Ít nhất 22 người chết và 123 bị thương, trong đó có nhiều du khách châu Á, sau khi bom phát nổ tối 17/8 tại giao lộ gần nhiều trung t... https://lh3.googleusercontent.com/-5vcGR5Bkh-k/VdKd4yVczVI/AAAAAAAAhZo/rwfP_BgflaY/s72-c/bom-no-o-trung-tam-bangkok-it-nhat-22-nguoi-chet-3-ban-do-bangkok-3491-1439830317.png

Bom nổ ở trung tâm Bangkok, ít nhất 22 người chết

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email

Ít nhất 22 người chết và 123 bị thương, trong đó có nhiều du khách châu Á, sau khi bom phát nổ tối 17/8 tại giao lộ gần nhiều trung tâm mua sắm ở thủ đô Thái Lan.


Ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có người Trung Quốc và Philippines, Malaysia

Chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ việc.

Mục đích của thủ phạm có thể nhằm phá hoại kinh tế và ngành du lịch Thái Lan.

Reuters  dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Prawut Thavornsiri cho biết có ít nhất 22 người thiệt mạng, trong số này có 8 du khách nước ngoài gồm người Trung Quốc, Philippines và Malaysia.

Con số thương vong được Bangkok Post cập nhật lúc 8h sáng nay, từ Cảnh sát Hoàng Gia Thái Lan. Trong số 20 người thiệt mạng, 2 trường hợp quốc tịch Trung Quốc, một Philippines. 125 người bị thương, đa phần là du khách nước ngoài.

6h30

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đã sốc khi nghe tin về vụ nổ. Ông hy vọng rằng "những người phải chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ được đưa ra công lý", theo một tuyên bố từ phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc.

Mỹ cũng lên án "hành vi bạo lực tồi tệ này", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

2h00

Đến 1h30, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã liên hệ trực tiếp được với tổng cộng 12 bệnh viện điều trị người bị thương trong vụ nổ bom và chưa phát hiện người Việt nào bị thương vong trong vụ việc.

00h24

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bác bỏ tin đồn rằng ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ông không yêu cầu các trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa vào hôm nay. Ngân hàng Thái Lan cũng bác bỏ tin đồn rằng cơ quan này sẽ nghỉ làm việc vào hôm nay.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Đô thị Bangkok, tất cả 438 trường trong thành phố sẽ đóng cửa vì lý do an ninh, trong đó có trường Triam Udom Suksa và Materdei gần hiện trường vụ nổ.

Các địa điểm gần hiện trường vụ nổ như Siam Centre và Siam Paragon thông báo hôm nay vẫn hoạt động bình thường, còn lối đi trên không giữa ga tàu BTS Chidlom và Siam sẽ đóng cửa.

00h12

Theo Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, có 19 nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc, 12 người chết ngay tại hiện trường. 123 người bị thương.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, thiếu tướng Weerachon Sukhontapatipak, xác nhận có người nước ngoài thương vong trong vụ việc.

Ông không nói cụ thể, nhưng lãnh đạo lực lượng cảnh sát quốc gia Somyot Pumpanmuang cho biết du khách Trung Quốc du lịch từ Philippines sang Thái Lan đã thiệt mạng. Đại sứ quán Trung Quốc tại Bangkok sau đó xác nhận thông tin này, thông báo rằng hai công dân đã chết trong vụ nổ, trong khi 15 người khác bị thương, Xinhua đưa tin.

00h00

Joshua Kurlantzick, nhà nghiên cứu Đông Nam Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho rằng cuộc tấn công sẽ khiến Thái Lan bất ổn hơn.

Tom Vater, một chuyên gia về Bangkok, cho rằng sự kiện thảm khốc xảy ra tại nơi có nhiều du khách đến thăm này có thể gây ra hậu quả lâu dài. Ông cho rằng vụ nổ có thể "khiến Thái Lan thắt chặt an ninh hơn, quân đội hiện diện nhiều hơn trên đường phố, và điều này có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch".

Frances Geoghegan, một nhà điều hành tour du lịch cấp cao, dự đoán vụ đánh bom sẽ khiến nhiều khách sạn sang trọng trong thành phố phải giảm giá.

Du khách Đức Holger Siegle cho biết anh và vợ mới cưới chọn đến Thái Lan vì nước này có vẻ an toàn. "Chúng tôi không nghĩ chuyện này có thể xảy ra ở Bangkok. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tuần trăng mật và kỳ nghỉ, nhưng với cảm giác bất an", anh nói.

