“Sáng ăn phở Hà Nội, tối uống café Sài Gòn”

Người đứng đầu ngành giao thông 'thấy buồn khi nghe báo cáo của công ty Vận tải hành khách Sài Gòn': Cả năm 2015 chỉ lãi được 5 tỷ đồng và đặt mục tiêu 2016 tăng lên 10 tỷ. Tổng công ty đường sắt lớn như vậy nhưng lợi nhuận cả năm chỉ 65 tỷ đồng, phấn đấu năm 2016 tăng lên 69 tỷ.

duong sat Bo truong Dinh La Thang Tong Cong ty duong sat
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị.

"Giữ tư duy như hiện nay thì bao giờ đường sắt mới cạnh tranh, phát triển được? Đi tàu mà vé cao hơn đi máy bay thì ai người ta đi!'” - ông Đinh La Thăng nói và nhấn mạnh 'ngành đường sắt không thể an lòng với những con số như vậy, nhất là trong khi hàng không tăng trưởng 22%, các sân bay hầu hết đều quá tải, sắp tới còn mở cửa bầu trời".

Ngoài ra, tai nạn đường sắt đang có xu hướng tăng so với các loại hình vận tải khác. Như vậy, cả 2 chỉ tiêu quan trọng là tính an toàn và hiệu quả thì đường sắt không làm được.

Tình trạng này khiến Bộ trưởng GTVT sốt ruột vì "từ lãnh đạo tổng công ty đến các đơn vị chủ lực vẫn bình thản". Ông Thăng cho rằng ngành đường sắt phải phấn đấu, đổi mới, phát triển để làm sao "sáng ăn phở Hà Nội, tối uống café Sài Gòn”.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đánh giá những mặt tích cực mà ngành đường sắt đã đạt được như đã biết “thắt lưng, buộc bụng” để tự đổi mới. Hình ảnh ngành đường sắt đã thay đổi từ phục vụ ăn uống, thái độ ứng xử, tỷ lệ đúng giờ cao đến nhà vệ sinh... Điều này đã được người dân ghi nhận.

Chuẩn bị đầu tư đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành đường sắt thực hiện ngay chiến lược phát triển đã được Chính phủ phê duyệt, phối hợp cùng Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Trong thời gian sớm nhất phải trình Chính phủ, Quốc hội xin chủ trương đầu tư đường sắt đôi khổ 1435mm tốc độ cao. Trong đó cần lựa chọn đầu tư xây dựng các đoạn: Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang, TP.HCM – Cần Thơ, Hà Nội – Hạ Long.

duong sat Bo truong Dinh La Thang Tong Cong ty duong sat
Đường sắt VN còn rất lạc hậu.

'Con cháu đường sắt quấy nhiễu nên hành khách bỏ đi'

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên - Tổng Công ty Đường sắt VN đã thẳng thắn nhận lỗi trước Bộ trưởng vì thất hứa trong việc hoàn thành đường ngang dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt.

Đáng lẽ chỉ cần xin ý kiến Bộ trưởng thôi nhưng tôi xin cả ý kiến của Vụ Khoa học công nghệ nên đến nay vẫn chưa được. Hết ngày 15/1 này nếu vẫn không được duyệt tôi sẽ làm văn bản lên Bộ trưởng xin ủy quyền và tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật để thực hiện”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng nói rõ, những năm trước đây con cháu đường sắt nhiều quá, quấy nhiễu nhiều nên hành khách họ bỏ đường sắt mà đi.  Do vậy, năm 2015 ngành đường sắt đã phải làm việc để cầu cạnh hành khách trở lại.

Mới đây chúng tôi phải treo biển tổ chức hội nghị tri ân khách hàng nhưng thực chất là mời khách hàng đến và xin lỗi. Với thái độ chân tình nên hành khách họ đã quay lại” , ông Thành nói.

Ông khẳng định, năm 2016 đường sắt sẽ phát triển. Ngành đường sắt sẽ quyết tâm, dứt khoát không để tình trạng trì trệ tồn tại.

Vũ Điệp

Sudo theo vietnamnet