- Cơ quan CSĐT - Bộ Công an hôm nay khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thị Thúy, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Cty Liên Kết Việt) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2014 đến tháng 7:2015, với hình thức kinh doanh đa cấp, Giang cùng các đồng phạm đã thu hút được hàng nghìn tỷ đồng vào tài khoản của Giang.

ban hang da capBan hang da cap lua dao
Một trong những chi nhánh của Liên kết Việt

Thành lập từ năm 2010, nhưng đến 2014, Công ty Liên Kết Việt của Giang mới được cơ quan chức năng cho phép kinh doanh đa cấp. Mặt hàng kinh doanh của công ty này gồm: Dưỡng Cốt Vương, Bổ Não Vương, Máy khử độc ozone, ngũ linh đông trùng hạ thảo… Các sản phẩm trên Liên Kết Việt quảng cáo mua của công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP và công ty cổ phần Biovaccine Việt Nam.

Theo quy định mà Giang đặt ra, mỗi nhà phân phối tham gia hệ thống bán hàng được cấp một mã kinh doanh và phải nộp tối thiểu 8,6 triệu đồng để được quyền mua một mã hàng gồm 1 máy ozone và các loại thực phẩm chức năng trên. Nhà phân phối mua càng nhiều mã hàng hoặc giới thiệu được càng nhiều người tham gia nộp tiền thì được nhận tiền hoa hồng càng cao. Nếu bỏ ra 8,6 triệu đồng, chỉ sau 5 năm sẽ được hưởng 449 triệu đồng tiền hoa hồng, lãi, thưởng. Nếu mời một người tham gia, công ty sẽ trả hoa hồng 8%, mời càng nhiều hoa hồng càng lớn.

Để thu hút nhiều người tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp, Giang ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Thúy là trưởng nhóm “quản lý phát triển kinh doanh của doanh nghiệp”.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm của Thúy đã phát triển được 21 chi nhánh tại 19 tỉnh, thành phố, lôi kéo được hơn 45 nghìn người tham gia, thu được khoảng 1.900 tỷ đồng.

Thủy tiến hành tuyên truyền, quảng cáo, thuyết trình rầm rộ hơn và đã dựng kịch bản mạo danh Liên Kết Việt trực thuộc Bộ Quốc Phòng.

Cơ quan CSĐT cũng làm rõ, ngoài hành vi lừa đảo, các đối tượng trên còn có dấu hiệu sản xuất hàng giả, làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

Hoàng Sang

Blogsudo (theo vietnamnet.vn)