Ít nhất 50 người thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương trong vụ nổ kép làm rung chuyển thành phố cảng Thiên Tân ở Trung Quốc.


No lon rung chuyen Thien Tan
Khung cảnh tan hoang sau vụ nổ kép kinh hoàng làm rung chuyển Thiên Tân - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã ngày 13.8 đưa tin hai vụ nổ nối tiếp nhau xảy ra ở một nhà kho chứa gas và hóa chất độc hại tại khu công nghiệp Tân Hải của thành phố Thiên Tân, miền đông bắc Trung Quốc. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy khung cảnh tan hoang, đổ nát ở một góc thành phố. Vụ nổ thứ hai đã tạo ra quả cầu lửa khổng lồ, khói đen bốc ngùn ngụt như muốn nuốt trọn cả bầu trời. Sức ép quá lớn của vụ nổ khiến toàn bộ cửa kính của những tòa nhà trong vòng bán kính 2 km vỡ vụn, tạo thành cơn mưa kính rơi vương vãi khắp nơi. Vết nứt còn xuất hiện ở một số tòa nhà xung quanh.

Theo Tân Hoa xã, ít nhất 50 người đã thiệt mạng, trong đó có 12 lính cứu hỏa. Trong số 701 trường hợp bị thương, có 71 người nguy kịch. Ngọn lửa cũng đã kịp “hỏi thăm” hàng ngàn xe hơi mới cáu đậu trong kho bãi chứa xe gần đó, khiến nhiều xe chỉ còn trơ khung sắt hoặc bị cháy sém, ám đầy khói đen.

Cư dân mạng ở Trung Quốc nhanh chóng chia sẻ một loạt hình ảnh cho thấy cảnh nhiều công nhân và người dân địa phương hoảng hốt tháo chạy ra đường, nhiều người bị chảy máu do các mảnh kính văng vào cơ thể.

Theo Trung tâm theo dõi động đất Trung Quốc, vụ nổ đầu tiên trong đêm 12.8 có sức công phá tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT và vụ thứ 2 tương đương 21 tấn. Sức công phá quá lớn nên người dân ở cách xa hàng cây số vẫn cảm nhận được vụ nổ.

“Tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ kinh hoàng ở bên ngoài. Cửa sổ và cửa lớn nhà tôi rung lắc dữ dội. Tôi cứ tưởng động đất xảy ra”, một người dân sống cách hiện trường 7 km kể lại với Reuters. Một số người thậm chí tưởng rằng đó là vụ nổ bom nguyên tử.

Khoảng 1.000 lính cứu hỏa và hơn 140 xe cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường nhằm kiểm soát đám cháy. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nhà chức trách đã điều thêm nhiều xe tải chở hơn 200 binh sĩ đặc trách chiến tranh hóa học đến hiện trường.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây nổ, song một số nguồn tin ở địa phương cho rằng khí gas rò rỉ đã khiến các container chứa hóa chất phát nổ. Ban lãnh đạo của Công ty cung ứng dịch vụ hậu cần Thụy Hải, chủ sở hữu nhà kho trên, đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng yêu cầu giới chức địa phương huy động mọi nguồn lực để cứu người, mở cuộc điều tra rốt ráo vụ việc, đồng thời xử phạt nặng những người có trách nhiệm.

Theo www.thanhnien.com.vn