Liên quan đến vụ 75 người bị bỏng xăng khi đốt lửa trại tại xã Đông Anh (huyện Đông Sơn - Thanh Hóa), trong buổi họp báo chiều ngày 6/8, cơ quan chức năng cho biết, đơn vị vẫn đang điều tra nghi vấn một thanh niên hắt cả xô xăng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.


Chiều ngày 6/8, UBND huyện Đông Sơn đã tổ chức họp báo thông báo nhanh về việc đốt lửa trại tổng kết hoạt động hè gây bỏng 75 người (trong đó có hàng chục trẻ em) phải nhập viện cấp cứu vào khuya ngày 5/8.

Ban đầu, nguyên nhân vụ bỏng trên được các cơ quan chức năng nhận định là do thời tiết nhiều ngày qua ẩm ướt nên ban tổ chức hội trại xã Đông Anh đã đổ xăng vào củi cho dễ cháy. Tuy nhiên, do nền sân là cát bị ướt, khi đổ xăng vào củi khiến xăng ngấm, thẩm thấu xuống nền cát khi châm lửa đã bùng cháy gây bỏng cho hàng chục người đứng xung quanh.

Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đông Anh cho biết: “Đây là một sự việc đáng tiếc ngoài mong muốn của địa phương, để xảy ra việc này, chúng tôi cũng nhận thấy đã chủ quan trong quá trình tổ chức. Rất may là các cháu chỉ bị bỏng ở mức độ bình thường, nếu không địa phương rất ân hận”.

“Đây là hội trại 5 năm xã mới tổ chức một lần, và từ lâu, đốt lửa trại là một phần không thể thiếu ở các kỳ hội trại. Mọi lần, ban tổ chức vẫn dùng dầu và củi khô để đốt lửa trại. Tuy nhiên, tối 5/8, ban tổ chức đã bất cẩn mua xăng để bắt lửa nên mới xảy ra hậu quả” – ông Hòa cho biết thêm.

Buoi hop bao tai UBND huyen Dong Son ve vu dot lua trai khien hang chuc nguoi bong xang
Buổi họp báo tại UBND huyện Đông Sơn về vụ đốt lửa trại khiến hàng chục người bỏng xăng

Khi một số PV đặt câu hỏi về việc người dân và các nạn nhân phản ánh nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trên là do thấy lửa cháy kém, một thanh niên đã dùng cả xô xăng hắt vào đống củi đang cháy khiến lửa bùng lên, ông Hòa cho hay: “Bản thân anh này cũng đang được điều trị do bị bỏng. Hiện chúng tôi đang làm rõ xem người này có được ban tổ chức cắt cử để đổ xăng hay không”.

Theo trung tá Nguyễn Văn Đại, Phó trưởng Công an huyện Đông Sơn thì thông tin có người cầm xô xăng đổ vào lửa trại như một số cháu nhỏ và những người chứng kiến phản ánh, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm rõ việc này.

“Đây là một sự cố bất ngờ do sự bất cẩn trong quá trình tổ chức chứ không có kẻ xấu chủ mưu để làm hại các cháu” – trung tá Đại khẳng định.

“Qua kiểm tra các cháu chủ yếu bị bỏng ở chân, từ đầu gối trở xuống, có 1 cháu bị bỏng cả tay và chân, không có thiệt hại về tài sản. Hiện địa phương đã hỗ trợ bước đầu mỗi cháu bị bỏng 500.000 đồng, có 5 cháu bị thương nặng nhất được hỗ trợ 1 triệu đồng/người” – ông Nguyễn Đình Thông, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết.

Cac nan nhan dang duoc dieu tri tai Benh vien Da khoa tinh Thanh Hoa
Các nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Cũng theo ông Thông thì huyện đang giao cho công an làm việc, khi có kết luận cuối cùng sẽ tiến hành xử lý. Vi phạm đến đâu xử lý đến đó, nhất định không để sự việc "chìm xuồng".

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 22h ngày 5/8, tại xã Đông Anh xảy ra một vụ bỏng xăng nghiêm trọng khi đốt lửa trại khiến 75 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó có 30 cháu đang ở độ tuổi thiếu nhi. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại các Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Đến sáng nay (6/8) vẫn còn 54 người ở lại bệnh viện để điều trị trong đó có một nạn nhân được chuyển ra Hà Nội do vết bỏng lan rộng.

Nguyễn Thùy