Để có bằng chứng ngoại phạm, trước thời điểm gây án, Dương rủ nhiều người đi nhậu và tỏ ra rất vui vẻ. Quay về nơi trú ngụ rất muộn, anh ta cố tình đi qua đi lại khu vực có camera an ninh ghi hình.

Hoàn tất việc bàn giao các nghi phạm thảm sát 6 người cho công an Bình Phước, một cán bộ điều tra của Cục cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đánh giá, nghi phạm Nguyễn Hải Dương tỏ ra rất thông minh khi xây dựng cho mình một kế hoạch khá hoàn hảo. Ngoài việc dụ dỗ cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi) mở cổng biệt thự của ông Lê Văn Mỹđể anh ta vào trong, Dương còn đánh lừa cả đồng phạm - bạn thân Vũ Văn Tiến.

Không lộ ra những âm mưu tàn độc, Dương rủ Tiến đi đòi lại 900 triệu đồng vợ chồng ông Mỹ nợ từ hồi còn là người yêu của Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ). Dương hứa sẽ chia tiền cho cậu bạn.

2nghican96531436719339jpg
Tiến và Dương tại cơ quan điều tra. Ảnh: Chế Bắc.

"Để có bằng chứng ngoại phạm, trước thời điểm gây án, Dương rủ nhiều người đi nhậu và tỏ ra rất vui vẻ. Về xưởng gỗ ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP HCM thật muộn, anh ta cố tình đi qua đi lại khu vực có camera an ninh ghi hình", vị cán bộ điều tra nói.

Giả vờ nằm ngủ, Dương chờ đến 24h thì lặng lẽ rời nhà. Điện thoại Dương vẫn để trên giường. Anh ta cũng không đi xe của mình mà lấy xe của người thân chạy qua chở Tiến. Mang theo bao hung khí đã chuẩn bị trước, Dương lấy điện thoại gắn sim rác vào và nhắn tin cho Vỹ xuống mở cổng lúc 2h ngày 7/7.

Khi cánh cổng biệt thự vừa mở, Dương định trói Vỹ lại nhưng vì cậu bé la lớn nên anh ta bảo Tiến khống chế, đâm chết nạn nhân ngay sát hàng rào. Lần lượt đột nhập các phòng và sát hại 5 người kế tiếp, Dương yêu cầu Tiến phải làm theo chỉ đạo của mình. Chạy về Sài Gòn sau khi gây án, Dương bảo Tiến bỏ hết hung khí, tang vật cướp được vào 2 bao mang cất giấu còn mình quay về xưởng. Dương cũng không quên đe dọa cậu bạn "không được khai bất cứ điều gì".

"Dương không có kế hoạch chạy trốn vì tự tin về các chứng cứ ngoại phạm. Anh ta cho rằng cảnh sát khó phát hiện được tội ác của mình", điều tra viên cao cấp cho biết.

Nằm ở xưởng lướt facebook, Dương nhận được tin nhắn từ người giúp việc về việc gia đình ông Mỹ bị sát hại. Ngay sau đó Dương quay lại nhà bạn gái cũ, quanh quẩn gần biệt thự để nghe ngóng thông tin. Hôm sau, khi thi thể người yêu cũ và người nhà được đưa về, Dương ôm quan tài Linh khóc hết buổi sáng rồi ngủ lại căn phòng nghỉ của gia đình ông Mỹ.

Được cảnh sát mời lên lấy lời khai cùng nhiều người khác, Dương tỏ ra vô cùng căm phẫn trước hành vi tàn độc của hung thủ và kể ra những việc mình đã làm trước, trong thời điểm xảy ra án mạng. Được cho về ngay sau đó, Dương lân la tiếp cận tài xế chở củi, hỏi việc cảnh sát đã thẩm vấn như thế nào về cuộc điện thoại bà chủ gọi anh này lúc rạng sáng bảo "cứ ngủ đi 7h sáng hãy đến"...

tangvat52161436754752jpg
Hai túi tang vật cảnh sát thu giữ. Ảnh: công an cung cấp.

Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra xác định được manh mối từ tin nhắn gửi cho bé Vỹ trước khi em bị sát hại, nhà chức trách tiếp tục mời Dương lên làm việc. Tỏ ra khá tự tin, chiều 10/7, Dương ăn mặc tươm tất và đến trình diện rất đúng giờ dù trời mưa rất to. Dương tiếp tục cho rằng không liên quan vụ án, sẵn sàng thử cả dấu vân tay, gen… để bác bỏ dấu vết của mình tại hiện trường. Khi cơ quan điều tra chứng minh chính anh ta nhắn tin cho Vỹ, Dương chỉ thừa nhận kêu bé Vỹ "trộm giúp chiếc điện thoại của Linh" vì có nhiều kỷ niệm.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra đưa ra một số chứng cứ khác, Dương đã không còn bình tĩnh. "Anh ta tỏ ra hoảng loạn, mặt tái xanh, ú ớ. Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh suốt nhiều giờ Dương mới nhận tội và khai ra đồng phạm. Lúc này trông anh ta rất suy sụp, nói rằng có ý định tự tử ngay khi xong đám tang của người yêu cũ nên nhờ Tiến mua thuốc ngủ. Nhưng đây chỉ là lời khai một phía của Dương, chúng tôi không thu được bất cứ vật gì liên quan đến chuyện tự tử của hắn", cán bộ điều tra cho hay.

Ngay khi Dương khai ra Tiến, nhiều trinh sát của Cục cảnh sát Hình sự tại TP HCM đã tiếp cận căn nhà trọ tồi tàn ở khu vực cầu Nhum (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn). Khi cánh cửa phòng bật tung, các trinh sát ập vào khống chế Tiến. Anh ta tỏ ra hốt hoảng, ngơ ngác cho rằng mình không liên quan.

Từ Bình Phước, ban chuyên án cho Dương nói chuyện điện thoại với Tiến. "Thôi mày nhận đi, tao khai hết rồi", Dương nói. Chỉ đến lúc đó Tiến mới thừa nhận nhưng cho rằng chỉ nghĩ là đi đòi nợ. "Đến khi khống chế bé Vỹ, Dương bảo em phải làm theo kế hoạch của nó", Tiến khai.

Nam thanh niên sau đó dẫn các trinh sát đến con kênh cách đó gần 1 km để lấy 2 bao tang vật đã cất giấu gồm laptop, iPad, 5 điện thoại, bóp tiền gồm nhiều giấy tờ của mẹ con nạn nhân Linh. Túi lớn đựng hung khí gây án gồm găng tay, dao dính máu, súng điện, khẩu trang và 2 chiếc quần của ông Mỹ chúng lấy mặc khi bỏ trốn...

"Tiến khai đồng thuận đi theo Dương vì ham tiền. Ngoài ra, chúng tôi cũng chứng minh, và anh ta cũng thừa nhận đã vung dao đâm bà Nga. Cả hai nghi can đều không có ý định bỏ trốn, chỉ quanh quẩn ở nhà", điều tra viên Ban chuyên án nói.

giaytocanhan37631436754753jpg
Giấy tờ của các nạn nhân. Ảnh: Công an cung cấp.

Trước đó, sáng 7/7, thi thể 6 người trong gia đình nhà ông Mỹ được phát hiện nằm ở nhiều vị trí trong biệt thự. Tất cả đều bị sát hại dã man, vết thương tập trung vào những vùng trọng yếu. Duy nhất bé Na (18 tháng tuổi, con út của ông Mỹ) được hung thủ tha chết.

Cơ quan điều tra cho rằng, Dương bị Linh nói lời chia tay đã rủ Tiến trả thù bằng cách sát hại, cướp tài sản. Hai ngày sau khi gây ra vụ thảm sát, Dương và Tiến bị bắt.

Quốc Thắng 

Theo vnexpress.net