Mới 35 tuổi, ngư dân Trần Kim Trung ở làng biển Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã được biết đến là một trong những tỷ phú trẻ tuổi với gia tài "kếch xù".

Sinh ra từ làng biển nghèo

Theo chân anh Nguyễn Hùng Cường, Bí thư xã Đoàn Hoài Thanh, chúng tôi tìm về làng biển Lâm Trúc 2 để mục sở thị khối tài sản “khủng” có được từ lộc biển của ngư dân trẻ Trần Kim Trung. Ở tuổi 35, anh Trung đang sở hữu 3 chiếc tàu lớn tổng công suất gần 2.300 CV chuyên khai thác thủy sản ở Hoàng Sa, Trường Sa…, 3 phương tiện ô tô đời mới làm dịch vụ cưới hỏi, tham quan du lịch trị giá 1,8 tỷ đồng cùng ngôi biệt thự khang trang vừa mới xây dựng trong năm 2014 trị giá trên 3,5 tỷ đồng cùng nhiều tiện nghi sang trọng.

Ngư dân trẻ thành tỷ phú nhờ vững vàng bám biển
Ở tuổi 35, ngư dân Trần Kim Trung (giữa) đang có khối tài sản "kếch xù" nhờ vào bám biển, bám ngư trường 

Anh Trung được biết đến là một tỷ phú trẻ vững vàng nhất của nghề đánh bắt xa bờ ở địa phương mà còn là một thuyền trưởng giỏi nghề, can trường với sóng gió từ thuở còn niên thiếu. Dù hiện nay, sau một cơn tai biến nặng, anh không còn được thỏa thích cưỡi trên những con sóng biển quê hương, nhưng với anh tình yêu biển không bao giờ cạn.

Trò chuyện với chúng tôi, ký ức tuổi thơ nhọc nhằn bên làng biển nghèo Hoài Thanh ngày ấy vẫn luôn lưu mãi trong tâm trí người đàn ông trẻ tuổi: “Gia đình tôi rất nghèo, đông anh em, 4 trai, 2 gái khiến kinh tế luôn túng trước, hụt sau. Các anh và tôi đều phải nghỉ học giữa chừng. Năm 14 tuổi, tôi được một người bà con tốt bụng trong thôn cho đi bạn để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Bao nhọc nhằn, gian khó và cả hiểm nguy của cuộc mưu sinh trên các con tàu đánh bắt xa bờ tôi từng nếm trải”, anh Trung kể lại.

Từ làm thuê đi bạn trên những chuyến tàu ngoài khơi xa, sau 5 năm anh Trung trở thành một thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm. Thế nhưng, nghĩ làm thuê mãi thì biết khi nào mới thay đổi số phận nên anh quyết định vay mượn đầu tư sắm ngư lưới cụ cho riêng mình. Nghĩ là làm, anh bàn với anh trai Nguyễn Văn Tân đóng mới thuyền gỗ công suất 39 CV cùng các ngư cụ cần thiết có tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Những chuyến biển với những mẻ lưới tràn đầy cá thu, cá hố… niềm vui vô bờ bến. Nhờ đó mà anh không chỉ trả hết nợ vay sắm tàu mà còn có ý định sắm thêm tàu lớn để vươn khơi xa.

Sau hơn 20 bám biển, anh Trung cũng rút ra nhiều kinh nghiệm: “Kinh nghiệm từ ông cha truyền dạy chính con mắt nhìn luồng lạch, nhìn con nước hay cách nhìn trời, nhìn mặt biển mà đoán thời tiết, đoán luồng cá. Tuy nhiên, ngư dân mình nếu có thiết bị, phương tiện hiện đại và trình độ đánh bắt tốt hơn hiện nay, chắc chắn không khó để làm giàu”, anh Trung khẳng định.

Khát vọng làm giàu trên vùng biển chủ quyền

20 năm bám biển, Trung cùng anh em đi biển nhiều lần “chìm nổi” nơi đại dương, có lúc tưởng như sắp mất cả sinh mạng và phương tiện mưu sinh. “Năm 1997, khi tàu đang ở giữa biển thì gặp bão lớn, không kịp đưa tàu vào đảo để trú ẩn. Sóng to, gió mạnh quá khiến cho con tàu ngả nghiêng như sắp bị đánh úp. Bằng kinh nghiệm đi biển nhiều năm tôi và các anh ngư dân trên tàu bình tĩnh cùng các tàu khác đang đánh bắt gần đó liên kết lại với nhau rồi dùng dây neo buộc, kết chặt các phương tiện lại như một cái bè lớn. Nhờ vậy mà cả 6 con tàu lúc đã không bị gió bão nhấn chìm, nhưng phương tiện và ngư cụ bị hư hỏng mất mát khá nhiều”, anh Trung nhớ lại.

Xe hơi...
Xe hơi...

