Bộ Ngoại giao Nga nói rằng những phiến quân Syria bị Moscow coi là khủng bố đã nhận quân tiếp viện từ Thổ Nhĩ Kỳ ngay trước cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập Syria.


nganoikhungbotaisyrianhanquantiepvientuthonhiky
Phiến quân Al-Nusra Front tại gần Aleppo tháng 11/2014. Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập dự kiến ​​diễn ra tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ ngày 25/1.

"Trong những ngày gần đây, đặc biệt đáng chú ý là trước thềm các cuộc đàm phán giữa các bên Syria tại Geneva, các nhóm khủng bố đã tăng cường hoạt động. Rõ ràng, chúng đang cố gắng đảo ngược tình thế trên chiến trường", RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, nói.

Theo bà Zakharova, phiến quân Al-Nusra Front và Ahrar ash-Sham đã tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ và những nhóm này "có quân tiếp viện lớn từ Thổ Nhĩ Kỳ". Bà cũng nói rằng "khủng bố" đã gia tăng hoạt động ở một số vùng ngoại ô của tỉnh Damascus, Homs và Idlib.

Người phát ngôn nói rằng Nga lo ngại về việc Ankara gia tăng xâm nhập quân sự vào Syria, và "không thể loại trừ khả năng các công sự do Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng dọc theo biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị các nhóm chiến binh sử dụng như thành trì.

"Trong khi tất cả các bên tham gia đặt hy vọng vào sự khởi đầu của một cuộc đối thoại có ý nghĩa lớn giữa chính phủ Syria và phe đối lập, các lực lượng bên ngoài tiếp tục giúp đỡ các chiến binh ở Syria, bao gồm các nhóm khủng bố, bằng cách cung cấp cho chúng vũ khí và đạn dược", bà nói thêm.

Chính phủ Syria đã gửi đơn khiếu nại chính thức đến tổng thư ký và chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về "việc xâm nhập lặp đi lặp lại của quân Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực biên giới Syria".

Phương Vũ

Blogsudo (theo vnexpress)