thuong tuong Nguyen Van Rinh
Thượng tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Rinh

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng những bài báo Trung Quốc xuyên tạc về chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sản phẩm từ sự suy diễn thiếu khách quan.

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cả dư luận trong nước và quốc tế. Bên cạnh những thông tin tích cực phản ánh những hoạt động ngoại giao giữa hai nước, mới đây, trên một số tờ báo của Trung Quốc đã xuất hiện những thông tin được cho là sai lệch bản chất của vấn đề.

Cụ thể, Tân Hoa xã ngày 7.7 đăng bài xã luận chỉ trích chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho rằng Hoa Kỳ đã lôi kéo Việt Nam thực hiện âm mưu chống lại Trung Quốc.

Ngoài ra,  Hoàn Cầu Thời báo  cũng dọa rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ một phần là nhằm vào Trung Quốc, sẽ phải đối diện với những biện pháp chống trả từ Trung Quốc: “Điều này sẽ gây ra áp lực lên ba bên, và khi áp lực gia tăng, Việt Nam sẽ là quốc gia hứng chịu nhiều nhất. Đến nay, không có quốc gia nào có lợi từ việc mời Hoa Kỳ can dự vào các vấn đề tranh chấp với Trung Quốc. Sự thật là các nước này đều thất bại”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng những bài báo đó là do phía Trung Quốc suy diễn ra chứ không phải bản chất như vậy.

Tướng Rinh khẳng định: Quan điểm của Việt Nam là luôn coi Trung Quốc là láng giềng. Việt Nam không có liên minh quân sự với bất kỳ nước nào để chống lại một nước khác.

Nhắc đến quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng: Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hiện nay đã thể hiện tinh thần Việt Nam muốn làm bạn với các nước. Và sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là một sự tất yếu, phù hợp với lợi ích của cả hai nước.

Việc quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ mà tốt lên thì cũng chỉ có lợi cho các nước khác và cho khu vực chứ không phải là một sự đe doạ với bất kỳ nước nào.

Ông Rinh nói: "Không bao giờ Việt Nam hợp tác với Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc và Việt Nam cũng không hợp tác với Trung Quốc để chống lại Hoa Kỳ.

Trong vấn đề Biển Đông, Việt Nam luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc, mong muốn giải quyết các vấn đề bất đồng theo quy định của luật pháp quốc tế".

Còn việc Hoa Kỳ xuất hiện tại Biển Đông với các hoạt động tuần tra như trong thời gian vừa qua, theo tướng Rinh đó có thể là do phía Hoa Kỳ cảm thấy lợi ích của họ tại con đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới này bị ảnh hưởng. Và đó cũng là quyền của các nước chứ không riêng gì Hoa Kỳ. Việt Nam không kéo Hoa Kỳ vào để xử lý các tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Một lần nữa, đánh giá về những bài báo xuyên tạc chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định: "Quan điểm của báo Trung Quốc như vậy là áp đặt, thiếu khách quan. Những bài viết đó là sản phẩm từ sự suy diễn theo quan điểm của họ, hoàn toàn không phải là sự thật. Các báo đó phải nhìn nhận lại vấn đề cho đúng".

Đánh giá về những hiệu ứng từ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Rinh cho rằng: "Đó là một sự phát triển vượt bậc trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, một phát triển lên một tầm cao mới, thể hiện sự nỗ lực của cả hai bên.

Điều này đã thể hiện quan điểm "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai" của hai nước. Và tôi tin rằng quan hệ đó sẽ phát triển thêm, ngày càng phù hợp với lợi ích của cả hai nước".

Tuệ Minh

Từ khóa tìm kiếm: thuong tuong nguyen,