Hai trong số 3 nữ sinh người Anh, đã bỏ nhà đi hồi tháng 2 vừa qua, được cho là đã kết hôn với các tay súng IS tại Syria, tờ Sputnik đưa tin.

Hinh anh 3 nu sinh bo nha gia nhap IS hoi thang 22015 Anh
Hình ảnh 3 nữ sinh bỏ nhà gia nhập IS hồi tháng 2/2015. (Ảnh: AP )

Shamima Begum (15 tuổi), Amira Abase (15 tuổi), and Kadiza Sultana (16 tuổi) đã bỏ nhà đi hồi tháng 2 vừa rồi để gia nhập lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự sưng (IS). Báo The Guardian hôm 4/7 đưa tin 2 trong số các nữ sinh này đã kết hôn với những phiến quân khủng bố.

Tasnime Akunjee, đại diện các gia đình của 3 nữ sinh cho biết các cô đang có mặt tại Raqqa, thủ phủ tại Syria của IS. Một nữ sinh đã liên lạc với gia đình thông báo 2 trong số họ đã kết hôn “được một thời gian”. Tuy nhiên, không ai biết chính xác ai trong số 3 cô gái là người đã kết hôn.

Theo ông Akunjee, gia đình các cô gái “rất đau buồn” vì khả năng 3 nữ sinh sẽ liên lạc hoặc trở về với gia đình tại Anh là vô cùng thấp, bởi trước khi kết hôn với các tay súng IS, họ trước đó có lẽ đã chứng minh được lòng trung thành với nhóm phiến quân.

Theo Sputnik, một đoạn video được cho là quay cảnh 3 cô gái cùng nữ chiến binh có vũ trang đang mua sắm trên một đường phố ở Raqqa. Song chứng cứ này không thực sự chắc chắn, vì khuôn mặt họ bị che kín.

Theo thanh tra Mark Rowley của Sở Cảnh sát London, gia đình các cô gái không phải lo lắng vì “không có bằng chứng nào cho thấy 3 nữ sinh có liên quan đến các hoạt động khủng bố”. Đồng thời, ông cho biết gần 800 nghi phạm người Anh được cho là đã đến Syria gia nhập IS.

Trung tâm quốc tế nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan (ICSR) ước tính hơn 700 người Anh hiện đang chiến đấu cùng các tay súng IS tại Syria và Iraq.

Nghi Phương

Theo Sputnik

Từ khóa tìm kiếm: cho la da, da ket hon,