Một nguồn thông tin cho hay, Cục An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư thuộc Tổng cục An ninh II, Bộ Công an vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tường Duy (SN 1968, ngụ Q.1) để điều tra, xử lý về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Lúc bị bắt giữ, ông Duy là cán bộ của đội kiểm soát thuộc Cục Hải quan TP.HCM.

Theo đó, ông Duy bị bắt giữ vào thời điểm cuối tháng 12/2015. Lúc bị tổ công tác của Cục An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư thực hiện lệnh bắt là khi ông Duy vừa đáp chuyến bay từ Trung Quốc về Việt Nam tại phi trường Tân Sơn Nhất.

Bat can bo Hai quan Nguyen Tuong Duy
Ông Nguyễn Tường Duy.

Trong đêm đó, tổ công án áp giải ông Duy về nhà riêng tại Q.1 để thực hiện lệnh khám xét. Tại đây tổ công tác có thu giữ hàng chục phong bì thể hiện tổng số tiền rất lớn, tình nghi là tiền mà nhiều doanh nghiệp đã chung chi cho ông Duy trong vài ngày trước khi diễn ra vụ bắt giữ nói trên.

Vụ bắt giữ ông Duy được cho là xuất phát từ sự tố cáo của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu. Cụ thể với chức trách được giao, ông Duy đã buộc nhiều doanh nghiệp phải chung chi để được thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu cảng tại TP.HCM.

“Luật chung chi” này ông Duy đặt ra cho các doanh nghiệp tính theo từng container hàng hóa. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng, ông Duy sẽ làm khó, không cho thông quan hàng hóa, bị ảnh hưởng đến hợp đồng kinh tế với đối tác và nhiều thiệt hại khác.

Nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận sự chung chi do ông Duy đặt ra. Tuy nhiên khi bị o ép ngày càng tăng nặng, họ buộc phải tố cáo.

Việc bắt giữ ông Duy được xác định dựa trên những chứng cứ đầy đủ. Hiện Cục An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư thuộc Tổng cục An ninh II đang mở rộng điều tra.

Anh Sinh

Sudo theo vietnamnet