Chương trình S-Vietnam ngày 19/2 trên kênh VTV1 đã đưa thông tin Ngô Quyền 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông, trong khi chiến tích này là của vua tôi nhà Trần.


Chương trình S-Vietnam phát sóng trên VTV1 ngày 19/2 với chủ đề "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" (Hải Phòng) đã đưa sai thông tin lịch sử. Khi MC nam người nước ngoài hỏi vị tướng nào của Việt Nam đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng, MC nữ trả lời: "Chắc chắn là Ngô Quyền rồi, điều này người Việt Nam nào cũng biết".

Câu trả lời của MC nữ khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng bởi chiến tích 3 lần đánh thắng giặc Nguyên Mông là của vua tôi nhà Trần ở thế kỷ 13, còn Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938.

duathongtinsaivelichsuvtvnhanloi
Chương trình S-Vietnam phát sóng trên VTV1 ngày 19/2 đã đưa sai thông tin lịch sử là Ngô Quyền 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông. Ảnh chụp màn hình .

"Sai sót như vậy là khó chấp nhận được", GS Phan Huy Lê nói. Chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam cho rằng, việc Đài truyền hình Việt Nam đưa sai thông tin về lịch sử có tác hại rất lớn, gây hoang mang và định hướng sai cho người xem.

Trước phản ứng của dư luận, tối 20/2, đơn vị liên kết sản xuất chương trình S-Vietnam với VTV đã có văn bản nhận lỗi và xin lỗi khán giả trước sự nhầm lẫn kiến thức lịch sử của nhóm biên tập, thực hiện chương trình. Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã phê bình nghiêm khắc những biên tập viên chịu trách nhiệm giám sát nội dung vì thiếu chặt chẽ, cẩn trọng trong duyệt phát sóng.

Quỳnh Trang

Blogsudo (theo vnexpress)