Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14.9 đã xác nhận xây đường băng trên đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và còn ngang ngược nói rằng đó là trách nhiệm của nước lớn (?).

Trung Quoc ngang nguoc noi xay duong bang o Da Vanh Khan la trach nhiem nuoc lon  anh 1
Ảnh chụp công trình xây đường băng phi pháp trên đảo nhân tạo ở Đá Vành Khăn ngày 8.9.2015 - Ảnh: CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe

Trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc báo họp thường kỳ ngày 14.9 đã xác nhận Bắc Kinh đang xây dựng đường băng trên đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông ta còn nói rằng việc xây dựng này là hoàn toàn hợp pháp. “Trung Quốc có chủ quyền trên đảo Nam Sa (tên Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và các hoạt động xây dựng được tiến hành bởi phía Trung Quốc trên những đảo và bãi đá là hoàn toàn hợp pháp và hợp lý”, ông Hồng Lỗi trả lời báo chí khi được yêu cầu xác nhận Trung Quốc đang xây đường băng.

Đường băng Trung Quốc xây trên Đá Vành Khăn được nhìn thấy và có thể xác định qua vệ tinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói gì thêm về đường băng này, thay vào đó cho rằng việc xây đường băng là trách nhiệm của Bắc Kinh, trách nhiệm của nước lớn.

“Với tư cách của nước có trách nhiệm, có vùng biển trải dài ở Biển Đông, Trung Quốc có năng lực, sự cần thiết và trách nhiệm cung cấp cho khu vực và cộng đồng quốc tế những tiện ích công cộng (tức đường băng)”, ông Hồng Lỗi bao biện.

“Và đó cũng là để đáp ứng nhu cầu quân sự, quốc phòng thông qua việc xây dựng các cơ sở cần thiết ở Biển Đông”, ông ta còn ngang ngược tuyên bố.

Trung Quoc ngang nguoc noi xay duong bang o Da Vanh Khan la trach nhiem nuoc lon  anh 2
Phần phía bắc và phía nam của công trình xây đường băng phi pháp trên đảo nhân tạo ở Đá Vành Khăn ngày 8.9.2015 - Ảnh: CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe

Trung Quoc ngang nguoc noi xay duong bang o Da Vanh Khan la trach nhiem nuoc lon  anh 3
Công trình đường băng ở Đá Xu Bi, 3.9.2015 - Ảnh: CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe

Trung Quoc ngang nguoc noi xay duong bang o Da Vanh Khan la trach nhiem nuoc lon  anh 4
Một góc đường băng đã hoàn chỉnh ở Đá Chữ Thập, 3.9.2015 - Ảnh: CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe

Tiếp tục xây dựng công trình trên đảo chiếm đoạt của Việt Nam, Trung Quốc đã đi ngược lại tuyên bố của mình trước đó. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN hồi tháng 7.2015 tuyên bố rằng Bắc Kinh đã ngưng việc xây dựng ở Biển Đông.

Vành Khăn, Xu Bi, Chữ Thập là ba trong số 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Bắc Kinh tiến hành cải tạo đất và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp cùng các công trình quân sự trên đó nhằm mục đích tạo các tiền đồn quân sự trên biển.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam phản đối bất kỳ việc xây dựng nào trên quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam mà không được sự đồng ý của Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo thanhnien.com.vn