Ông Quảng bị cáo buộc tự đại diện cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng lừa lấy gần 17 tỷ đồng của báo Thanh Niên.

Sau một tuần xét xử, chiều muộn 23/6, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Ngô Văn Quảng (cựu thiếu tá, 47 tuổi) tù chung thân, 7 bị cáo khác lần lượt nhận từ 24 tháng tù treo đến 9 năm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu năm 2013, vụ án từng được đưa ra xét xử. Khi đó, Quảng bị tuyên chung thân, các bị cáo còn lại từ 24 tháng đến 9 năm tù. Lần lượt các bị cáo chống án. Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên huỷ, điều tra lại từ đầu vụ án.

Sau điều tra, bản chất vụ án không thay đổi, Quảng cùng đồng phạm tiếp tục hầu tòa với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

quang16461435064506jpg
Bị cáo Quảng không ngại tạo dáng chụp ảnh trước vành móng ngựa. Ảnh: Việt Dũng.

Theo bản án sơ thẩm mở từ 17 đến 23/6, UBND thành phố Hà Nội có quyết định thu hồi hơn 3.000 m2 đất tại phường Ô Chợ Dừa do Hợp tác xã Minh Khai và một số hộ dân bàn giao cho Báo Thanh Niên xây nhà ở cho cán bộ. Phần lớn diện tích này là đất ao hồ với khoảng 9 hộ dân cư trú. Tuy nhiên, nhiều hộ sau đó tự ý lấp ao hồ lấn chiếm đất và dựng lên hàng chục căn nhà khác.

Từ năm 1999, quá trình giải phóng mặt bằng diễn ra phức tạp, vì sự chống đối quyết liệt của các hộ dân có nhà trên khu đất. Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa không thể hoạt động nên báo Thanh Niên đã xin chủ trương được tự thỏa thuận với các hộ dân.

Trong số các hộ có Quảng, khi đó là cán bộ Công an quận Ba Đình, sống cùng gia đình mẹ vợ tại khu đất trên. Sau nhiều lần họp, cựu thiếu tá hứa sẽ hỗ trợ báo Thanh Niên giải phóng mặt bằng khu đất.

Trước khi ký hợp đồng tư vấn với báo Thanh Niên, Quảng đã hợp đồng với Công ty địa chính Hà Nội, tự cung cấp tên chủ sử dụng đất cho cán bộ địa chính và hướng dẫn cán bộ địa chính đo vẽ hồ sơ từng thửa đất.

Quảng tự đưa tên những người không có đất, không có nhà, không chứng minh được họ là ai, ở đâu đứng chủ sở hữu đất. Khi đã có 30 hồ sơ, bị cáo yêu cầu báo Thanh Niên chi tiền tạm ứng.

Dựa trên số hồ sơ tạo dựng có dấu đỏ của Công ty địa chính Hà Nội và 30 biên bản thỏa thuận đền bù, báo Thanh Niên ứng gần 17 tỷ đồng. Quảng hứa hẹn giữa tháng 10/2008 sẽ bàn giao mặt bằng.

Nhận tiền, Quảng tìm cách hợp thức hóa thủ tục quyết toán, nhưng sau đó không giao tiền cho dân và cũng không trả lại báo Thanh Niên.

Đồng phạm với Quảng trong vụ lừa đảo còn có 7 người khác. Riêng Quảng được xác định chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

Việt Dũng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: ho dan, giai phong mat bang, ha noi da tuyen, cuu thieu ta, lua dao chiem doat tai, bi cao, bao thanh nien, can bo, can bo dia chinh,