70 năm qua đi từ khi quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới tàn phá thành phố Hiroshima của Nhật Bản, những kỷ vật còn sót lại vẫn... https://lh3.googleusercontent.com/-Viu12TxEBYU/VcNZP4rxwwI/AAAAAAAAdmo/EZeJu5o1AU8/s72-c/nhung-ky-vat-con-sot-lai-sau-vu-nem-bom-nguyen-tu--11854035-1032281603451391-104631298-n-1438843860_660x0.jpg

Những kỷ vật còn sót lại sau vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email

70 năm qua đi từ khi quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới tàn phá thành phố Hiroshima của Nhật Bản, những kỷ vật còn sót lại vẫn gợi nhắc về sự tàn khốc của nó.


Câu chuyện đằng sau chiếc xe đạp này đã được Tatsuharu Kodama, một nạn nhân sống sót, xuất bản thành sách vào năm 1995. Cuốn sách với tựa đề "Chiếc xe đạp ba bánh của Shin" nói về cậu bé 3 tuổi tên Shinichi Tetsutani, thiệt mạng trong vụ ném bom.

Shin được bố chôn cất cùng chiếc xe đạp yêu thích của mình. Đây là một trong rất nhiều di vật được Bảo tàng Hòa Bình Hiroshima lưu giữ.

Hộp cơm của Shigeru Orimen, một học sinh của trường trung học cơ sở Hiroshima. Mẹ của Shigeru tìm thấy thi thể cậu bé vẫn giữ chặt nó dưới bụng vài ngày sau vụ ném bom. Quả bom đã thiêu cháy mọi thứ trong hộp thành than.

Chieko Suetomo rất yêu quý con búp bê Shirley Temple mà cha em mua ở Mỹ. Sau vụ ném bom vài ngày, cô bé tìm thấy nó nằm trong đống đổ nát nơi từng là ngôi nhà của cả gia đình. Bộ trang phục màu hồng phớt xinh xắn của búp bê đã bị nhuộm đen, nhưng Chieko vẫn rất quý trọng nó. Sau này cô bé tặng nó cho viện bảo tàng.

Mitsuko Kawamura mới 13 tuổi khi vụ ném bom xảy ra. Yaeko, chị gái của em, đã lang thang tìm kiếm khắp nơi trong thành phố nhưng không thấy thi thể của cô bé. Phải đến một tháng sau vụ ném bom, Yaeko mới tìm được chiếc cặp sách của em gái gần nơi Mitsuko học vào ngày định mệnh đó.

Toshiaki Asahi, 13 tuổi, đang đeo chiếc băng tay để làm việc khi quả bom phát nổ. Dù bị bỏng rất nặng, cậu bé đã cố gắng vượt qua được những đám cháy, leo được lên bờ sông và chạy ra ngoại ô thành phố. Ở đó cậu được một người quen tìm thấy và đưa về nhà. Ba ngày sau đó, Asahi qua đời trong vòng tay của mẹ, chỉ kịp nói với gia đình rằng cậu cảm ơn vì tất cả những gì họ đã làm.

Thấy giáo Ryo Fukumaru đang dẫn các học sinh của mình đến một nhà máy thì quả bom phát nổ. Chỉ trừ phần đầu được chiếc mũ sắt che chở, toàn thân của ông bị bỏng rất nặng. Ông đã cố gắng quay về được ngôi trường trước khi gục ngã.

Hai ngày sau Fukumaru được đưa về với gia đình. Ban đầu không ai nhận ra ông vì những vết bỏng quá nặng. Ông đã phải đấu tranh với những vết thương trong hơn nửa năm. Ryo cuối cùng cũng có thể trở lại làm việc nhưng toàn thân ông bị bao phủ bởi những vết sẹo.

Ngay sau khi quả bom phát nổ, Tsukushi Nishimura biến mất khỏi nơi làm việc của mình. Hai tuần sau đó, phần còn lại của thi thể và chiếc ví của ông được chuyển về cho gia đình.

Một tuần sau vụ ném bom, Kinzo Imura tìm thấy những đồng xu bị nóng chảy dính lại với nhau này trong ngôi nhà đổ nát của một người thân. Di vật này sau đó được đưa lại cho cháu trai của ông, Kazuhiko Ninomiya, người đã lưu giữ nó đến tận hôm nay.

Khi quả bom phát nổ, Tadayori Kihara đang đạp xe trên cầu, chở theo chiếc vali của ông. Áp lực từ quả bom đã khiến ông ngã lăn ra trên cầu. Lưng và tay của Tadayori bị bỏng nặng, da thịt gần như bong tróc toàn bộ. Chiếc vali của ông cũng in dấu tích của quả bom.

Kihara qua đời 22 năm sau đó, ông đã rất quý trọng chiếc vali trước khi tặng nó cho viện bảo tàng.

Quả bom phát nổ khi Shigezo Kono đang làm việc ở công ty điện lực thành phố. Hai ngày sau, anh trai của Shigezo tìm thấy thi thể em mình trong tư thế gục đầu xuống bàn làm việc. Người anh trai đã mang về nhà chiếc áo sơ mi cháy xém được chính vợ Shigezo may cho anh. Khi nhìn thấy chiếc áo cô biết rằng chồng mình đã ra đi mãi mãi.

Theo vnexpress.net
Ghé Sushop để mua ủng hộ các sản phẩm của Blogsudo
5 Tin Nóng: Những kỷ vật còn sót lại sau vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima 70 năm qua đi từ khi quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới tàn phá thành phố Hiroshima của Nhật Bản, những kỷ vật còn sót lại vẫn...

Bài mới nhất: