Một nhóm tin tặc đã phản ánh với lãnh đạo cơ quan phản gián quân sự thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga về việc nhân viên Bộ Quốc phòng nước này chia sẻ những thông tin cơ mật qua dịch vụ email công cộng không bảo mật.


55c5169ac46188c36f8b45d838041439108423
Tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Ria Novosti

Thành viên của nhóm tin tặc Shaltay Boltay khẳng định họ từng xâm nhập vào email và điện thoại di động của một nhân viên có tên Ksenia Bolshakova, trợ lý cho ông Roman Filimonov, cựu trưởng phòng xây dựng tại Bộ Quốc phòng Nga, RT hôm 7/8 đưa tin.

"Sau khi kiểm tra một loạt dữ liệu, thật đáng tiếc là chúng tôi đã phát hiện ra sự bất cẩn của các nhân viên tại một số bộ phận của Bộ Quốc phòng trong vấn đề bảo mật thông tin", nhóm tin tặc viết trong bức thư gửi Thượng tướng Aleksandr Bezverkhny, lãnh đạo cơ quan phản gián quân sự.

Những người này cho hay từ năm 2011 đến nay, nhân viên Bộ quốc phòng Nga thường xuyên gửi những tài liệu của chính phủ không được mã hóa, chứa các thông tin nhạy cảm về năng lực quốc phòng Nga, thông qua dịch vụ email miễn phí.

Các kênh email không bảo mật được dùng để "chuyển báo cáo và thông tin về những vấn đề được thảo luận tại các cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng với các cấp phó", nhóm tin tặc cho hay. Những email này còn chứa cả thông tin về những đơn vị nắm giữ hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander cũng như vị trí các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 của Nga.

Nhóm Shaltay Boltay tuyên bố rao bán những dữ liệu lấy cắp được từ Bộ Quốc phòng nhưng cho biết cơ quan phản gián quân sự có thể mua lại với giá rẻ chỉ bằng một nửa.

ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, đã lên án sự sơ suất của các nhân viên Bộ Quốc phòng đối với công tác đảm bảo an ninh thông tin. "Sử dụng dịch vụ email miễn phí khi trao đổi công việc ở môi trường hiện tại không phải là một giải pháp tốt", ông Peskov nói đồng thời thêm rằng dùng những kênh không an toàn để chuyển dữ liệu cơ mật là điều "hết sức điên rồ và không thể chấp nhận được".

Vũ Hoàng

Theo vnexpress.net