- IS đánh bom xe ở Iraq, gây thương vong rất lớn; Ukraina trục xuất phái viên hàng đầu của Nga tại khu vực Biển Đen... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Ukraina mới đây đã bất ngờ trục xuất Tổng lãnh sự Nga Valery Shibeko tại Odessa. Cơ quan đối ngoại của Ukraina đã trao công hàm, yêu cầu ông Shibeko phải lập tức rời khỏi lãnh thổ Ukraina.

Bộ Ngoại giao Ukraina thông báo rằng, quyền Tổng lãnh sự Nga tại Odessa là "Nhân vật không được hoan nghênh". Quyết định này được thông qua trên cơ sở dữ liệu của Cơ quan An ninh Ukraina.

Ukraina Nga truc xuat ngoai giao tong lanh su Odessa
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin. (Ảnh: News)

Phản ứng trước động thái của Ukraina, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đã nói "đây là bước đi đối địch khác nhằm kích động căng thẳng giả tạo trong quan hệ của chúng tôi với Ukraina".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ có biện pháp đáp trả cần thiết với bước đi của Ukraina. Ông Karasin bóng gió rằng, Nga sẽ trục xuất một quan chức Ukraina hàng đầu, để "phù hợp thông lệ quốc tế".

Cuối tháng 5, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người từng lãnh đạo một cuộc chiến chống lại nước Nga, làm Thống đốc vùng Odessa.

Trong diễn biến khác, điện đàm với lãnh đạo "Bộ tứ Normandie" (Nga, Ukraina, Pháp, Đức) đêm 17/7, Tổng thống Nga đã đưa ra nhận định về điều kiện quan trọng xử lý xung đột tại đông Ukraina.

Theo thông báo từ Điện Kremlin, điều kiện đó chính là tiến hành đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ Ukraina với các đại diện của Donetsk và Lugansk, kể cả đối thoại trong Nhóm tiếp xúc về Ukraina.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp người đồng cấp Cuba, vào 20/7 tới. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của lãnh đạo ngành ngoại giao Cuba, sau hơn 50 năm quan hệ hai nước đóng băng.

- Theo báo Sputnik, sáng 18/7, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra ở Nam Thái Bình Dương, cách 78km về phía tây bắc Lata, thủ phủ tỉnh Temotu, quần đảo Solomon.

- Bộ Nội vụ Arập Xê-út thông báo đã triệt phá một tổ chức có quan hệ với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã bắt giữ được 431 thành viên của mạng lưới này.

- Ít nhất 2 người chết và 5 người khác bị thương do giẫm đạp tại một lễ hội tín ngưỡng ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ hôm 18/7. Nguyên nhân vụ giẫm đạp đang được làm rõ.

- Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố rằng, quan điểm phản đối Mỹ của Iran sẽ không thay đổi, bất chấp thỏa thuận hạt nhân mà nước này và nhóm P5+1 vừa được ký kết.

- Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu, bà Victoria Nuland, cho biết Mỹ đã sẵn sàng tăng áp lực đối với Nga nếu xung đột ở Donbass có dấu hiệu leo thang.

- Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, nước Mỹ vẫn để ngỏ các khả năng quân sự với Iran, bất chấp thỏa thuận hạt nhân lịch sử vừa đạt được giữa Iran và các nước trong nhóm P5+1.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay Nga đang phát triển một số mẫu tên lửa mới dành cho phiên bản hiện đại hóa của dòng máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

- Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra trong ngày 17/7 ở một khu chợ đông đúc thuộc thị trấn Khan Bani Saad, phía bắc của thủ đô Baghdad, Iraq.

- Ba bé gái bị kích hoạt thiết bị nổ cài trên người trong các vụ đánh bom tự sát tại Damaturu vào hôm 18/7 đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, lực lượng cảnh sát Nigeria cho biết.

- Rạng sáng ngày 17/7 (theo giờ địa phương), một vụ nổ súng đã xảy ra ở hạt Prince George’s County, bang Maryland, Mỹ, khiến một người thiệt mạng, một người khác bị thương.

- Báo chí Ấn Độ dẫn lời Đô đốc P. Murugesan, Phó tham mưu trưởng hải quân nước này, cho biết họ đang lên kế hoạch tăng tàu chiến hiện tại từ 137 lên 200 chiếc vào năm 2027.

- Các lãnh đạo "Bộ tứ Normandie" (Nga, Ukraina, Pháp, Đức) đã kêu gọi "tuân thủ nghiêm túc" thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraina, nhằm kết thúc cuộc xung đột Ukraina.

- Lực lượng người Kurd và Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, khi đụng độ với người Kurd tại Syria hồi tháng trước, các tay súng IS đã bắn các tên lửa có chứa khí độc.

- Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 17/7 tuyên bố là, lực lượng Mỹ được trang bị đầy đủ, và sẵn sàng phản ứng trong bất kỳ tình huống bất ngờ nào trên Biển Đông.

- Ngày 17/7, Liên minh châu Âu đã thông qua khoản cứu trợ ngắn hạn, trị giá 7,16 tỷ Euro (7,8 tỷ USD) cho Hy Lạp, giúp nước này trả các khoản vay lớn cho các chủ nợ quốc tế.

- Khoảng 300 người đã bị thương sau khi 2 đoàn tàu đâm vào nhau ở khu vực gần nhà ga Booysens, phía nam Johannesburg, thành phố lớn nhất Nam Phi, vào chiều tối ngày 17/7.

Tin ảnh

Ukraina Nga truc xuat ngoai giao tong lanh su Odessa
Hôm 17/7, lửa từ một vụ cháy rừng ở California (Mỹ) đã lan ra tận đường lớn, thiêu rụi nhiều xe và gây ra cảnh hỗn loạn. (Ảnh: KNBC/ AP)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định rằng, nếu như Iran vi phạm vào những điều khoản trong bản thỏa thuận hạt nhân mới đạt được, thì Mỹ sẽ có thể cân nhắc đến các khả năng quân sự.

Tuy nhiên, theo ông Earnest, "Tổng thống Barack Obama đã khẳng định khả năng quân sự vẫn còn đó, song cách hiệu quả nhất ngăn chặn việc Iran có được vũ khí hạt nhân, là thông qua ngoại giao".

Sự kiện

19/7/1553 – Chỉ chín ngày sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Anh Jane Grey bị bắt và bị kết tội phản quốc. Mary Tudor trở thành nữ hoàng mới.

19/7/1870 – Pháp tuyên chiến với Phổ do những mâu thuẫn về việc kế vị ngai vàng ở Tây Ban Nha. Cuộc chiến tranh Pháp - Phổ bùng nổ.

19/7/1900 – Tuyến đầu tiên trong Hệ thống tàu điện ngầm Métro Paris bắt đầu hoạt động, kết nối nhiều địa điểm diễn ra Triển lãm thế giới.

Thanh Vân

Theo vietnamnet.vn
Từ khóa tìm kiếm: tong lanh su nga, ukrainabo ngoai giao,