Thoạt nhìn từ xa, hoa của hoàng mai đăng giống như hoa… nhựa, bởi nó to gấp 3 lần hoa mai, chưa kể nụ hoa cũng to gấp 3-4 lần nụ mai bình thường. Chỉ bỏ ra khoảng 200.000 đồng là đã mua được một chậu mai này.

Chỉ từ 200.000 đồng/chậu 

Những năm gần đây, ở Bình Phước có nhiều người có thú chưng hoàng mai đăng trong nhà vào dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Trần Công Cảnh - Chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh Bình Phước, tên gọi hoàng mai đăng có nghĩa: hoa mai màu vàng to như ngọn đèn. Loài cây này có xuất xứ từ Malaysia, Myanmar  nhưng phát triển mạnh ở Thái Lan. Từ năm 2005, hoàng mai đăng du nhập vào Việt Nam và có nhiều ở vùng Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp).

Hoàng mai đăng-mai vàng bông “khủng” chơi Tết giá “mềm” - 1
Một gian hàng bán hoàng mai đăng trên Quốc lộ 14, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Tại vùng Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), mỗi cây đã ra nụ và hoa có giá từ 40.000 – 50.000 đồng. Khi vận chuyển về các tỉnh thành như TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, giá cây đã ra nụ và hoa sẽ từ 200.000 - 250.000 đồng/cây. Cây rất dễ trồng, chỉ một năm chăm bón, tưới đầy đủ đã cao khoảng 2 mét, tán cây tương đối rộng. Cây lâu năm có thể cao đến 4-5 mét.

Do mức sinh trưởng của cây khá cao, tán rộng nên một số hộ dân sống trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP.HCM), hay trong một số khu dân cư ở TP.Mới (Bình Dương) đã lác đác trồng hoàng mai đăng trước cổng nhà hoặc trong vườn để làm kiểng. Còn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trên một số tuyến đường tại TP.HCM đã xuất hiện một số người ở tỉnh chở hoàng mai đăng bằng xe máy đi bán dạo với giá 200.000 đồng/cây đã ra nụ chuẩn bị nở hoa để người chơi hoa chưng trong những ngày Tết.

Hoàng mai đăng-mai vàng bông “khủng” chơi Tết giá “mềm” - 2
Hoàng mai đăng cho hoa và nụ đều to gấp 3-4 lần hoa mai thường

Tại thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) dịp Tết này, một số nhà vườn bày bán hoa hoàng mai đăng nhập từ một số tỉnh miền Tây. Ngoài tên gọi hoàng mai đăng, một số nơi còn gọi đây là hoa mai Hà Lan. Tại một gian hàng, hoàng mai đăng đã nở hoa có giá 400.000 đồng/chậu, cây cao gần 2 mét, đã ra hoa và đã được uốn, tỉa có giá 3 triệu đồng/chậu.

Cách chăm hoàng mai đăng

Dịp Tết, khi tới thăm nhà ông Cảnh, nhiều người vừa bước vào sân nhìn thấy vài chậu hoàng mai đăng được uốn bằng kẽm đã không khỏi ngạc nhiên và thắc mắc tại sao một nghệ nhân như ông Cảnh lại trưng… hoa giả (?!) Mọi người ngạc nhiên vì nhìn từ xa, hoa của hoàng mai đăng giống như hoa bằng nhựa, bởi nó to gấp 3 lần hoa mai; chưa kể nụ hoa cũng to gấp 3-4 lần nụ mai bình thường.

Hoàng mai đăng-mai vàng bông “khủng” chơi Tết giá “mềm” - 3
 Hoa hoàng mai đăng tại trang trại của ông Trần Công Cảnh.

Ông Cảnh cho biết thêm: “Ai đã từng một lần nhìn hoàng mai đăng sẽ có ấn tượng rất lâu, bởi màu của hoa vàng óng đến rực rỡ. Loài hoa này mỗi năm nở 2 lần vào cuối mùa hè và cuối đông, mỗi lần hoa nở kéo dài hơn 1 tháng mới rụng cánh”.

Vì hoa hoàng mai đăng cực đẹp nên không ít người mua giống trồng làm kiểng. Tuy nhiên, loài mai này không được trồng đại trà vì loài rệp sáp rất thích hoàng mai đăng. "Khi phát hiện có rệp sáp thì phải diệt rất nhanh không để lây lan sang cây trồng khác. Nếu phát hiện rệp sáp bám cây, người trồng dùng thuốc đặc chủng diệt rệp, và cứ 2 tuần xịt thuốc một lần, có như vậy những cây xung quanh sẽ không bị lây lan”, ông Cảnh hướng dẫn.

Hoàng mai đăng có nhược điểm: thân cây có đặc tính rỗng, xốp, rất giòn (to và giống như thân cây khoai mì), dễ gãy khi gió thổi. Vì vậy để vừa có hoa đẹp, cây nhỏ mang dáng vẻ tao nhã trưng trong nhà vào dịp Tết, khi cây cao tầm 1 mét, người chơi thường cắt ngọn của nhánh. Sau đó tại mỗi vết cắt nảy tiếp ra 2-3 nhánh khác, người chơi cắt tiếp cho tán của cây tỏa rộng rồi dùng dây kẽm uốn cành theo sở thích. Khi đến mùa, hoàng mai đăng cho rất nhiều nụ và khi hoa nở, khoảng không gian xung quanh trở nên vàng rực.