Than tuong the hinh cua Syria chet vi tai nan xe may
Firas Saied (1981-2015)

Firas Saied, lực sĩ thể hình người Syria - nhà vô địch của Liên đoàn thể hình quốc tế (IFBB) đã đột ngột qua đời vì một tai nạn xe máy vào hôm 6.6 tại Dubai-UAE khi mới 34 tuổi.

Firas Saied (hay còn gọi là Feras) sinh năm 1981, quê ở thành phố Homs là lực sĩ thể hình chuyên nghiệp nổi tiếng nhất Syria và ở Tây Á đã qua đời trong một tai nạn xe đạp (bike) vào ngày 6.6 tại Dubai (UAE). Thông tin này được người quản lý (admin) Facebook của Firas Saied viết ngắn gọn trong 2 dòng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập. Vì thông tin khá ngắn ngủi và từ dùng ở đây là "his bike" nên rất nhiều người thắc mắc không rõ "bike" là xe đạp hay xe máy (người viết nghiêng về giả định là xe máy)

Firas Saied được coi là một thần tượng thể thao ở Syria với vô số thành tích vang dội ở môn thể hình trong suốt 15 năm qua. Năm 2000, khi mới 19 tuổi, Firas đã vô địch giải thể hình của Arab IFBB (LĐ thể hình quốc tế khu vực Trung Đông).

Đỉnh cao trong sự nghiệp của Feras là giành 2 chức vô địch IFBB World Amateur Championships 2010 và IFBB Arnold Classic Europe Amateur 2011 ở hạng cân siêu nặng.

Theo cách phân loại của hệ thống thể hình quốc tế thì giải Mr Olympia là giải chuyên nghiệp đỉnh cao nhất (không phân biệt hạng cân), còn giải IFBB vẫn được coi là "nghiệp dư" (Amateur) do còn phân loại hạng cân. (Lực sĩ Phạm Văn Mách là vô địch IFBB 4 lần ở hạng cân 55kg, trong khi Lý Đức đỉnh cao nhất là hạng 4 IFBB hạng cân -80kg).

Năm 2011, do chiến sự nổ ra tại Syria nên Firas Saied đã rời quê nhà sang Rome (Ý) sống vài năm và thi đấu thường xuyên ở các giải châu Âu. Giài đấu mới nhất của Firas là giải IFBB California Amateur 2015 tổ chức hồi tháng Tư tại Mỹ và anh giành vị trí thứ nhì.

Than tuong the hinh cua Syria chet vi tai nan xe may
Firas Saied tại giải IFBB California Amatuer 2015 tổ chức vào cuối  tháng Tư 

Thông tin về cái chết của Firas Saied không được tiết lộ chi tiết nhưng đây được coi là cú sốc lớn với thể thao Syria và các giới thanh thiếu niên ở quốc gia vùng Tây Á này vì từ lâu Firas đã được coi là thần tượng ở quê hương anh.

Chính vì quá nổi tiếng nên năm 2011 khi nội chiến ở Syria nổ ra, phe nổi dậy đã tung tin rằng Firas Saied đã gia nhập đội quân Tự do cho Syria (Free Syrian Army-FSA) nhằm lôi kéo tầng lớp thanh thiếu niên đi theo. Tháng 7.2013, phe FSA lại tung tin là Firas Saied đã bị quân chính phủ bắn chết trong một cuộc đấu súng tại Homs.

Tai nạn xe máy của Firas Saied được coi là hy hữu với một lực sỹ cao 1,90m và nặng không dưới 120kg (ở trạng thái không thi đấu). Hồi đầu tháng Giêng 2015, một vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra làm lực sỹ thể hình kiêm diễn viên cơ bắp Greg Plitt (Mỹ) thiệt mạng. Nguyên nhân tai nạn là do Greg Plitt quay clip hướng dẫn tập thể hình tại đường ray xe lửa và bị xe lửa tông phải.

Đăng Khoa

Từ khóa tìm kiếm: luc si the hinh, the hinh quoc te, tai nan xe, tai nan xe may, firas saied, vo dich ifbb, hang can, dinh cao nhat, firas saied da, thanh thieu nien, firas saied duoc coi,