Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động bồi đắp và xây dựng tại các đá Xu Bi, Vành Khăn và Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 17/4 cho thấy, trong khoảng 10 tuần Trung Quốc đã xây đảo trên đá Xu Bi ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Kích thước và hình dạng của khu vực đất được bồi đắp cho thấy Trung Quốc có khả năng xây dựng đường băng dài 3.300 m, tương tự đường băng đang được mở tại đá Chữ Thập.

Cho đến ngày 6/2, ảnh vệ tinh chỉ phát hiện hai khu vực nạo vét và bồi đắp nhỏ tại đá Xu Bi. Tới ngày 17/4, hoạt động bồi đắp ở đá Xu Bi đã mở rộng lên tới 2,27 km2, gần tương đương hoạt động xây đảo phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thập.

Điểm khác biệt giữa hoạt động cải tạo ở hai đá là Trung Quốc đang xây cảng và đường lăn tại đá Chữ Thập. Trong khi đó, chưa có dấu hiệu về trang thiết bị xây cảng trong ảnh vệ tinh chụp đá Xu Bi. Tuy nhiên, Trung Quốc có dấu hiệu mở rộng bồi đắp ở mép phía Nam của đá Xu Bi, có thể nhằm xây cảng cho tàu chiến.

So sánh hoạt động xây dựng tại đá Chữ Thập của Trung Quốc hồi tháng hai với tháng 4.

Trung Quốc cũng đẩy mạnh cải tạo đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh đã lấp cát và san hô cành để bồi đắp khu vực có diện tích khoảng 2,42 km2, cho đến ngày 13/4. Trước đó vài tháng, đá này gần như không địa hình trên mặt nước. Ảnh vệ tinh cũng cho thấy ít nhất 23 tàu hút bùn hoạt động ở đá Vành Khăn ngày 13/4, cùng ít nhất 20 tàu hỗ trợ xây dựng, 28 xe chở hoặc trộn bê tông, hàng chục xe tải cỡ lớn và nhiều máy đào.

Trung Quốc đang mở rộng bồi đắp tại mép phía bắc của đá Vành Khăn. Chuyên gia cho rằng địa hình đá sau khi bị Bắc Kinh thay đổi nguyên trạng cũng có thể trở thành nơi xây dựng đường băng dài hơn 3.000 m.

Tại mép phía nam của đá Vành Khăn, Trung Quốc đã bồi đắp xong một khu vực lớn chỉ trong 8 tuần.

Trung Quốc đang đẩy nhanh hoạt động cải tạo đất trên 7 bãi đá tại quần đảo Trường S của Việt Nam.

 

Bắc Kinh hồi đầu tháng 4 tuyên bố sẽ sử dụng các đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng trái phép trên Biển Đông để "phòng vệ quân sự và cung cấp dịch vụ dân sự có lợi cho các nước xung quanh".

 

Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý cùng bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa và tuyên bố "mọi hoạt động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị".

 

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: anh ve tinh, thay trung quoc, trung quoc dang day, hoat dong boi dap, xay dung tai, da xu bi,