Phiến quân IS đang phải thực hiện một loạt các biện pháp kiểm soát tình hình sau khi quân đội Iraq rải truyền đơn xuống thành phố Mosul.

Ngày 4.7, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Mosul, sào huyệt của chúng ở Iraq, sau khi quân đội Iraq mở chiến dịch rải truyền đơn bằng máy bay quân sự tuyên bố sẽ sớm giải phóng thành phố này.

Trước đó, các chiến đấu cơ của không quân Iraq đã thả hàng ngàn tờ truyền đơn xuống thành phố Mosul, trong đó nhấn mạnh rằng phiến quân IS sẽ sớm bị đánh bật ra khỏi thành phố này.

Iraq rai truyen don IS ban bo tinh trang khan cap  1
Phiến quân IS ở thành phố Mosul Trong những tờ truyền đơn trên, quân đội Iraq còn cảnh báo người dân Mosul tránh xa các địa điểm tập trung đông binh lực của IS để tránh trở thành nạn nhân trong các vụ không kích và chờ đợi những thông tin mới nhất về chiến dịch giải phóng Mosul sắp diễn ra.

Truyền đơn của quân đội Iraq nhấn mạnh rằng họ đã thành lập một đài phát thanh mới mang tên “al-Mosul FM” và khuyến khích người dân nghe đài này để nắm được những thông tin mới nhất về chiến dịch quân sự giải phóng Mosul.

Ông Saed Mamuzini, một quan chức người Kurd ở Mosul cho biết sau khi không quân Iraq rải truyền đơn xuống Mosul, phiến quân IS tại thành phố này đã thực hiện mọi biện pháp để kiểm soát tình hình.

Ông Mamuzini nói: “IS đang xua chiến binh đến mọi ngõ ngách của thành phố để thu hồi những truyền đơn trên, đồng thời bắt giữ nhiều người bị bắt gặp đang đọc truyền đơn”.

Iraq rai truyen don IS ban bo tinh trang khan cap  2
Quân đội Iraq cảnh báo người dân Mosul tránh xa phiến quân IS

Ông này cũng cho biết IS đang rất lo ngại về một phong trào nổi dậy của người dân thành phố Mosul. “Chúng yêu cầu các chủ cửa hàng không được bán đài thu thanh cho người dân, đồng thời tịch thu bất cứ chiếc đài nào mà chúng nhìn thấy”.

Đây cũng được coi là lý do chính khiến IS phải lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Mosul. Thành phố này rơi vào tay IS kể từ tháng 6 năm ngoái, sau một chiến dịch tấn công bất ngờ và chớp nhoáng của phiến quân khiến các binh sĩ Iraq phải tháo chạy.

Trong thời gian gần đây, phiến quân IS liên tục phải hứng chịu nhiều thất bại trên chiến trường và hiện đang rơi vào thế phòng thủ. Tại sào huyệt Raqqa ở Syria, IS cũng đang phải cho chiến binh đào hệ thống hầm hào xung quanh thành phố để đề phòng chiến dịch tấn công của dân quân người Kurd.

Theo Trí Dũng (BasNews / Danviet.vn)

Từ khóa tìm kiếm: phien quan is, kiem soat tinh, khi quan doi iraq, iraq rai truyen don xuong, tai thanh pho, khong quan iraq, to truyen don, thanh pho mosul trong, nhan manh rang, thanh pho mosul, truyen don,