“Với 6.000 đồng/1 suất ăn chính thì chúng tôi phải “căng não” lên thực đơn rồi chia cơm cho các đối tượng được chăm sóc tại đây. Tuy nhiên việc người tâm thần chỉ được ăn cơm với 2 miếng thịt là chưa đúng sự thực”. “Không có chuyện người tâm thần chỉ ăn cơm với 2 miếng thịt mỡ”


Đó là những chia sẻ của các cán bộ, nhân viên tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An, nơi được cho là đã cho bệnh nhân tâm thần ăn cơm chỉ với 2 miếng thịt khiến thân hình họ gầy còm chỉ còn da bọc xương được đăng tải trên các trang cá nhân gây phẫn nộ nhiều ngày qua. Theo các cán bộ tại đây việc chia sẻ, đăng tải những hình ảnh trên là chưa phản ánh đúng hoàn toàn sự thực nên phần nào gây ảnh hưởng đến uy tín của trung tâm.

Người tâm thần ăn cơm với 2 miếng thịt!?

Trong những ngày qua một số hình ảnh được đăng tải trên một trang facebook cá nhân trong đó ghi lại hình ảnh các bệnh nhân được cho là tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An. Những người tâm thần, đối tượng được chăm sóc bảo trợ xã hội trong hình hài gầy còm, ốm yếu, chỉ còn da bọc xương đang “cố nuốt” phần cơm chỉ với 2 miếng thịt nhỏ khiến không ít người đau đớn xót xa.

a168f33
Những hình ảnh được chia sẻ trên trang facebook cá nhân trước đó khiến nhiều người xót xa khi người bị tâm thần phải “cố nuốt” phần cơm với hai miếng thịt mỡ.

Ngay sau khi những thông tin trên được đăng tải và lan truyền khiến nhiều người bức xúc, chúng tôi đã có buổi thực tế, trực tiếp đến thăm những người tâm thần, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được chăm sóc tại đây để tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan đến sự việc trên.

Được biết, hiện tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An hiện đang chăm sóc cho 122 đối tượng thuộc diện tâm thần và 18 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Làm việc tại đây có đội ngũ gồm 26 cán bộ, công nhân viên. Thường ngày họ lo việc chăm sóc, tắm rửa, nấu ăn cho đối tượng được nuôi dưỡng tại đây.

a236c7a
Cán bộ tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An “trần tình” về việc người bị tâm thần ăn cơm với 2 miếng thịt. Theo các cán bộ tại đây những hình ảnh trên phản ánh chưa đúng sự thực khiến uy tín của trung tâm bị ảnh hưởng.

Tại đây, sau khi thông tin trên lan truyền trên mạng xã hội, đã có hàng chục phóng viên, nhà báo về tìm hiểu. Được chứng kiến một bữa ăn của các đối tượng đang chăm sóc tại đây hầu hết các phóng viên, nhà báo đều nhận thấy rõ mỗi suất cơm gồm có 3 - 4 miếng thịt ba chỉ, ngoài thịt còn có rau và canh. Các phần cơm được để trong cặp lồng, canh được để riêng và các đối tượng được chăm sóc tại đây ăn uống một cách rất ngon lành.

Ngay sau khi thực tế tại đây chúng tôi có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Tường và bà Nguyễn Thị Thu Phương - là hai Phó giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An để làm rõ những vấn đề trên. Theo đó, cả hai PGĐ Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đều khẳng định với mỗi trường hợp người tâm thần thì nhận được mức hỗ trợ là 450.000 đồng/1 người/1 tháng. Còn với đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội thì mức hỗ trợ là 360.000 đồng/1 người/1 tháng.

a33307d0

a3bbda3
Một số người bị tâm thần được chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An.

