Hanh khach bi nhot trong may bay
Ảnh minh họa.

Toàn bộ hành khách trên máy bay của hãng Vietjet Air hành trình từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất, đã hoàn thành các thủ tục để lên máy bay, tuy nhiên, chuyến bay bị chậm, hoãn khoảng 1 tiếng đồng hồ lại không có điều hòa khiến hành khách bức xúc, xảy ra xô xát...

Sự việc nói trên xảy ra trên chuyến bay VJ197, đường bay Nội Bài – Tân Sơn Nhất khởi hành ngày 03.8.2015.

Thông tin vụ việc cho hay, sau khi toàn bộ hành khách của chuyến bay đã hoàn tất các thủ tục để lên máy bay, nhưng, tất cả phải ngồi trong máy bay mà không có điều hòa hơn 1 tiếng đồng hồ khiến hành khách bức xúc, la ó và xảy ra cãi vã, xô xát với nhân viên của hãng.

Tối ngày 4.8, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo về vụ việc nêu trên. Theo đó, Cục này nhận được báo cáo ban đầu về vụ việc mất an ninh trật tự trên chuyến bay VJ197, đường bay Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh khởi hành ngày 03.08.2015.

Cục Hàng không khẳng định: "Chuyến bay VJ197 của Hãng hàng không Vietjet Air đã bị chậm chuyến, kéo dài gây bức xúc cho hành khách".

Tuy nhiên Cục này cũng bác bỏ thông tin cho rằng cơ trưởng chuyến bay có xô xát với hành khách.

Cục Hàng không khẳng định, "theo tài liệu bước đầu thu thập được, đã xảy ra tình trạng lộn xộn, gây rối trên tàu bay từ phía hành khách, bao gồm cả hành vi kích động từ một số hành khách."

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Trước đó, đại diện của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đã trả lời báo chí rằng: “Sự cố xảy ra sau khi tiếp viên của hãng có thông báo cho hành khách di chuyển hành khách sang máy bay khác để tiếp tục chuyến đi, nhưng sau đó tiếp viên này có nhận lại thông tin sẽ tiếp tục khởi hành trên chính chiếc máy bay này, nên đã diễn ra sự việc hành khách có xô đẩy, giẫm lên chân của với tiếp viên của hãng.

Chứng kiến sự việc trên, một phi công của tổ bay khác đang ngồi tại khu vực hàng ghế đầu có vào can ngăn chứ hoàn toàn không có việc phi công này đánh hành khách, để tiếp viên này đứng dậy. Phi công là người nước ngoài nên người ta lịch sự lắm, chứ không có chuyện người ta đánh hành khách, nhất lại là phụ nữ”. - Tờ Doanh nghiệp VN trích lời.

Về nguyên nhân chuyến bay không thể cất cánh theo đúng lịch trình, điều hòa không hoạt động trong khi hành khách đã ngồi đợi hơn một tiếng tại máy bay . Đại diện hãng Vietjet Air chia sẻ: “Không phải máy bay không bật điều hòa mà do hệ thông điều hòa của máy bay gặp sự cố không hoạt động, nên chuyến bay chậm lại để khắc phục sự cố, có lẽ chính vì lý do đó nên đã khiến cho hành khách cảm thấy bức xúc” .

Trong khi đó, nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết, trong quá trình đợi hoàn tất các thủ tục đổi máy bay, tiếp viên trưởng đã thông báo và yêu cầu hành khách ngồi tại chỗ trong khoang và giữ trật tự.

Một hành khách nam đã rời khỏi chỗ ngồi đi đến khu vực bếp phía trước máy bay và lớn tiếng với tiếp viên trưởng và tiếp viên Pichayut Samruanruen (người Thái Lan - ngồi cạnh tiếp viên trưởng ở cửa trước máy bay).

Tiếp viên trưởng đã giải thích các quy định liên quan của ngành hàng không đồng thời hướng dẫn hành khách quay về chỗ ngồi chờ hướng dẫn tiếp theo.

Tuy nhiên hành khách nam này không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên trưởng quay về chỗ ngồi mà tiếp tục đứng ở khu vực bếp trước lớn tiếng với tiếp viên, đồng thời quay lại nói lớn với những hành khách khác trong khoang tàu bay.

Ông Craig Ernest Wilkins, một phi công tình cờ cũng là một hành khách trên chuyến bay ngồi tại ghế 1B. Với kinh nghiệm và hiểu biết về các quy định an toàn bay, ông này đã đi lên khu vực bếp để trấn an và đề nghị hành khách bình tĩnh.  Nhưng hành khách nam  tiếp tục lớn tiếng với ông Craig Ernest Wilkins.

Sau đó, một số đông hành khách cũng không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, đã tiến lên khu vực bếp phía trước để ra khỏi máy bay và xô ngã tiếp viên trưởng. Ý thức được nguy cơ uy hiếp an toàn, an ninh hàng không, ông Craig Ernest Wilkins đã tiến lên giải thích và ngăn cản hành khách muốn ra khỏi máy bay, tránh cho hành khách tiếp tục va chạm với tiếp viên bị xô ngã.

Tuy nhiên, vì số lượng khách xô đẩy đông nên ông Craig Ernest Wilkins cũng bị đẩy ra khỏi máy bay.

Theo Cục Hàng không, cũng từ sự việc trên, chuyến bay bị chậm giờ đến lúc 4 giờ 35 sáng 4.8.

Nam Phong

Từ khóa tìm kiếm: bo hanh khach, hanh khach, hang vietjet air,