Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS) của Mỹ ngày 1/7 cho biết Trung Quốc sắp “hoàn thành” đường băng dài khoảng 3.000 m trên một bãi cạn ở Biển Đông.

Hinh minh hoa Anh
Hình minh họa. (Ảnh: CSIS )

Trong thông báo đăng tải trên trang chủ, CSIS trích dẫn những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên bãi Đá Chữ Thập. Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh còn phát hiện thấy một sân đỗ và đường xe chạy ở gần đường băng. Ngoài ra, CSIS cho biết thêm một hồ nước ở giữa khu vực bãi Đá Chữ Thập đã được lấp đầy và hồ này đang được sử dụng làm cảng với các công trình xây dựng liên quan.  Trong bức hình vệ tinh có thể thấy rõ các nhân viên đi bộ xung quanh, cũng như 2 bãi đỗ trực thăng, nơi có đến 10 trạm ăng-ten truyền thông và một tháp radar. Dự án cải tạo đảo của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ mới được công khai cách đây vài tháng song bất chấp phản ứng của dư luận và nhiều nước, Bắc Kinh đang đẩy mạnh quá trình này. Bà Bonnie Glaser, chuyên gia phân tích của CSIS, cho rằng Mỹ đang cố gắng gây sức ép để Trung Quốc ngừng các hoạt động xây dựng và quá trình quân sự hóa các đảo nhân tạo. Tuy nhiên, “dường như Bắc Kinh không quan tâm tới quan ngại của Washington”, bà cho nhận xét. Trong một tuyên bố hồi đầu tuần, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng khẳng định “quá trình xây dựng của nước này tại Biển Đông đã hoàn thành đúng tiến độ”.

“Trong giai đoạn tới, Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng các nhu cầu khác. Đây chủ yếu là những nhu cầu phục vụ mục đích dân sự song nếu cần, chúng tôi cũng chuẩn bị thêm các thiết bị quân sự”, bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục bao biện.

Ngọc Anh Theo DefenseNews

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: hinh anh ve tinh, bai da chu thap, trinh xay dung, tinh, bien dong,