Các nhà khảo cổ làm việc tại Nazareth, bắc Israel - quê hương của Chúa Jesus, xác định một ngôi nhà có niên đại vào thế kỷ thứ nhất, rất có thể là nơi ngài lớn lên.

nazareth1jesushouseJPG885014253575
Bậc thang dẫn xuống cổng vào ngôi nhà được cho là của Chúa Jesus. Ảnh: Live Science.

Theo Live Science , ngôi nhà có tường làm bằng vữa và đá, được đục sâu vào sườn đồi đá. Nó được phát hiện lần đầu vào những năm 1880, bởi các nữ tu ở tu viện "Sister of Nazareth".

Tuy nhiên, cho đến năm 2006, nhóm khảo cổ do giáo sư Dark ở đại học Reading, Anh dẫn đầu mới xác định được niên đại của ngôi nhà và xác minh đây chính là nơi những người từng sống nhiều thế kỷ sau thời Chúa Jesus cho rằng ngài lớn lên.

"Ngôi nhà có nhiều phòng", giáo sư Dark cho biết. "Một phòng có lối cửa ra vào vẫn giữ được chiều cao vốn có. Một phòng khác có cầu thang nối với một góc tường". Có hai ngôi mộ trống được xây bên cạnh nhà.

Các nhà khảo cổ phát hiện rằng, nhiều thế kỷ sau thời đại của Chúa, đế chế Byzantine - thống trị Nazareth cho đến thế kỷ thứ 7, đã " khảm trang trí ngôi nhà và hai ngôi mộ. Điều này cho thấy ngôi nhà đặc biệt quan trọng, và được tôn kính", giáo sư Dark nói.

Linh mục Henri Senès sau khi đến thăm di khảo năm 1936, đã tiếp tục cuộc khai quật dang dở của các nữ tu. Ông từng là kiến trúc sư trước khi trở thành linh mục.

Theo giáo sư Dark, linh mục đã ghi chép rất chi tiết về cấu trúc xây dựng của ngôi nhà mà các nữ tu tìm thấy. Công trình của ông được giữ kín và do đó, đa phần công chúng không biết tới trừ các nữ tu và những người đến thăm tu viện của họ.

Năm 2006, các nữ tu cho phép những nhà khoa học của dự án tiếp cận hiện trường, đồng thời cung cấp tranh ảnh và ghi chú của linh mục Senès được họ cất giữ cẩn thận.

Bằng cách kết hợp phát hiện mới và những tài liệu có sẵn, các nhà khảo cổ đã tái hiện quá trình phát triển của di khảo từ thế kỷ thứ nhất cho đến nay.

Trước đó, chỉ có vài di khảo được tìm thấy ở Nazareth có niên đại từ thế kỷ thứ nhất, đa phần trong số đó là mộ. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các nhà khảo cổ đã xác định được hai ngôi nhà có niên đại từ thế kỷ thứ nhất ở thị trấn này. Một ngôi nhà khác được phát hiện năm 2009, những không được cho là nơi Chúa Jesus lớn lên.

Chúa Jesus được cho là đã lớn lên ở Nazareth. Thực hư chuyện Chúa có sống trong ngôi nhà này không vẫn chưa rõ, nhưng giáo sư Dark cho rằng chuyện này có thể là thật.

nazareth2jesushomeJPG7116142535758
Ngôi nhà có nhiều phòng, được đẽo sâu vào một sườn núi đá. Ảnh: Live Science.

Hồng Hạnh