Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với Đại tá Cao Văn Xuân vì liên quan đến tố cáo nhận 1,5 tỷ đồng chạy việc.

Danh sach cung so tien ong Xuan nhan tu ong K de hua chay vao cac vi tri Anh Dang Duc
Danh sách cùng số tiền ông Xuân nhận từ ông K. để hứa "chạy" vào các vị trí (Ảnh: Đăng Đức).

Trao đổi với PV Dân trí sáng 27/2, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) đã cử một đồng chí Phó Tổng cục trưởng vào tỉnh Quảng Trị để trực tiếp chỉ đạo, xem xét giải quyết vụ việc mà ông Cao Văn Xuân - Phó giám thị Trại giam Nghĩa An (Quảng Trị) - bị người dân tố cáo nhận 1,5 tỷ đồng để chạy việc vào ngành công an.

Theo Trung tướng Bằng, vì những khó khăn đang gặp phải trong gia đình nên ông Cao Văn Xuân phải vay mượn tiền nhiều nơi, thậm chí đã bán cả ngôi nhà của mình ở TP Đông Hà (Quảng Trị).

Qua xác minh của Tổng cục VIII, để tạo dựng niềm tin và đạt được mục đích vay được tiền, ông Xuân đã nói dối về khả năng có thể “chạy suất” vào ngành công an.

“Cho nghỉ việc 1 tháng để ông ấy giải quyết ổn thỏa chuyện nợ nần. Sau đó chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng sự việc để có hình thức xử lý phù hợp”- Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng nói.

Trước đó, như Dân trí phản ánh, trong lá đơn tố cáo của ông Nguyễn Đ.K. (trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nêu rõ: Tháng 5/2015, ông Cao Văn Xuân - Phó giám thị Trại giam Nghĩa An (đóng trên địa bàn huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đề cập với ông rằng ở Trại giam Nghĩa An có mấy chỉ tiêu tuyển dụng đợt này.

Ông Xuân khuyên ông K. nên tranh thủ lo việc cho con cháu. Theo ông này, mỗi chỉ tiêu ở các vị trí tuyển dụng khoảng 300 triệu đồng.

Vì tin tưởng là người quen biết nên ông K. bàn bạc với nhiều thành viên trong gia đình, làng xóm đi gom góp, vay mượn để “chạy” việc cho con vào ngành công an. Tổng số tiền ông Xuân đã nhận của người dân là 1,5 tỷ đồng.

Trả lời PV Dân trí , Đại tá Nguyễn Thanh Tâm - Giám thị Trại giam Nghĩa An xác nhận có việc ông Xuân nhận 1,5 tỷ đồng của ông K. Theo Đại tá Tâm, những chỉ tiêu biên chế vào Trại giam Nghĩa An như ông Xuân nói với ông K. là không có.

Thế Kha