Ước tính có đến cả ngàn tấn ngao sắp đến thời kỳ thu hoạch của người dân ven biển huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An bỗng dưng mở miệng chết hàng loạt. Ngao mở miệng chết, người nuôi cũng “chết đứng” nhìn những bãi nuôi trắng vỏ ngao. Trong thời gian qua, hàng chục hộ dân tại các xã ven biển như Quỳnh Thọ, Sơn Hải, Quỳnh Thuận … thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang lao đao vì những vùng nuôi ngao thương phẩm sắp đến thời kỳ thu hoạch bỗng chết hàng loạt. Tỷ lệ ngao chết lên đến 60 - 70 %. Vỏ ngao chết dạt trắng cả bờ biển, mép sông.  

Theo người dân nuôi ngao, thì chưa năm nào hiện tượng trên xảy ra như vậy. Bắt đầu qua tết Nguyên đán 2015, ngao bắt đầu chết với số lượng ít. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, hiện tượng lan nhanh cả vùng nuôi ngao rộng hơn 100 hecta. Có thời điểm vỏ ngao chết trôi dạt vào trắng bãi biển, bãi sông nơi đây. 

Người dân cho biết, tại những vùng nuôi ngao được tiến hành ươm giống rồi thả vào khoảng 8-9/2014 và đến ngày gần thu hoạch thì đột nhiên ngao lăn ra chết, ai cũng đau. Mỗi hecta nuôi ngao bà con nông dân phải đầu tư chi phí từ 70 - 80 triệu đồng, sau khoảng 2 năm, sẽ cho thu hoạch. Mỗi hecta nuôi nếu ngao sinh trưởng bình thường, đạt chất lượng có thể thu về từ 30 - 35 tấn ngao thương phẩm. 

Ông Phạm Văn Sơn (SN 1959) - một hộ nuôi ngao tại vùng biển Quỳnh Thọ xót xa: “Nhìn ngao chết trắng cả bãi mà tôi như đứt ruột. Ra tết bắt đầu chết ít rồi thành từng vùng lớn. Cứ thấy ngao nằm dưới cát, dưới bùn há miệng chết trắng cả. Tôi cũng không biết nguyên nhân tại sao, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy hiện tượng này. Năm nay ngao chết coi như hết cả cơ nghiệp rồi nhà báo ơi”. 

Được biết, gia đình ông Sơn nuôi khoảng 3 hecta, sau hơn 1 năm thả giống, bãi nuôi của ông đã gần đến thời kỳ thu hoạch thì ngao lăn ra chết. Ước tính nếu không xảy ra “thảm họa” gia đình ông sẽ thu về khoảng 90 tấn ngao thương phẩm. Với giá bán khoảng 10 - 12.000 đồng/1kg trừ chi phí thì lời khoảng 250 - 300 triệu đồng. Đang khấp khởi vui mừng chờ đến ngày hái quả thì toàn bộ diện tích nuôi ngao của ông bỗng dưng chết hàng loạt với tỷ lệ lên đến hơn 70%. Vậy là gia đình ông coi như mất trắng. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng ngao thương phẩm tại địa phương chết hàng loạt. UBND huyện Quỳnh Lưu, Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu đã cử cán bộ về từng hộ gia đình xác minh tình trạng trên.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Trường phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Phòng đã cùng với cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An hướng dẫn bà con thu dọn xác ngao chết. Vệ sinh cải tạo bãi nuôi. Hiện số ngao không bị chết đã phát triển bình thường. Bên cạnh đó, huyện cũng đã thống kê thiệt hại đối với diện tích ngao bị chết để xem xét hỗ trợ cho bà con”. 

Hiện tại nguyên nhân khiến ngao mở miệng chết hàng loạt vẫn chưa thể xác định. Sau “thảm họa” trên, ước tính thiệt hại của bà con nuôi ngao tại đây lên đến hơn 20 tỷ đồng. 

Cơ quan chức nặng huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An đang tiếp tục tìm hiểu. Phán đoán ban đầu, có thể ngao chết là do một loại tảo hay nguồn nước bị ô nhiễm bởi sau khi xét nghiệm, những mẫu bệnh phẩm tại đây đều âm tính với các loại bệnh thường xảy ra trên ngao.

Một số hình ảnh ngao chết trắng bãi, khiến người dân lao đao:

    

Hang tram hecta ngao thuong pham cua nguoi dan Quynh Luu Nghe An bong dung chet hang loat
Hang tram hecta ngao thuong pham cua nguoi dan Quynh Luu Nghe An bong dung chet hang loat
Hàng trăm hecta ngao thương phẩm của người dân Quỳnh Lưu, Nghệ An bỗng dưng chết hàng loạt.

Ngao bong dung mo mieng chet trang ca bai nuoi co nhung noi ty le ngao chet len den 60 70
Ngao bỗng dưng mở miệng chết trắng cả bãi nuôi, có những nơi tỷ lệ ngao chết lên đến 60 -70%.

Ngao bong dung mo mieng chet trang ca bai nuoi co nhung noi ty le ngao chet len den 60 70
Toàn bộ bãi nuôi hơn 3 hecta của gia đình ông Sơn sắp đên thời kỳ thu hoạch, ngao bỗng dưng cũng há miệng chết trắng.



Nguyễn Tình - Nguyễn Duy

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: nguoi dan, huyen quynh luu nghe an, bong dung mo mieng chet, mo mieng chet hang loat, ngao mo mieng chet, nghe an dang, nhung vung nuoi ngao, vo ngao chet, bat dau chet, thu hoach thi, moi hecta nuoi, nuoi ngao tai, ngao chet trang, chet trang ca bai, ha mieng chet trang, mieng chet trang ca, gia dinh ong son, lan ra chet, phong nnptnt huyen quynh luu, tinh nghe an, ngao bong dung,