UBND tỉnh Quảng Nam vừa kiểm điểm tập thể cán bộ xã Quế An vì chia nhau hơn 1.000 con gà "giảm nghèo" của người dân, đồng thời thu hồi lại số tiền đã cấp cho xã này mua giống trước đó.

Ngày 31/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý sai phạm trong việc hỗ trợ gà không đúng đối tượng tại xã Quế An, huyện Quế Sơn lên Thủ tướng.

Theo kết quả kiểm tra, tháng 10/2013, Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn đã cấp 60 triệu đồng cho UBND xã Quế An để thực hiện mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Trong đó 50 triệu đồng dùng để phát triển sản xuất và 10 triệu để tuyên truyền đào tạo.

Theo đề án được Phòng Nông nghiệp huyện thẩm định và UBND huyện phê duyệt, số gà giống cùng tiền thức ăn, chăm sóc thú y sẽ được giao cho 6 hộ nông dân của xã có đủ điều kiện, rồi sau đó nhân rộng mô hình chăn nuôi với mục tiêu giúp người dân giảm nghèo bền vững.

anh687551427789024jpg
Lý giải việc cấp gà không đúng đối tượng ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch UBND xã Quế An, nói để "tạo điều kiện cho anh em". Ảnh: Tiến Hùng.

Sau khi nhận tiền, đến tháng 11/2014, chính quyền xã Quế An mua 1.200 con gà giống để cấp phát, nhưng lại cấp cho 24 hộ. Trong đó có 23 cán bộ xã và một hộ là người thân của cán bộ xã chia nhau mỗi hộ 50 con mang về nuôi (không như thông tin ban đầu là 22 cán bộ xã và 2 hộ dân). Trong danh sách "nhận nhầm" gà này có chủ tịch UBND xã, Chủ tịch hội nông dân, Trưởng Công an, Chủ tịch hội phụ nữ xã...

Theo quy định, hàng năm 6 hộ tham gia mô hình nhân giống gà phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân khác về cách chăn nuôi, báo cáo kết quả, tuy nhiên số gà "đi lạc" vào nhà cán bộ xã này hiện đã lớn và bị bán hoặc làm thịt hết.

Vụ việc gần nửa năm sau bị người dân phát giác.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Quế Sơn đã thu hồi gần 46 triệu đồng tiền mua giống, thú y và tiền thức ăn, đồng thời cho rằng xã Quế An có 2 sai phạm là cấp phát gà sai đối tượng và nhận quyết định phê duyệt phương án nhưng hơn một năm sau mới thực hiện.

UBND huyện đã kiểm điểm tập thể cán bộ xã Quế Sơn và các cá nhân liên quan, kiểm điểm trách nhiệm Phòng Nông nghiệp huyện và các thành viên phụ trách chương trình xây dựng Nông thôn mới vì để xảy ra sai phạm.

Ngoài ra, huyện Quế Sơn còn kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Võ Minh Long (cán bộ Trạm thú y của huyện), người tư vấn cung ứng giống, thức ăn thuốc thú y, nhưng đã trợ giúp xã Quế An rút lại số tiền thức ăn được hỗ trợ trong hợp đồng đã ký trước đó với tư cách là môi giới.

UBND huyện Quế Sơn còn kiến nghị Thường vụ Huyện ủy kiểm điểm từng cá nhân là Đảng viên có sai phạm.

Tiến Hùng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: ubnd tinh quang nam,