Theo Thượng tướng Tuấn, qua tiếp cận, điều tra với các vật thể lạ, cơ quan chức năng đã có những kết luận ban đầu.

vat the la
Một trong những vật thể lạ rơi xuống tỉnh Yên Bái.

Theo đó, các vật thể này không phải bom, mìn, vật liệu nổ, không phải thiên thạch. Đây là các vật thuộc các vật thể bay do trục trặc về kỹ thuật, hoặc hết thời gian sử dụng rơi từ bên ngoài vào trong bầu khí quyển. Do chênh lệch áp suất gây nổ trên không trung, khiến các bình khí nén nhiều kích thước khác nhau văng ra rơi xuống địa bàn.

Các khối hình cầu này bằng kim loại, không chứa chất phóng xạ, không gây nguy hiểm cho người dân, mặc dù có hiện tượng bị cháy xém bên ngoài song không phải do từ vụ nổ nào đó gây ra.

Các vật thể này đều không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng nó lại có thể uy hiếp an toàn hàng không hoặc nguy hiểm cho tính mạng con người dưới mặt đất.

"Thiết bị được mà sản xuất tại Nga. Tuy nhiên, Nga có phải là chủ thể của thiết bị hay không còn phải xác định thêm vì thiết bị có thể được bán cho quốc gia khác", ông nói.

Cũng theo Thượng tướng Tuấn, cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân chủng Phòng không Không quân, đã thu giữ 3 vật thể hình cầu.

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp thông tin vụ việc, báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia VN làm cơ sở để báo cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Nhị Tiến

Sudo theo vietnamnet