“Với mức hỗ trợ như vậy thì việc người tâm thần, đối tượng bảo trợ xã hội phải ăn kham khổ là có thực tuy nhiên không đến mức như những hình ảnh đã chia sẻ trên mạng xã hội vừa qua. Bữa cơm gồm có thịt, rau và canh tuy nhiên hình ảnh đưa lên chỉ có 2 miềng thịt và cơm trắng là chưa phản ánh đúng hoàn toàn sự thực. Việc đưa những hình ảnh như thế vô tình đã ảnh hưởng đến uy tín của trung tâm, gây phản cảm”, ông Nguyễn Thế Tường - PGĐ Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An cho biết.

“Căng não” lên thực đơn với 6.000 đồng/1 bữa chính

Cũng theo chia sẻ của các cán bộ tại đây với mức hỗ trợ cho người tâm thần là 450.000 đồng/1 người/1 tháng thì như vậy mỗi người có 15.000 đồng/1 ngày ăn. Với số tiền đó các cán bộ tại đây phải lo 3 bữa ăn cho các đối tượng được chăm sóc gồm sáng, trưa và tối. Trong đó bữa sáng 3.000 đồng và 6.000 đồng/1 bữa chính.

“1 bữa chính gồm 6.000 đồng/1 người, với giá cả như hiện nay chúng tôi thực sự phải “căng não” mỗi lần đi chợ dù đã lên “thực đơn” trước đó. Tuy nhiên mỗi người đều nhận đủ khẩu phần ăn của mình theo đúng mức hỗ trợ mà họ nhận được theo quy định, đảm bảo chất dinh dưỡng”, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bếp trưởng tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An chia sẻ.

a4263111
a49c4ca
Suất ăn của những người bị bệnh tâm thần mà phóng viên ghi nhận vào trưa ngày 25/8, trong đó bao gồm 3 - 4 miếng thịt ba chỉ, rau và canh.

Bữa chính thường được thay đổi luân phiên giữa các món chính như: Thịt, cá, giò, trứng … bênh cạnh đó mỗi khẩu phần ăn luôn có rau và canh. Ngoài chi phí mua thực phẩm 15.000 đồng/1 người/1 ngày ăn còn bao gồm cả tiền gạo, củi, gia vị … vì thế việc đi chợ của các nhân viên rất khó khăn. Họ luôn cố gắng đảm bảo mỗi khẩu phần ăn đều phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mỗi người theo quy định.

Làm việc tại trung tâm thực sự là một áp lực lớn đối với các nhân viên tại đây, bởi công việc thường ngày của họ gặp rất nhiều những bất trắc. Có những lần đang cho người bị tâm thần ăn họ còn bị chính “bệnh nhân” của mình đánh đập. Nhưng không một ai trong số các nhân viên tại đây trách móc người bị tâm thần họ lại càng cố gắng hơn trong công việc của mình, chăm sóc tốt hơn cho những người bị bệnh.

a6093f9
Bà Nguyễn Thị Thu Phương - PGĐ Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An: “Chúng tôi rất mong Nghị định về tăng mức hỗ trợ cho người thuộc diện bảo trợ xã hội được triển khai để nâng cao thêm mức chi phí, đời sống cho các trường hợp được chăm sóc tại đây”.

a59bb38
Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bếp trưởng tại trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An chia sẻ: “Với 6000 đồng /1 bữa chính chúng tôi thực sự rất khó khăn khi đi chợ, nấu ăn”.

“Theo Nghị định mới mức hỗ trợ của mỗi đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội sẽ nhận được 810.000 đồng/1 người/1 tháng. Tuy nhiên Nghị định trên vẫn chưa được triển khai và chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được mức hỗ trợ cũ”, bà Phương cho biết thêm.

Theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thì mức hỗ trợ sẽ được nâng lên đáng kể tuy nhiên đến thời điểm hiện tại trên thực tế Nghị định trên vẫn chưa được triển khai và các đối tượng được chăm sóc tại đây vẫn hưởng mức hỗ trợ với “6.000 đồng/1 bữa chính”. Cũng vì thế mà chị Nhung cùng các nhân viên tại đây lại phải tiếp tục “căng não” lên thực đơn mỗi ngày khi cầm 6.000 đồng và đi chợ.

Nguyễn Tình