Phi công Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết chiến đấu cơ Su-30MKI đã ăn đứt chiếc Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) trong một cuộc tập trận chung mới đây.


Tiem kich Su30MKI An Do thang ap dao Typhoon cua Anh  anh 1
Một chiếc Su-30MKI của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Các phi công Ấn Độ lái chiếc Su-30MKI do Nga thiết kế cho biết đã giành chiến thắng với tỉ số ấn tượng 12-0 trong các cuộc đấu tập trên không trong đợt tập trận chung giữa 2 nước mang tên Chiến dịch Indradhanush hồi tháng 7 tại Lincolnshire (Anh), theo đài RT ngày 7.8.

Truyền thông Ấn Độ cho rằng Su-30MKI không chỉ thắng các máy bay của RAF trong các cuộc đối đầu một đối một mà còn trong các tình huống một máy bay của IAF chống lại 2 chiếc Typhoon, theo tờ The Independent (Anh).

Tuy nhiên, người phát ngôn RAF nói rằng các phi công của RAF và chiến đấu cơ Typhoon đều có màn thể hiện tốt trong cuộc diễn tập cùng với Không quân Ấn Độ. Một nguồn tin khác thuộc RAF cho biết các chiến đấu cơ Typhoon đã thi đấu hiệu quả mà không cần sử dụng hết hệ thống vũ khí tiên tiến của mình.

Tiem kich Su30MKI An Do thang ap dao Typhoon cua Anh  anh 2
Hai máy bay Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh - Ảnh: AFP

Ông Tony Osborne, trưởng văn phòng tạp chí hàng không Aviation Week tại London (Anh) nói rằng tỉ số trên có vẻ ấn tượng nhưng cũng cần được xem xét cẩn thận, và chắc chắn rằng đó không phải là thước đo thực tế cho khả năng chiến đấu của máy bay Anh. Tuy nhiên, ông Osborne cũng thừa nhận Su-30MKI là một trong những loại máy bay mà được các nhà sản xuất Typhoon nhắm đến để đối đầu và đánh bại. Vì vậy, không nghi ngờ gì khi Su-30MKI lại trở thành thử thách nặng ký cho Typhoon.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ấn Độ, chỉ huy Ashu Srivastav của đội bay phía IAF tán thưởng các phi công của mình đã có màn thể hiện hiếm thấy, nhưng không nói rõ kết quả.

Cuộc tập trận chung giữa 2 nước kéo dài 10 bắt đầu hồi 21.7 tại Lincolnshire (Anh) với sự tham gia của các chiến đấu cơ Su-30MKI và Typhoon FGR4.

Theo www.thanhnien.com.vn