Trên đường đến biệt thự, Thoại mới biết Nguyễn Hải Dương muốn sát hại gia đình người yêu cũ nên cầu mong "đừng ai ra mở cửa" để không phải gây án. Thoại nói rằng "không ngờ 3 ngày sau Dương cùng người khác gây ra vụ thảm sát".


Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long) - nghi phạm thứ 3 vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (Bình Phước) bị cảnh sát bắt hôm 9/8 để điều tra làm rõ vai trò đồng phạm Giết người và Cướp tài sản. Thoại được xác định không trực tiếp đột nhập và ra tay sát hại các nạn nhân trong căn biệt thự.

Cha mất sớm, mẹ đã già, Thoại là con giữa trong gia đình có 3 anh em trai. Hoàn cảnh khó khăn khiến họ đều phải nghỉ học sớm để đi làm. Riêng Thoại may mắn hơn nên hết lớp 9 mới phải lên TP HCM học nghề điện lạnh. Nhưng sau khi ra trường, nam thanh niên không làm đúng nghề mà lại phụ nấu quán ăn cho người chị họ ở Sài Gòn.

Theo điều tra, 3 tháng trước trong lần đi uống cà phê với người em, Thoại gặp Nguyễn Hải Dương rồi trở nên thân thiết. Nghe Dương bảo đang hùn tiền với người thân mua lô cao su thanh lý ở Tây Ninh để bán lại kiếm lời, đó là khu vực gần biên giới có nhiều cướp nên cần mua súng điện phòng thân, Thoại liền chỉ bạn lên mạng tìm kiếm. Khi Dương mua được "hàng nóng" cũng mang ra khoe với Thoại.

thamsatok217921439868836jpg
Trần Đình Thoại tại cơ quan cảnh sát điều tra. Ảnh: Khánh Vinh

Trước khi xảy ra vụ thảm sát một tuần, Dương tâm sự bị gia đình bạn gái ở Bình Phước quỵt hơn 300 triệu đồng hùn hạp làm ăn, rủ Thoại đi cướp lại. Anh ta hứa chỉ lấy đủ "vốn", dư bao nhiêu cho Thoại hết. Để cậu này tin tưởng, Dương nói kế hoạch đã được chuẩn bị rất kỹ.

Lúc đầu Thoại sợ, từ chối và khuyên bạn cứ công khai đến đòi tiền, hoặc nhờ công an giải quyết. "Dương thuyết phục nhiều lần là đã chuẩn bị kế hoạch sẵn rồi, không ai biết đâu và nhà đó rất giàu, có nhiều tiền để cướp nên tôi đồng ý", Thoại khai.

Như đã hẹn, 23h30 ngày 3/7, Dương chạy xe máy chở Thoại đi từ huyện Hóc Môn (TP HCM) lên thẳng nhà ông Mỹ. "Trong nhà có 7 người, khi có 'thằng nhỏ' ra cổng thì khống chế. Tiếp đó, lên lầu trói hai người con gái, xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông chủ mở két sắt lấy tiền", Dương nói với Thoại trên đường đi.

Trong cuộc trò chuyện này, Dương mới nói "do hận chủ nhà nên sẽ giết". Thoại bảo chỉ cướp thôi, không giết người. Thấy bạn lo lắng, Dương liền trấn an: "Lấy tiền xong bạn ra ngoài trước để tôi 'xử' cho".

"Đến lúc này tôi mới biết được kế hoạch cướp tài sản giết người của Dương. Nhưng lỡ đã đi chung xe nên đành ngồi im. Lúc đó tôi chỉ cầu mong cho cậu bé trong nhà không ra mở cửa để Dương không thực hiện được ý định", Thoại khai.

Sau hơn 2h, cả hai đến trước cổng biệt thự của nhà ông Mỹ. Thấy không ai ra mở cửa, Thoại hối thúc Dương về nhưng người này không đồng ý. Hơn một giờ chờ đợi không có kết quả, Dương mới chịu lên xe về lại TP HCM. Hôm sau, Dương tiếp tục gọi đi nhưng lo sợ nên Thoại từ chối do "về quê gấp".

Nói về lý do không tố giác Dương, Thoại cúi mặt: "Thấy Dương rất quyết tâm, nếu tôi báo sợ nó thù và giết cả nhà mình. Khi vụ án xảy ra tôi lại không biết, đến chừng biết thì Dương đã bị bắt. Tôi cứ nghĩ Dương sẽ không làm được nếu tôi từ chối không tham gia".

Dương sau đó đã rủ Vũ Văn Tiến hoàn thành kế hoạch.

thamsatok43751439868836jpg
Dương thực hiện lại cảnh khống chế, sát hại người yêu cũ. Ảnh: Khánh Vinh.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ) nhưng bị gia đình cô gái ngăn cản nên nảy sinh ý định sát hại cả nhà bạn gái cũ, cướp tài sản để trả thù. Dương đi mua súng bắn bi giá 6 triệu đồng, súng điện giá 2 triệu đồng, dao dài 30 cm, dao bấm, sim rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt... Trưa ngày 6/7, Dương rủ Tiến tham gia nhưng nói dối là đến đòi 900 triệu đồng vợ chồng ông Mỹ nợ anh ta từ hồi còn là người yêu của Linh. Dương hứa sẽ chia tiền cho bạn.

Đến căn biệt thự của ông Mỹ rạng sáng 7/7, Dương lập tức sát hại Vỹ khi cậu bé ra mở cửa. Sợ hãi trước sự thay đổi kế hoạch của Dương, Tiến nói: "Thôi về đi, đừng làm nữa". Tuy nhiên, Dương đáp lại: "Về làm sao được. Đã làm thì làm tới cùng, giờ mà về là lỡ hết việc của tao". Bộ đôi sau đó lần lượt giết 5 người còn lại trong gia đình ông Mỹ khi tra khảo tiền không được.

Riêng bé Na (18 tháng tuổi, con út vợ chồng ông Mỹ) không bị chúng sát hại. Trước khi tẩu thoát, chúng lục lọi lấy đi 5 điện thoại, iPad và nhiều vật dụng khác.

Bốn ngày sau khi gây ra vụ thảm sát, Dương và Tiến bị bắt. Khai với cảnh sát, Dương nói rằng khi thấy bé Na khóc, anh ta bế lên và "thấy thương" nên không ra tay. Sau một tháng điều tra, từ lời khai của Dương, cảnh sát bắt thêm Trần Đình Thoại về hành vi đồng phạm.

Công an tỉnh Bình Phước đang mở rộng điều tra vụ án.

Khánh Vinh

Theo vnexpress.net