Thành viên làm đề thi bị cách ly triệt để với bên ngoài. Phong bì chứa đề thi để giao, nhận, vận chuyển được làm bằng loại giấy đặc biệt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia sẽ đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh đại học, cao đẳng). Đề thi tự luận ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10.

Trong một kỳ thi, mỗi môn thi có đề chính thức và đề dự bị với mức độ tương đương; mỗi đề thi có hướng dẫn chấm, đáp án kèm theo. Việc ra đề thi, in sao đề thi được thực hiện tại một địa điểm an toàn, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt đến hết môn cuối cùng của kỳ thi.

thitotnghiep3290140124705643958842
Thí sinh dự thi tốt nghiệp.Ảnh minh hoạ: Quý Đoàn.

Người ra đề bị cách ly với thế giới bên ngoài

Các thành viên tham gia làm đề thi sẽ cách ly triệt để với bên ngoài. Chỉ trong trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề hoặc Trưởng ban in sao đề, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, có ghi âm dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an.

Danh sách người tham gia làm đề thi được giữ bí mật trước, trong và sau kỳ thi. Người làm việc trong khu vực cách ly phải đeo phù hiệu và chỉ hoạt động trong phạm vi cho phép, chỉ được ra khỏi khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng.

Trường hợp đặc biệt, được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban in sao đề thi, các thành viên mới được phép ra khỏi khu vực cách ly dưới sự giám sát của công an.

Phong bì đựng đề được làm bằng giấy đặc biệt

Phong bì chứa đề thi để giao, nhận, vận chuyển từ nơi làm đề ra bên ngoài được làm bằng giấy rất bền, kín, tối và được dán chặt, không bong mép, có đủ nhãn và dấu niêm phong. Quá trình giao nhận, vận chuyển được công an giám sát.

Phong bì chứa đề thi được đựng an toàn trong các thùng có khoá và được niêm phong trong quá trình giao nhận, vận chuyển. Máy móc và thiết bị tại nơi làm đề thi, dù bị hư hỏng hay không dùng đến, chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng.

Không được ra đề nếu có người thân dự thi

Các tổ ra đề thi và các thành viên khác của Hội đồng ra đề thi làm việc độc lập và trực tiếp với lãnh đạo Hội đồng ra đề thi; người được giao nhiệm vụ nào, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ đó, không được tham gia các nhiệm vụ khác.

Mỗi thành viên của Hội đồng ra đề thi phải chịu trách nhiệm cá nhân về nội dung, đảm bảo bí mật, an toàn của đề thi theo đúng chức trách của mình và theo nguyên tắc bảo vệ bí mật quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng ra đề thi chịu trách nhiệm tổ chức điều hành toàn bộ công tác ra đề thi và bàn giao đề thi cho Ban Chỉ đạo thi quốc gia; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về công tác đề thi; xử lý các tình huống bất thường về đề thi.

Hội đồng ra đề thi kỳ thi THPT quốc gia do lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục) làm Chủ tịch. Cán bộ soạn thảo và phản biện đề thi là giảng viên các trường đại học, cao đẳng, nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, giáo viên trường phổ thông. Mỗi môn thi có một tổ ra đề gồm Trưởng môn đề thi và các cán bộ soạn thảo đề thi. Lực lượng bảo vệ gồm các cán bộ do Bộ Công an và Bộ Giáo dục điều động. Những người có người thân dự thi không được tham gia Hội đồng ra đề thi.

Ban in sao đề thi bị cách ly

Ban in sao đề thi làm việc tập trung theo nguyên tắc cách ly triệt để từ khi mở niêm phong đến hết thời gian thi của môn cuối cùng kỳ thi. Trưởng Ban in sao đề thi chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Hội đồng thi và trước pháp luật về việc tiếp nhận đề thi gốc, tổ chức in sao đề thi, bảo quản và chuyển giao đề thi đã in sao cho Trưởng ban Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi của Hội đồng thi với sự chứng kiến của Ủy viên thư ký Hội đồng thi, cán bộ công an được cử giám sát, bảo vệ đề thi.

Việc in sao đề thi thực hiện theo quy trình: Đọc soát đề thi gốc, kiểm tra kỹ bản in sao thử, so sánh với bản gốc trước khi in sao. Trường hợp phát hiện sai sót hoặc có nội dung còn nghi vấn phải báo cáo ngay với Chủ tịch Hội đồng thi. Kiểm soát chính xác số lượng thí sinh của từng phòng thi, địa điểm thi, môn thi để tổ chức phân phối đề thi, ghi tên địa điểm thi, phòng thi, môn thi và số lượng đề thi vào từng phong bì chứa đề trước khi đóng gói.

Đề thi được in sao lần lượt cho từng môn thi; in sao xong, niêm phong đóng gói theo phòng thi, thu dọn sạch sẽ rồi chuyển sang in sao đề thi của môn tiếp theo. Trong quá trình in sao phải kiểm tra chất lượng bản in; các bản in sao thử và hỏng phải được thu lại, bảo quản theo chế độ tài liệu mật.

Mỗi môn thi ở điểm thi sẽ có một phong bì chứa đề thi dự phòng.

Đề dự bị khi có sự cố bất thường

Tại Hội đồng thi, đề thi được bảo quản trong hòm, tủ, hay két sắt có khoá, được niêm phong và có người bảo vệ 24/7; chìa khoá hòm, tủ hay két sắt do Trưởng Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi giữ. Qquá trình vận chuyển, bàn giao đề thi phải có công an giám sát và biên bản giao nhận. Đề thi tại điểm thi do Trưởng điểm thi bảo quản.

Đề thi chính thức chỉ được mở để phát cho thí sinh tại phòng thi đúng thời điểm và môn thi do Bộ Giáo dục quy định. Đề thi dự bị chỉ sử dụng trong trường hợp có sự cố bất thường.

Lan Hạ

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: lam de thi, de thi bi cach ly,