Ngày 17/8

23h48

Dau do cho thay vi tri danh bom No nam The Erawan is an enormously popular shrine to the Hindu god Brahma but is visited by thousands of Buddhist devotees every day It is located on a main road through Bangkoks commercial hub and is surrounded by three major shopping malls
Dấu đỏ cho thấy vị trí đánh bom. Bao quanh đó là các trung tâm thương mại lớn, nổi tiếng như Gaysorn, Central World, Big C. Đồ hoạ: Twitter

nobom35751439831142png
Vị trí vụ nổ bom nhìn từ trên cao. Ảnh: Instagram

23h30

Theo Bangkok Post , số người thiệt mạng đã tăng lên đến 18 người, 117 người khác bị thương.

Phó phát ngôn viên của chính phủ Sansern Kaewkamnerd nói với truyền hình địa phương rằng chính quyền nghi ngờ 'những thành phần' bị mất quyền lực chính trị có thể đứng sau vụ nổ này.

Theo The Nation , quân đội Thái Lan đã loại bỏ khả năng phiến quân Hồi giáo ở miền nam là bên đứng sau vụ đánh bom này.  Giới chức cho rằng có ba động cơ có thể là nguyên nhân, đó là "xung đột chính trị, cải tổ cán bộ nhà nước, hoặc chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

23h22

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đến khu vực hiện trường vụ nổ cho đến khi có thông báo mới và thường xuyên cập nhật các thông tin, hướng dẫn của chính quyền Thái Lan về tình hình.

Những người có thông tin về người Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ, xin vui lòng thông báo Đại sứ quán theo các số điện thoại đường dây nóng sau: +66-92-484-0535 hoặc +66-89-896-6653.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, bác sĩ Asurin tại bệnh viện Công an, ngay cạnh khu vực nổ bom cho biết tính đến lúc 22h30, bệnh viện đang điều trị trên 60 người bị thương. Những người này mang quốc tịch Malaysia, Philippines, Singapore, Trung Quốc, không có quốc tịch Việt Nam.

Bệnh viện Chula vào thời điểm 22h50 đang điều trị cho 26 người bị thương, và cũng không có người Việt Nam.

Đại sứ quán đang liên hệ các cơ quan cảnh sát tại 2 quận Pathuwan và Lumpini, nơi xảy ra vụ việc, và tất cả 14 bệnh viện theo thông tin của phía Thái Lan đang điều trị những người bị thương.

bangkokemb95131439829031jpg
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang tích cực tìm kiếm thông tin về người Việt sau vụ nổ. Hình ảnh do đại sứ quán cung cấp tại bệnh viện Chula lúc 22h50. Nơi đây tiếp nhận điều trị cho 26 người bị thương, trong đó không ai là người Việt Nam.

23h09

CMnoqz5WcAAYJqc80641439827966png
Hình ảnh "cầu nguyện cho Bangkok" đang là bức hình được chia sẻ nhiều nhất trên Instagram. Ảnh: BBC

22h34

Cảnh sát Thái Lan cho đến nay xác nhận có 16 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương trong vụ việc. Một số báo chí địa phương đưa tin số người thiệt mạng đã lên đến 27, tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

* Nhiều du khách châu Á bị thương trong vụ nổ ở Bangkok

22h21

"Cảnh tượng giống như một chợ thịt vậy", Marko Cunningham, một nhân viên pháp y New Zealand làm việc với một dịch vụ xe cứu thương Bangkok, nói và cho biết vụ nổ để lại một miệng hố rộng 2 m.

"Thi thể nằm khắp mọi nơi. Một số còn bị đứt lìa. Thật khủng khiếp", Cunningham kể và nói thêm rằng người đứng cách hiện trường vài trăm mét cũng bị thương.

116223287191439825241jpg
Người bị thương được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Bangkok Post
Một nhân chứng miêu tả âm thanh phát ra từ vụ nổ ở trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan, nghe giống như tiếng sét đánh, khiến tất cả mọi người có mặt tại hiện trường đều hoảng loạn.

22h08

CMnfUkmUsAAuZMO52151439824212jpg
Người nhà nạn nhân đến hiện trường vụ nổ. Ảnh: Twitter

Các nhà chức trách nhanh chóng thu được một mạch điện tử bị nghi ngờ là bộ phận của thiết bị nổ cách hiện trường khoảng 30 m. Phóng viên Telegraph dẫn lời một nguồn tin cảnh sát cho biết kẻ đánh bom là phụ nữ.

