Phân tích của CSIS cho biết đường băng TQ xây ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược hoạt động.

Đài NHK (Nhật) hôm qua đưa tin, nhận định trên được CSIS đưa ra trong bài phân tích trên mới đây.

CSIS khẳng định, đường băng dài 3.000m mà TQ xây ở Đá Chữ Thập là đường băng duy nhất đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược. Việc triển khai máy bay loại này sẽ cho phép quân đội TQ bao quát không phận rộng lớn từ tây Thái Bình Dương gồm cả Guam (nơi có các căn cứ Mỹ) đến Ấn Độ Dương.

TQ Bien Dong Truong Sa
Hình ảnh cho thấy TQ gần như hoàn tất việc xây dựng đường băng dài 3.000m ở Đá Chữ Thập

Nhà nghiên cứu của CSIS Mira Rapp Hooper cho hay, lý do TQ làm đường băng này chính là muốn tất cả các máy bay quân sự có thể hoạt động.

Tuần trước, tại Học viện Hudson ở Washington, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ lo ngại khả năng TQ sẽ quân sự hóa các đảo nhân tạo xây dựng phi pháp và tuyên bố một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông để khẳng định yêu sách chủ quyền.

“Họ xây đường băng và sẽ đưa vũ khí đến đó, điều tiếp theo bạn chứng kiến người TQ làm là khi máy bay Mỹ dù là máy bay thương mại hoạt động ở đây, họ sẽ nói 'phải nhận diện' - một ADIZ đồng nghĩa với khẳng định chủ quyền lãnh thổ", ông McCain nói.

Đầu tháng 7, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris mới đây cho biết, hiện các vỉa đá ngầm mà TQ chiếm giữ và xây dựng trái phép ở Biển Đông nhìn giống hệt các căn cứ cho máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, tàu và hoạt động do thám.

Đô đốc Mỹ cảnh báo TQ cần lập tức dừng ngay việc "hung hăng áp chế xây dựng đảo" ở Biển Đông" - hành động mà ông lập luận rõ ràng sử dụng cho mục đích quân sự của TQ nhằm chống lại các nước láng giềng.

Thái An (Theo NHK)

Theo vietnamnet.vn