Chi 30 triệu đồng cho bình hoa 50 cành lan hồ điệp vàng, chị Lan tin rằng chưng loài hoa này trong nhà vào đầu năm mới mang đến cho gia đình nhiều may mắn, tài lộc.

Chị Lan (quận 1, TP HCM) làm trong lĩnh vực spa và thẩm mỹ viện nên rất thích hoa, đặc biệt là các loài lan "đại diện cho cái đẹp". Trong công ty của bà chủ trẻlúc nào cũng chưng một bình hoa lan thật nổi bật và luôn được chăm chút rất kỹ lưỡng. Vốn mê sưu tầm các loài hoa lan đẹp nên năm nay chịchi khá mạnh tay để cómột bình hoa lan hồ điệp với 50 cành màu vàng rực. 

Hôm qua bà mẹ một con đã đến một cửa hàng hoa cao cấp để tự tay lựa chọn những cành lan vàng có dáng đẹp nhất, cân đối, nở đều. Giá bình hoa này gần 30 triệu đồng. Số lượng nhiều nên việc cắm hoa cũng khó khăn và chăm chút hơn, sao cho bình hoa cân đối, đẹp mắt và đầy tính nghệ thuật.

"Hoa chưng trong nhà tô điểm cho ngày xuân vừa mang đến nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới. Tôi luôn quan niệm sắc hoa có tươi vui thì năm mới sẽ phấn khởi và thành công", chị Lanhãnh diện nói khi mân mê từng cánh hoa.

SHOOTING-2-2-2015-228-JPG-3623-142294094

Nhân viên cửa hàng hoa đang chọn những cành lan vàng đẹp nhất cho chị Lan. Ảnh: NH.

Bà Nguyễn Thị Thu Sang, đại diện hệ thống cửa hàng hoa tươi Flower box, cho biết lan luôn loài hoa được nhiều người chuộng mua trong dịp Tết, đặc biệt là hồ điệp. Năm nay, lan đa dạng về chủng loại và nhiều màu sắc. "Đặc biệt người chơi hoa ngày càng chú trọng đến chất lượng, số lượng cành và thiết kế bình hoa. Các bình hoa khủng có giá vài chục triệu đồng cũng được đặt hàng nhiều hơn", bà nói.

Với nhiều người Sài Gòn, nhu cầu không chỉ dừng lại cần một chậu hoa đẹp, ấn tượng mà còn mang nhiều ý nghĩa và bền để chưng dài ngày trong dịp Tết. Năm nay, nhiều khách hàng có xu hướng tìm kiếm những loại hoa độc lạ. Bên cạnh việc chọn số lượng cành theo phong thủy, nhiều người mua với số lượng lớn để trưng bày, có những chậu lên đến vài chục triệu với khoảng 50-60 cành.

2-1-2015-056-JPG-4461-1422940950.jpg

Một chậu hoa gồm các loài lan hiếm có giá 50 triệu đồng. Ảnh: N.H.

Anh Hùng, một đại gia chơi lan ở TP HCM chi hơn 50 triệu đồng để sở hữu một chậu địa lan và những giống lan lạ dịp Tết này. Ông bố của hai đứa con chia sẻ, anh đặc biệt thích địa lan vì vẻ đẹp rất thu hút của cánh hoa. "Loài lan này đòi hỏi phải chăm sóc thật kỹ và lâu lắm mới ra hoa nên càng có giá trị và ý nghĩa", anh tâm đắc.

Để có được chậu địa lan như ý, anh Hùng đã liên hệ đặt hàng trước một tháng. Anh còn dặn rất kỹ phải chọn loại có dáng hoa cao, cân đối, cánh dày, nhiều hoa và nở đều. Chia sẻ về đam mê của mình, anh Hùng cho biết dù công việc bận rộn anh vẫn dành thời gian đi khắp nơi săn lùng những loại lan lạ, quý hiếm để chưng tại các không gian trong nhà. Trong dinh thự của anh hiện có rất nhiều loại lan, đặc biệt là loại hiếm như lan hài, lan Catlaya màu xanh cốm và một số loài lan rừng lạ.

"Sưu tầm lan là sở thích của mình, mỗi gốc nhà chưng một loại lan lạ. Mỗi loại đều có một vẻ đẹp thật khó cưỡng. Giá tương đối cao, nhưng các loài hoa này đẹp và số lượng không nhiều, nếu không kịp mua sau này hết hàng tiếc lắm", anh cười giải thích.

Đại diện một cửa hàng chuyên cung cấp các loại hoa lan nhập khẩu tại TP HCM cho biết loại lan đắt nhất trên thị trường hiện nay là địa lan nhập từ Đài Loan với giá bán lẻ từ 2 đến 3 triệu đồng một gốc. Tiếp theo là hoa lan Vanda (còn nguyên gốc) nhập từ Thái Lan từ một đến 2 triệu đồng một gốc. "Hai loại này độ bền cao, lên chậu rất sang và đẹp nên nhiều người thích. Thực tế giá của các loại lan năm nay không tăng nhưng nhiều người mua với số lượng lớn, nên giá trị của một chậu lan chơi Tết cũng cao hơn”, người này nhận xét.

1-2-2015-078-JPG-5777-1422940951.jpg

Lan Vanda tím 65 triệu đồng một bình. Ảnh:  N.H.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí tại quận 1, TP HCM, đã đặt chậu hoa lan Vanda gồm hơn 50 cành với giá 65 triệu dành tặng cho khách hàng vào dịp Tết. Chị Hằng, đại diện đơn vị, cho biết: “Lan Vanda ở thị trường toàn là dạng cắt cành, hiếm có chậu còn nguyên gốc và được thiết kế sang trọng. Vanda cắt cành nên chưng được chừng một tuần là héo, rất uổng. Năm nay có loại chậu nguyên gốc, đắt hơn nhưng đểđược lâu hơn nhiều".

Một nghệ nhân tại cửa hàng hoa "bật mí" thêm, sở dĩ chậu hoa này có giá cao vì gồm hơn 50 cành lan Vanda còn nguyên gốc được nhập trực tiếp từ Thái lan. Đây là loại cánh hoa to, mềm mại và có hương thơm nhẹ nhàng với nhiều màu sắc khác nhau. Quá trình nhập hoa, vận chuyển và bảo quản hoa cũng khá phức tạp để giữ chất lượng tốt nhất. "Hoa không nhiều, nếu muốn đặt số lượng lớn phải báo trước một tháng mới có hàng", nghệ nhân này nói.

Thi Ngoan

Theo Vnexpress