Ba Lan khẳng định đã phát hiện ra đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã nhờ sử dụng radar nhưng từ chối tiết lộ vì sợ những kẻ săn vàng đổ xô đến, trong khi Nga đòi chia phần vì nại rằng mình là nạn nhân cần được bồi thường.


Ba Lan noi tim ra doan tau cho vang nho radar Nga doi chia phan  anh 1
Ba Lan khẳng định xác định được 99% vị trí con tàu chở vàng - Ảnh minh họa: Reuters

Thú trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan, ông Piotr Zuchowski nói với phóng viên hôm 28.8 rằng giới chức nước này đã phát hiện ra nơi hiện hữu của đoàn tàu chở vàng thời Đức Quốc xã. Việc phát hiện này nhờ dùng radar soi xuyên lòng đất với hình ảnh ghi nhận được cho thấy khá rõ nét hình dạng con tàu.

“Chúng tôi chắc chắn 99% con tàu chở vàng là có thật và nó đang ở đó. Khi nào nhìn thấy tận mắt chúng tôi sẽ khẳng định 100%”, Thứ trưởng Zuchowski được đài CBS trích phát biểu.

Ông Zuchowski trước đó đã phát thông báo kêu gọi những người săn kho báu không nên tiếp cận khu vực được nói là nơi của con tàu, vì theo ông sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ.

"Tôi kêu gọi mọi người hãy ngưng công việc tìm kiếm cho đến khi (chính quyền) chính thức kết thúc các thủ tục bảo đảm việc tìm ra kho báu. Bên trong con tàu bị chôn giấu đó, tôi tin rằng còn những vật liệu gây nguy hiểm có từ thời Thế chiến II", ông Zuchowski nói.

Một người đàn ông được nói là người đã tham gia chất vàng lên con tàu hồi năm 1945 nói rằng con tàu được bọc thép rất chắc chắn đó có cài chất nổ, theo CBS.

Ông Zuchowski cho hay giới chức của vùng Walbrzych, nơi đoàn xe lửa chở vàng đang hiện diện dưới lòng đất, sẽ tiến hành khảo sát với sự hỗ trợ của chuyên gia chất nổ của quân đội, và công việc này phải mất hàng tuần để hoàn tất.

Sự lên tiếng của cơ quan truyền thông nhà nước Nga báo hiệu trước những tranh chấp khó tránh.

Duong ham giau tau co the nam duoi lau dai Ksiaz Anh Telegraph
Đường hầm giấu tàu có thể nằm dưới lâu đài Ksiaz. Ảnh: Telegraph 

Từ khi kết thúc Thế chiến II, tin đồn không ngừng lan rộng về chuyến tàu chở đầy kho báu của Đức Quốc xã biến mất không dấu vết ở thị trấn Walbrzych, phía Đông Nam Ba Lan, gần biên giới Cộng hòa Czech.

Dù chưa rõ trên tàu chứa gì song ông Zuchowski nói: “Nếu trên tàu chứa tài sản có giá trị, 2 thợ sănkho báu có thể được hưởng 10% hoặc nhận thưởng từ Bộ Văn hóa Ba Lan hoặc từ chủ sở hữu”. Ông Zuchowski cũng khẳng định số tài sản sẽ được trả về cho người chủ thực sự.

Đức Quốc xã được cho là đã xây đường hầm dưới lòng đất và đưa con tàu đầy vàng này xuống đó để giấu, và con tàu được tin là vẫn còn đang nằm dưới đó. Chưa ai biết giá trị của khối tài sản trên con tàu đó là bao nhiêu, nhưng nhiều người tin là rất lớn, trị giá đến hàng chục tỉ USD.

Nhiều nước đòi xí phần

Ba Lan noi tim ra doan tau cho vang nho radar Nga doi chia phan  anh 2
Con tàu chở vàng của Đức Quốc xã được cho là con tàu này - Ảnh: Sputnik

Tin tức rộ lên đã thu hút nhiều người săn kho báu đổ xô đến vùng Walbrzych. Hai luật sư người Đức và Ba Lan đã tung ra thông tin này và yêu cầu giới chức Ba Lan đảm bảo chia phần cho họ như một phần thưởng cho việc tìm ra kho báu mà theo luật đương nhiên thuộc quyền sở hữu của Ba Lan.

Trong khi đó ngày 29.8, báo Anh Telegraph cho hay truyền thông Nga nói rằng Moscow cũng có quyền sở hữu giá trị đoàn tàu dưới lòng đất của vùng tây bắc Ba Lan như một khoản bồi thường cho thiệt hại thời thế chiến II.

“Người Nga phải được tham gia quyết định tài sản được phát hiện đó vì đó là phần bồi thường cho những thiệt hại mà Nga đã gánh chịu”, luật sư Mikhail Joffe được Telegraph trích phát biểu với hàm ý rằng nước Nga có công trong việc tiêu diệt phát xít Đức trong Thế chiến II và đã mất mát lớn từ cuộc chiến đó; vì vậy Nga cần phải được bồi thường bằng những gì gọi là tài sản của phát xít Đức.

Không chỉ có Nga, Hội đồng Do Thái Thế giới cũng lên tiếng đòi sở hữu tài sản trên con tàu khi cho rằng tất cả những gì thuộc Đức Quốc xã đều là của người Do Thái.

“Những tài sản bị đánh cắp từ người Do Thái trước khi bị sát hại, bị đưa đến các trại tù khổ sai phải được trả lại cho khổ chủ”, ông Robbert Singer, Tổng giám đốc Hội đồng Do Thái Thế giới nói trong một thông cáo.

Thứ trưởng Zuchowski nói rằng Ba Lan đồng ý trả lại tài sản cho các khổ chủ nhưng với điều kiện nước này phải xác định được chính xác những khổ chủ đó là ai.