Một quan chức hải quân cấp cao của Mỹ cho biết Trung Quốc đang đóng một số "tàu ngầm khá tuyệt vời", có nhiều tàu chạy bằng diesel và năng lượng hạt nhân hơn nhưng thua kém về chất lượng so với tàu của Mỹ.

The Los Angeles-class submarine USS Albuquerque (SSN 706)
Tàu ngầm USS Albuquerque (SSN 706) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Trung Quốc đang mở rộng các khu vực hoạt động địa lý và thời gian điều động cho các tàu ngầm, Reuters dẫn lời Phó đô đốc Joseph Mulloy, phó chủ nhiệm phụ trách nguồn lực và trang thiết bị của hải quân Mỹ, hôm qua thông báo trước tiểu ban hải lực thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện.

Theo ông Mulloy, Trung Quốc đã thực hiện ba lần điều động tại Ấn Độ Dương và duy trì các tàu lớn trên biển trong 95 ngày.

"Chúng tôi biết họ đang thử nghiệm, xem xét cách vận hành và rõ ràng là muốn có vị trí trong thế giới tàu ngầm hiện đại", Phó đô đốc Mulloy nói.

Giới quân sự Mỹ trong những tháng gần đây đề cập nhiều hơn tới sự phát triển của quân đội Trung Quốc. Mỹ cũng đã có động thái nhằm đảm bảo kỹ thuật quân sự nước này đi trước sự phát triển nhanh chóng của Nga và Trung Quốc.

Theo Mulloy, chất lượng tàu ngầm Trung Quốc vẫn còn thấp hơn so với Mỹ nhưng quy mô hạm đội dưới biển của Bắc Kinh hiện đã vượt Washington. Một nữ phát ngôn viên cho biết hải quân Mỹ có 71 tàu ngầm trong biên chế.

Ông Mulloy nói Mỹ không tin Trung Quốc đã trang bị tên lửa hạt nhân trên các tàu ngầm nhưng Bắc Kinh đang sản xuất và thử nghiệm chúng.

Trong báo cáo thường niên gần đây nhất về tình hình phát triển quân sự và an ninh ở Trung Quốc trình lên quốc hội, Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh có 77 tàu chiến trên mặt biển, hơn 60 tàu ngầm, 55 tàu đổ bộ cỡ lớn và trung bình cùng khoảng 85 tàu chiến nhỏ trang bị tên lửa.

Như Tâm