Chuẩn bị đúng kịch bản, kỹ thuật nhưng pháo hoa bị ẩm đã gây nổ liên hoàn sát đất, phụt trúng đám đông trong đêm giao thừa ở Quảng trường tỉnh Quảng Ngãi.


phaohoabantrunghangloatnguoioquangngaidobim
Pháo ẩm được cho là nguyên nhân khiến nhiều người bị thương. Ảnh: Cắt từ clip

Trao đổi với VnExpress ngày 16/2, thiếu tướng Ngô Quý Đức - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu V - cho biết, các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa tại huyện Lý Sơn, Bình Sơn (Quảng Ngãi) đều diễn ra bình thường. Nhưng điểm bắn ở Quảng trường Phạm Văn Đồng đã xảy ra sự cố khi pháo hoa phát nổ liên hoàn sát nền đất, văng về phía đám đông, sau một phút mở màn. Đây là hai thùng pháo có đầu ra khác màu (đầu vào màu đỏ, đầu ra màu xanh) với các thùng còn lại (đầu vào đỏ, đầu ra màu cam).

Sự cố này được một số người ghi hình. Trong đó, hàng trăm người ở quảng trường hoảng loạn tháo chạy khi bị pháo hoa phụt trúng. Có 6 người bị bỏng phải nhập viện.

Theo ông Đức, lô pháo hoa cấp cho Quảng Ngãi dịp Tết Bính Thân là hàng nhập khẩu, được Nhà máy Z121 của Bộ Quốc Phòng kiểm tra, đánh giá chất lượng đạt yêu cầu trước khi đưa vào sử dụng.

"Ban chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện quy trình lắp ghép, đấu nối đúng với kịch bản của Nhà máy Z121. Bước đầu, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng xác định pháo hoa bị ẩm, nổ bất thường là nguyên nhân khiến sự cố xảy ra", Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu V, nói và cho biết đã chỉ đạo phải rút kinh nghiệm, kiểm tra kỹ hơn đối với pháo hoa nhập từ nước khác để đảm bảo an toàn.

Xuân Ngọc

Blogsudo (theo vnexpress)