Hai máy bay trinh sát Mỹ tham gia vào cuộc tập trận hải quân với lực lượng vũ trang Singapore.

Hinh anh: May bay P8 cua My Anh eUS Navye
Máy bay P-8 của Mỹ. Ảnh: US Navy

Hai máy bay P-8A Poseidon sẽ hoạt động từ căn cứ không quân Paya Lebar trong đợt triển khai ngày 15/7 - 12/8, theo Straits Times .


Chúng sẽ tham gia các bài tập liên quan đến tìm kiếm, cứu nạn, chống cướp biển, và hỗ trợ nhân đạo, thiếu tá Arlo Abrahamson, phát ngôn viên hạm đội 7 của Mỹ, cho biết.

Wu Shang-su, nhà phân tích tại trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam (RSIS) cho rằng việc triển khai máy bay P-8 là cách để Mỹ chứng minh cam kết của mình đối với khu vực.

Khi được hỏi liệu các bài tập mà P-8 tham gia có bị ảnh hưởng bởi diễn biến ở Biển Đông hay không, ông Abrahamson nhấn mạnh rằng "việc triển khai P-8 không nhằm vào Biển Đông hay bất kỳ căng thẳng gần đây".

Ông cho biết các bài tập nhằm mục đích cải thiện khả năng phối hợp của lực lượng hải quân Mỹ và Singapore trong các tình huống bất ngờ.

Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông với Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia. Tháng trước, Tòa Trọng tài đã bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" mà nước này đơn phương vạch ra, chiếm gần hết diện tích Biển Đông.

Mỹ giảm nhiệt thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết 'đường lưỡi bò'

Cơ quan lôi kéo dư luận của Trung Quốc trên đất Mỹ

Blogsudo (theo vnexpress.net)