Biệt thự
Biệt thự

Năm 2006, anh vay thêm vốn ngân hàng cộng với tiền dành dụm mạnh dạn mua lại chiếc tàu xa bờ 168CV và cùng lúc nân cấp công suất 2 con tàu lên 730 CV để thực hiện khát vọng vươn khơi, làm giàu. Từ một ngư dân, ban đầu chỉ có chiếc thuyền chưa vượt quá 50 CV trở thành “ông chủ” của 2 chiếc tàu đánh bắt xa bờ có tổng công suất 1.460 CV trị giá gần 5 tỷ, biến khát vọng vươn khơi trở thành hiện thực. Dù công suất, quy mô tàu tuy chưa phải quá lớn nhưng anh Trung cùng các ngư dân của tàu liên tục vươn khơi đến ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. “Nghề biển tuy vất vả, bù lại có cơ hội làm giàu. Nhiều chuyến vươn khơi trở về chở hàng chục tấn hải sản, thu lãi vài trăm triệu đồng”, anh Trung tâm sự.

Nhờ những chuyến biển bội thu, năm 2010, anh tiếp tục đóng thêm 1 chiếc tàu mới trên 3 tỷ đồng có công suất 800CV. Tàu BĐ 97157 TS của anh có thân tàu dài 22m, rộng 6,8m và cao 3,8m, khá bề thế, không chỉ ở hình hài thân vỏ con tàu mà từ giàn ngư cụ gần 4 tấn, đến các trụ đỡ, hệ thống ròng rọc kéo lưới, giàn câu, đèn cao áp và nhiều máy trị giá từ hai, ba trăm triệu đến vài chục triệu đồng như: Máy dò cá, máy thông tin tầm xa HF, định vị, đàm dài, đàm ngắn. Với công suất máy và kết cấu thân vỏ tàu như thế, con tàu sẽ chịu được sóng gió trên cấp 6, cấp 7 nên có thể đi biển quanh năm. Anh Trung chia sẻ : “Thời gian đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn, vì phải lo chi trả tiền lãi ngân hàng, lại phải lo mưu sinh để đảm bảo đời sống anh em bạn thuyền. Nhưng may mắn là mình có được sự nhiệt tình, cố gắng các anh em đi bạn, giúp tôi vượt qua khó khăn”.

Chỗ dựa cho bà con ngư dân

Từ một thanh niên nghèo với hai tay trắng, giờ anh Trung đã trở thành một trong những ngư dân tỷ phú ở làng biển Lâm trúc 2, xã Hoài Thanh. Không chỉ làm giàu cho gia đình mà anh đang tạo công ăn việc làm trăm lao động ở địa phương cả trên biển, lẫn trên bờ với mức thu nhập bình quân 3,5- 7 triệu đồng/tháng. Nhiều bạn nghề được anh cho vay vốn đóng phương tiện hành nghề riêng để tự vươn khơi mà không phải lệ thuộc vào ai. Ngoài ra, anh còn có những chế độ hỗ trợ khác để tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo đời sống cho anh em thuyền viên. Đồng thời, động viên anh em thuyền viên tích cực tham gia đánh bắt xa bờ tại những ngư trường trọng điểm là Trường Sa và Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Ngư dân Phạm Phương, ở thôn Cửu Lợi Đông, xã Tam Quan Nam, thuyền viên tàu cá của anh Trung cho biết: “Tôi đi làm cho anh Trung hơn mười năm nay, chúng tôi đều rất khâm phục anh trong việc vượt qua nghèo khó. Tuy còn trẻ nhưng anh luôn học hỏi và có nhiều kinh nghiệm trong đi biển. Do vậy mà trong các chuyến đi biển, tàu luôn đầy cá. Anh em chúng tôi cũng có kinh phí trang trải, phụ giúp gia đình”.

Hàng năm vào những dịp lễ, tết anh cũng có những phần quà cho anh em ngư dân ăn tết. Sau khi ăn tết xong thường thì ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng âm lịch, đội tàu của anh tổ chức ra quân đánh bắt xa bờ Hoàng Sa, Trường Sa tại cửa biển Tam Quan. Lớn lên từ làng biển nghèo, tình yêu anh dành cho biển luôn thôi thúc nhưng giờ đây anh phải đành dừng lại vì một cơn tai biến vào cuối năm 2010. Không còn đạp sóng trong những chuyến khơi xa nhưng 3 con tàu của anh vẫn tiếp tục hành trình trên những vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc giúp anh gửi tình yêu của mình đến với biển quê hương.

Ông Võ Xuân Phúc, Bí thư thôn Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh cho biết: “50 năm sống ở làng biển này, tôi chưa thấy ngư dân trẻ tuổi nào vượt khó, giàu nghị lực, làm giàu từ hai bàn tay trắng như anh Trung. Tuổi còn trẻ mà anh Trung đã có cơ ngơi hoành tráng mà hiếm có ngư dân nào có. Những gì anh Trung làm được trước đây và bây giờ xứng đáng trở thành tấm gương sáng để các thế hệ trẻ địa phương học tập, noi theo”.

Doãn Công