Thủ tướng Narendra Modi muốn tìm các khoản đầu tư từ những công ty trong danh sách Fortune 500 để tăng gấp 10 quy mô kinh tế trong những năm tới.

Theo Bloomberg , ông Modi đang lên kế hoạch kết nối 600.000 ngôi làng khắp nước bằng cách sử dụng cáp quang, nhằm mở rộng quy mô kinh tế. Trong bài phát biểu tại trụ sở của Facebook nhân chuyến làm việc tại Mỹ cuối tuần qua, ông Modi mô tả kế hoạch này có thể giúp liên kết chính quyền địa phương thông qua mạng Internet tốc độ cao trong 5 năm tới, nhằm thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đáng tin cậy.

Ông Modi lên nắm quyền cách đây 15 tháng với nhiều kế hoạch tham vọng để phát triển nền kinh tế đang có quy mô 2.000 tỷ USD (năm 2014).

An Do dang la mot trong nhung nen kinh te tang truong nhanh nhat the gioi
Ấn Độ đang là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Để hiện thực hoá kế hoạch này, chính quyền Ấn Độ mong muốn tìm các khoản đầu tư từ những công ty lớn, thuộc danh sách Fortune 500, từ những tập đoàn tài chính như JPMorgan Chase, Blackstone... đến những "ông trùm" công nghệ như Google, Apple, và Tesla Motors...

"Đầu tư từ Mỹ vào Ấn Độ đã tăng 87% trong 15 tháng qua. Có rất nhiều quốc gia không biết nên đầu tư tài chính vào đâu, và Ấn Độ chính là gợi ý của tôi", vị lãnh đạo này chia sẻ.

Trước đó, nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg đã thay đổi hình ảnh cá nhân trên tài khoản của mình để gây sự chú ý đến dự án kỹ thuật số Ấn Độ, một sáng kiến ​​của Chính phủ ông Modi nhằm mở rộng việc tiếp cận và số lượng dịch vụ kỹ thuật số có sẵn.

Sundar Pichai - CEO Google cũng phát biểu tại cuộc tiếp đón ông Modi rằng hãng này và Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực mang lại hệ thống truy cập Internet không dây tốc độ cao tới 400 nhà ga.

Theo một tuyên bố của Google, công ty sẽ làm việc với ngành đường sắt Ấn Độ và hãng RailTel để phủ sóng mạng Wi-Fi tốc độ cao đến 100 trạm xe lửa đông đúc nhất trong năm 2016. Sau đó dần mở rộng chương trình này thêm 300 trạm nữa.

Kim Thoa

Theo kinhdoanh.vnexpress.net