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ việc. Quân đội Thái Lan đang chiến đấu với một phiến quân Hồi giáo tại miền nam đất nước, nơi dân cư phần lớn là người theo Phật giáo. Tuy nhiên, phiến quân này hiếm khi tung ra các cuộc tấn công bên ngoài khu trung tâm dân tộc Malay của họ.

22h00

84997783bangkokbomb624px2817014398
Địa điểm xảy ra vụ đánh bom.

21h58

Hiện trường vụ nổ bom.
Xe máy bốc cháy nằm trơ khung, nạn nhân đầm đìa máu, các phần cơ thể nằm rải rác sau khi quả bom phát nổ gần điểm du lịch nổi tiếng ở trung tâm Bangkok.

21h51

Truyền thông địa phương cho biết có 27 người chết trong vụ việc, gồm 10 đàn ông và 17 phụ nữ. Hai người Trung Quốc và một người Philippines nằm trong số những người thiệt mạng, một quan chức về du lịch cho biết.

Cảnh sát cho biết có 78 người bị thương, trong đó phần lớn là người Trung Quốc.

Hiện trường vụ nổ bom. Ảnh Bangkok Post

Bangkok118801439822862jpg

bangkok271451439822862jpg

Bangkok441741439822862jpg
21h30

Hầu hết những người bị thương trong vụ nổ được cho là khách du lịch, chủ yếu là từ châu Á, trong đó phần lớn được đưa đến Bệnh viện đa khoa Cảnh sát và Bệnh viện Memorial Chulalongkorn, cả hai bệnh viện đều đang kêu gọi hiến máu.

Cả hai bệnh viện đều kêu gọi phiên dịch Trung Quốc, vì nhiều du khách đại lục nằm trong số những người bị thương. Đại sứ quán Nhật Bản cho biết họ đang gấp rút để xác nhận xem có công dân Nhật Bản  nào trong vụ nổ hay không.

21h00

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan bày tỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân chết và bị thương. Ông cho biết còn quá sớm để nói cuộc tấn công mang động cơ chính trị hay khủng bố.

"Nhưng rõ ràng là thủ phạm có ý định phá hủy nền kinh tế và du lịch, bởi vì nó xảy ra ở trung tâm  khu vực thương mại của Bangkok", tướng Prawit lên án hành động. Theo ông, mục tiêu của những kẻ đánh bom rõ ràng là gây ra nhiều thương vong.

Bangkok362261439823443jpg
Ảnh: Bangkok Post

19h30

ad17824601853141439815811jpg
Hiện trường vụ việc. Ảnh:  Richard Barrow/Twitter

Theo Bangkok Post , vụ nổ xảy ra khoảng 7h tối gần bức tượng Bà la môn tại đền Erawan, trên giao lộ Ratchaprasong vào giờ cao điểm.

Cảnh sát cho biết quả bom được để lại trên một băng ghế bên cạnh hàng rào thấp của ngôi đền. Hai vật thể bị nghi là thiết bị nổ cũng được phát hiện bên cạnh một cột trụ ở gần ga BTS. Ít nhất 5 xe máy bị cháy, cảnh sát bác bỏ thông tin rằng bom được gắn trên xe máy.

Theo CNN , hai thiết bị khả nghi nói trên được xác định không phải là bom mà chỉ là túi rác.

Cảnh sát trưởng Somyot cho biết quả bom tại đền thờ được tự chế, với thuốc súng nhồi bên trong một đường ống, và phát nổ theo cách tương tự thiết bị TNT.

Erawan là ngôi đền Hindu nổi tiếng nhưng được hàng nghìn tín đồ Phật giáo viếng thăm mỗi ngày và thu hút nhiều du khách ở Đông Á. Đền nằm trên một con đường chính thông qua trung tâm thương mại của Bangkok và được bao quanh bởi ba trung tâm mua sắm lớn.

000Hkg1020315619191439817321jpg
Xe máy bị thiêu rụi ở hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: AFP

Phương Vũ

Theo vnexpress.net
Ghé Sushop để mua ủng hộ các sản phẩm của Blogsudo
5 Tin Nóng: Bom nổ ở trung tâm Bangkok, ít nhất 22 người chết Ít nhất 22 người chết và 123 bị thương, trong đó có nhiều du khách châu Á, sau khi bom phát nổ tối 17/8 tại giao lộ gần nhiều trung t...

Bài mới nhất: