Ngày 6/8, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) đã phối hợp với Công an các địa phương giải cứu và đưa được 7 em học sinh bị dụ dỗ đi lao động ở các tỉnh Tây Nguyên về nhà an toàn.


Trước đó, ngày 23/6, Phòng PC45 Công an Quảng Nam tiếp nhận tin báo từ người dân có một số trẻ em ở các xã vùng núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam) bị dụ dỗ đưa đi lao động với mức lương cao ở Tây Nguyên.

Theo thông tin, tháng 5/2015, bà N.T. K.D. (SN 1967, trú huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, thường trú tại thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) gặp các em Nguyễn Thành Quốc, Hồ Văn Tuấn, Hồ Văn Giáp và Nguyễn Thành Tưởng (cùng SN 2000, đều là học sinh) dụ dỗ để đưa các em vào việc làm ở tỉnh Lâm Đồng với mức lương cao.

anh69227
Các trẻ em bị dụ dỗ đi lao động với mức lương cao được lực lượng chức năng giải cứu. (Ảnh Công an Quảng Nam)

Nghe lời dụ dỗ, 4 em học sinh này đã đồng ý và được bà D. đưa vào tỉnh Lâm Đồng. Đến nơi, bà D. giao các em cho một công ty chuyên môi giới việc làm đã giới thiệu các em cho các chủ sử dụng lao động khác.

Do bị bắt lao động nặng nhọc nên một tuần sau, Tưởng và Quốc đã bỏ trốn về nhà. Còn hai em Tuấn và Giáp vẫn chưa trở về gia đình và không liên lạc được.

Khi tiếp nhận tin báo, Phòng PC45 đã cử cán bộ trực tiếp đến địa bàn huyện Nam Trà My xác minh sự việc. Thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm bóc lột lao động trẻ em nên Công an Quảng Nam đã cử một tổ trinh sát vào các tỉnh Tây Nguyên để điều tra.

Sau một tuần xác minh, các trinh sát nắm được thông tin các em đang làm vườn, khai thác gỗ trên vùng núi cao của tỉnh Lâm Đồng. Đến ngày 4/8, Phòng PC45 đã giải cứu được 7 em gồm Hồ Văn Giáp (SN 2000, trú thôn 1, xã Trà Vinh), Nguyễn Văn Thiêu (SN 2000, trú thôn 4, xã Trà Vinh), Hồ Văn Đui (SN 2000, trú thôn 4, xã Trà Vinh); Nguyễn Hồng Luynh (SN 1999, trú thôn 2, xã Trà Cang), Hồ Văn Quyết (SN 2000, trú thôn 3, xã Trà Cang), Hồ Văn Thương (SN 2000, trú thôn 3, xã Trà Cang), Hồ Văn Mới (SN 2000, trú thôn 7, xã Trà Cang, tất cả các em này đều ở huyện Nam Trà My) về lại gia đình.

Theo thông tin, ngoài 7 em được giải cứu, trên địa bàn một số xã ở huyện Nam Trà My còn có 14 em học sinh khác được dụ dỗ đi lao động nhưng đã có 3 em quay trở về nhà, còn lại 11 em chưa rõ tung tích.

Hiện tại Phòng PC45 đã phối hợp với chính quyền địa phương bàn giao các em về cho gia đình; đồng thời tiếp tục xác minh đưa các em còn lại về địa phương và điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công Bính