Do bé sinh ra bị bẩm sinh chứng thoát vị thành bụng nên nhiễm trùng nặng, dẫn đến tử vong, không phải do cán bộ y tế làm rơi như tố giác của cha bé.


Chiều ngày 6-8, thượng tá Nguyễn Phú Thương- phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ- đã ký thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố vụ án liên quan đến vụ một trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi đã tử vong.

Theo đó, khoảng 9 giờ ngày 15-7, thai phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi, ngụ khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) chuyển dạ nên được thím dâu là bà Nguyễn Thị Thiên Kiều, 56 tuổi, chở đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết chị Hiền sắp sinh nên cho nhập viện. Đến 20 giờ 45 phút cùng ngày, chị Hiền sinh thường một bé trai nặng 3kg. Khi vừa lọt lòng mẹ, ê kíp trực phát hiện bé bị thoát vị thành bụng bẩm sinh nên cấp tốc chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vào 22 giờ 45 phút cùng ngày. Tại đây, bệnh viện tiếp nhận chẩn đoán bé bị suy hô hấp, thoát vị thành bụng nên tiến hành sơ cấp cứu và thông báo cho người nhà chị Hiền biết tình trạng của bé rất nặng, khó qua khỏi. Đến 10 giờ 30 phút hôm sau, bé trai này đã tử vong.

Hay tin con mình qua đời, anh Bùi Minh Tú (chồng chưa đăng ký kết hôn của chị Hiền) đến Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) trình báo sự việc và đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của con mình. Vì thế, cơ quan pháp y của Công an TP Cần Thơ đã vào cuộc. Sau khi giải phẫu tử thi, đoàn khám nghiệm giao tử thi bé cho gia đình mang về mai táng nhưng anh Tú không đồng ý và yêu cầu lưu thi thể bé tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ để chờ khi nào cơ quan điều tra có kết luận thỏa đáng thì mới mang về.

Kết luận giám định ngày 31-7 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Cần Thơ xác định, nguyên nhân tử vong của bé là do choáng, nhiễm trùng, nhiễm độc, sau tắc ruột hoại tử do thoát vị khe hở thành bụng bẩm sinh.

Thông báo kết quả giải quyết đơn tố giác của anh Tú được ban hành chiều ngày 6-8.

Trước đó, ngày 22-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ có công văn đề nghị thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ xác định quy trình, phương pháp và cách xử lý của Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đối với quá trình sinh con của sản phụ Hiền. Ngày 30-7, thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ có văn bản trả lời rằng cả 2 bệnh viện đã thực hiện quy trình tiếp nhận, theo dõi, chẩn đoán và xử lý cấp cứu, hội chẩn bệnh nặng và chuyển tuyến đúng quy trình.

.Thông báo kết luận của Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ về nguyên nhân dẫn đến việc bé trai tử vong

Theo thượng tá Nguyễn Phú Thương, sau khi tiếp nhận đơn tố giác của anh Tú về việc Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt để cho một phụ nữ về hưu là bà Kiều vào đỡ sinh cho chị Hiền là không đúng quy định và có dấu hiệu hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã xác minh và đi đến kết luận rằng: Bà Kiều và bà Nguyễn Thị Hồng Điệp (mẹ ruột của chị Hiền) là bà con và ở cạnh nhà nhau. Khi chị Hiền chuyển dạ, do bà Điệp cho rằng mình không hạp tuổi với con gái nên nhờ bà Kiều đưa Hiền vào bệnh viện và chăm sóc vì bà Kiều trước đây từng công tác tại Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Khi chuyển vào phòng sinh, chị Hiền muốn uống nước nên bà Kiều xin được vào đưa nước cho Hiền và chăm sóc, động viên sản phụ này vượt cạn. Hơn nữa, bản thân bà Kiều từng là nữ hộ sinh vừa mới về hưu nên bệnh viện đồng ý cho vào chăm sóc chị Hiền. Khi tiến hành lấy lời khai của ê kíp trực sinh cho chị Hiền, tất cả đều xác nhận không ai làm rơi bé trai. Ngay cả sản phụ H.T.LD.H (người sinh cùng lúc với chị Hiền) cũng khai nhận không nhìn thấy cán bộ y tế làm rơi con của chị Hiền.

Còn về việc anh Tú tố giác Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ không cho bé chuyển viện lên TPHCM, cơ quan điều tra xác định thời điểm vừa tiếp nhận thì bệnh viện đánh giá tình trạng sức khỏe của bé rất yếu và sẽ tử vong trên đường chuyển viện. Vì thế, bệnh này không chuyển viện cho bé lá đúng quy định.

Từ kết quả điều tra nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định không khởi tố vụ án vì không phát hiện có dấu hiệu tội phạm.

Theo Công Tuấn

Người Lao động