Sau vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Germanwings hôm 24/3, nhà chức trách Hàng không Việt Nam cho biết sẽ yêu cầu các hãng giám sát nghiêm ngặt nội bộ đội ngũ phi công và thực hiện ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái” nhằm tăng cường các giải pháp an ninh hàng không. ÔngLại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho PV Dân trí biết như vậy khi đề cập đến cácgiải pháp an ninh tăng cường sau vụ máy bay của Hãng hàng không Germanwings (Đức) gặptai nạn thảm khốc hôm 24/3, mà nguyên nhân ban đầu được xác định là do có sự canthiệp cực đoan của cơ phó.

Cơ quan quốc gia vềhàng không của Việt Nam là Ủy ban An ninhhàng không Quốc gia sẽ triển khai tăng cường anninh hàng không tới các cơ quan liên quantới an ninh nội bộ. Cấp tiếp theo là Cục Hàng không Việt Nam cũng ban hành Chỉthị về quy tắc tăng cường an ninh và các giải pháp cụ thể.

Theo người đứng đầu cơ quan quản lý hàng không ViệtNam - ông Lại Xuân Thanh, Chỉ thị về quy tắc tăng cường an ninh hàng không tạiViệt Nam sẽ được triển khai ngay trong ngày hôm nay (27/3).

“Giảipháp trước mắt là Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường giám sát an ninh nộibộ đối với đội ngũ phi công. Về lâu dài, Cục sẽ rà soát lại hệ thống văn bảnquy phạm pháp luật để bổ sung các biện pháp an ninh mà cụ thể các giải phápliên quan đến tình huống xảy ra như vụ máy bay của Đức” - Cục trưởng Lại XuânThanh cho biết.

Vớiquy tắc giám sát nội bộ phi công, hiện không có quy định phải báo cáo việc giámsát phi công tại Đoàn bay của các hãng hàng không về Cục, nhưng Cục trưởng LạiXuân Thanh cho biết trong quy định yêu cầu các hãng phải triển khai các côngtác an ninh nội bộ, gồm lý lịch, giám sát để phát hiện những điều bất thườngtrong đội ngũ phi công.

Hang khong VN tang cuong giam sat phi cong sau vu roi may bay Duc
Sau vụ tai nạn máy bay của Đức, Việt Nam sẽ tăng cường công tác giám sát nội bộ phi công, coi đó là giải pháp trước mắt về an ninh hàng không

Vụtai nạn máy bay của Đức với kết quả điều tra ban đầu mới được công bố đã gây chấnđộng. Qua phân tích hộp đen của chuyến bay 4U9525 cho thấy cơ phó đã “cố tình” vô hiệu hóa hệ thống khóa cửa từ bên trong buồnglái để thực hiện các hành vi can thiệp cực đoan khi cơ trưởng không có mặt. Trong trường hợp này không có người nào giám sát nên viên lái phụ dễ dàng lợidụng tình hình để thực hiện hành vi.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai ngay nguyêntắc “2 người trong buồng lái”.

“Vấnđề ở đây là nếu ngay bây giờ thêm 1 phi công nữa vào buồng lái (tổng cộng 3 phicông trên chuyến bay) chỉ để thay thế khi 1 người đi ra thì rất khó áp dụng. Bởi khôngchỉ phải tăng thêm nhân lực cho chuyến bay mà còn tăng thêm cả chi phí. Vậy nênchúng tôi đang nghiên cứu với tình huống tương tự thì có thể giao nhiệm vụ chotiếp viên trưởng.

Bêntrong buồng lái máy bay có 1 ghế phụ, nếu đưa tiếp viên vào buồng lái thì vẫnthực hiện được nguyên tắc 2 người mà lại không ảnh hưởng gì đến hoạt động điềuhành bay của phi công. Cục sẽ nghiên cứu theo hướng này để cùng các hãng triểnkhai” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Mộtvấn đề liên quan khác, sau vụ khủng bố ở Mỹ vào ngày 11/9/2001, để chống thâmnhập từ bên ngoài nên trong buồng lái của phi công có thêm chốt cài, mật mã đểmở cửa buồng lái chỉ có phi công và tiếp viên trưởng được biết. Tuy nhiên, nhưtình huống vụ tai nạn máy bay Đức vừa qua thì cơ phó đã lợi dụng chốt càinày để khóa trái cửa từ bên trong. Cục trưởngLại Xuân Thanh cho rằng hiện hàng không các nước đều không xét tới chốt càinày mà chỉ tăng cường thêm giải pháp để khắc phục hạn chế bằng nguyên tắc“2 người trong buồng lái”.

Cũngliên quan đến phi công, với việc đào tạo phi công theo hình thức xã hội hóa, Cục Hàng không ViệtNam yêu cầu tất cả quy trình này phải thông qua đầu mối là hãng hàng không. Cáchãng hàng không phải căn cứ vào nhu cầu của mình, phải tuyển chọn và gửi nhân sựđi đào tạo ở những địa chỉ tin cậy, chỉ xã hội hóa ở vấn đề chi phí (phi côngphải tự bỏ tiền) nhằm tránh việc bị cơ sở đào tạo lừa đảo và cũng là hình thứcgiám sát nội bộ phi công, tăng cường an ninh.

Về phíahãng vận chuyển, trao đổi với PV Dân trí ,đại diện Hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines cho biết, quyđịnh về phi công và số người luôn có mặt trong buồng lái đã có trong quy định thuộc tài liệu khai thác baycủa Vietnam Airlines (Flight Operation Manual - FOM) được Cục Hàng không phê chuẩn từ 2005vàtiếp tục duy trì cho đến bản mới nhất được Cục phê chuẩn năm 2014.

“Trêncác chuyến bay của Vietnam Airlines, trước khi có người lái nào rời buồng lái vì bất kể lý do gì, phải gọimột tiếp viên vào và tiếp viên đó phải ở trong buồng lái cho tới khi người láiquay trở lại” - đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Châu Như Quỳnh

Theo dantri.com.vn