Theo Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, nếu UBND TP báo cáo việc thu phí đường bộ đối với xe máy là thuận lợi sẽ tiếp tục thu, còn nhiều khó khăn và hiệu quả thấp thì HĐND TP sẽ yêu cầu thành phố báo cáo với Chính phủ.

Ngày 27/6, vấn đề thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đã làm "nóng" buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức sau kỳ họp Quốc hội của Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Cử tri Trần Diệu Trung cho biết, nhiều người đang bức xúc về việc thu phí, nhất là sau tranh luận của bà Tâm với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. "UBND TP HCM thì nói sẽ triển khai việc thu phí từ tháng 7 theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải thu 0 đồng. Hiện, tổ dân phố đã phát tờ khai đến từng nhà, còn đóng phí thế nào thì phải chờ kỳ họp HĐND sắp tới. Nhiều người lại bảo không đóng vì bà Tâm đã nói như vậy", ông Trung cho biết.

Đề cập vấn đề này, cử tri Phạm Hồng Thu thắc mắc: "Bộ trưởng Thăng đã nói như vậy nghĩa là thu hay không thu phí sử dụng đường bộ là quyền của mình. Vậy sắp tới HĐND TP HCM sẽ quyết định thế nào?".

ntqt47861435393225jpg
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri quận Thủ Đức ngày 27/6. Ảnh: Trung Sơn.

Còn ông Phạm Minh Tuấn (ở phường Trường Thọ) nói rằng, người dân luôn đồng cảm và chia sẻ với nhà nước những lúc khó khăn nhưng việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy khiến nhiều người không đồng tình. "Một số gia đình dành dụm mãi mới mua được chiếc xe để chạy xe ôm, giờ phải đóng phí hỏi sao họ không phản ứng. Đó là chưa kể khoản phí này sẽ được quản lý thế nào, chi thu ra sao người dân có được biết không? Không khéo sẽ xảy ra cảnh người dân è cổ ra đóng còn cán bộ thì bỏ túi, tư lợi", ông Tuấn thẳng thắn.

"Tôi cũng làm tờ khai thống kê danh sách xe máy của gia đình rồi, nhưng thật sự là tôi làm theo yêu cầu của tổ dân phố chứ không tự nguyện, không đồng tình với loại phí này", cử tri Lâm Xuân Quang bày tỏ quan điểm.

Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết HĐND thành phố rất quan tâm, suy nghĩ rất nhiều về vấn đề thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. "Tại kỳ họp cuối năm ngoái, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về việc thu loại phí này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy đây là một nguồn thu không lớn, chi phí hành thu rất cao, đặc biệt là bộ máy hành thu không được hướng dẫn gì rõ ràng", bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, tổ dân phố là đội ngũ gặp gỡ người dân hàng ngày, chủ yếu làm công tác vận động chứ không phải làm công tác quản lý nhà nước. Giờ giao cho đội ngũ này thu phí, khả năng sẽ dẫn tới mâu thuẫn giữa quyền lợi của người dân với lực lượng hành thu.

"Người dân sẽ suy diễn là, tỷ lệ để lại bồi dưỡng cho các đồng chí này nhiều mới tích cực đi thu. Thế sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ dân phố. Mà suy diễn của người dân thì không ai cấm được", bà Tâm nói và cho biết hiện đa số các quận, huyện trên địa bàn đang triển khai việc rà soát, phát bảng thống kê số lượng xe máy của từng hộ. "Nhà tôi cũng đã nhận được, cũng kê khai và nộp rồi. Nhưng mà người tự giác khai đúng và người khai không đúng sẽ không có sự công bằng. Ai sẽ là người xác định?"

mau4414143470399075161435216149718
Hiện tờ khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đã được phát đến từng hộ trên địa bàn và UBND TP HCM cho biết sẽ bắt đầu thu từ ngày 1/7. Ảnh: T.N.

Theo chủ tịch HĐND TP, chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới vào cuối tháng 7, HĐND TP đã có văn bản yêu cầu UBND TP báo cáo hai vấn đề. Thứ nhất là tiến độ triển khai, kết quả, khó khăn và thuận lợi Nghị quyết của HĐND TP về thu phí đường bộ. Thứ hai là khi HĐND TP chưa nắm được thuận lợi hay khó khăn cụ thể thì thường trực HĐND TP yêu cầu Chủ tịch UBND TP chưa tổ chức triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy.

"Hiện, chúng tôi cũng nắm được một số nơi đã triển khai thu phí rồi nhưng chưa nhiều. Đối với những địa phương đã thu thì yêu cầu cứ để như thế, nơi nào chưa thu tôi đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tiếp tục chưa thu để HĐND nghe báo cáo xem tình hình triển khai thế nào", bà Tâm cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, sau khi HĐND TP nghe UBND TP báo cáo về công tác triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy thì HĐND TP sẽ có ý kiến. Nếu thấy thuận lợi sẽ tiếp tục thu, còn nếu thấy có quá nhiều khó khăn và hiệu quả thấp thì HĐND TP sẽ yêu cầu UBND có báo cáo với Chính phủ.

"Tôi muốn nói lại rằng, đây là Nghị định của Chính phủ nên không có chuyện thành phố có quyền thu hay không thu. Việc thu loại phí này như thế nào, cách thu, quản lý ra sao là dựa vào thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành", bà Tâm nhấn mạnh.

Theo bà Tâm, cuộc trao đổi giữa bà và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là để làm rõ một số thẩm quyền cũng như thực hiện các hướng dẫn của thông tư của các bộ, ngành cho rõ. "HĐND sẽ có ý kiến như thế nào trong kỳ họp sắp tới thì phải nghe báo cáo của UBND TP và chúng tôi sẽ đề cập vấn đề này trong kỳ họp thứ 18 của HĐND TP vào cuối tháng 7", bà Tâm nói.

Trung Sơn

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: theo chu tich hdnd tp,