tượng hóa, trở nên đẹp đẽ hoàn hảo.

Bích NgọcTheo AFP

Theo Dantri