Tế bào ung thư về cơ bàn không có gì khác biệt so với các tế bào thông thường, ngoại trừ việc chúng phân chia không ngừng khiến gia tăng lượng lớn tế bào ung thư, làm khối u phát triển.


Phan chia te bao khong kiem soat la nguyen nhan chinh cua benh ung thu
Phân chia tế bào không kiểm soát là nguyên nhân chính của bệnh ung thư.

Các chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Mayo (Florida, Hoa Kỳ) đã tìm ra một phương pháp điều trị mới để đưa các tế bào ung thư về trạng thái bình thường: lập trình tế bào . Phương pháp này mới chỉ dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hy vọng, kỹ thuật này sẽ sớm được sử dụng để trị liệu những khối u ác tính, "tắt" ung thư mà bệnh nhân không cần hóa trị hoặc phẫu thuật đau đớn.

Các nhà khoa học phát hiện chất keo dính tế bào lại với nhau được quy định bởi bộ vi xử lý sinh học gọi là microRNA. Các bộ vi xử lý sinh học này có thể tạo ra một protein được gọi là PLEKHA7 giống như một "con dao" có nhiệm vụ phá vỡ liên kết tế bào để chấm dứt các hoạt động phân chia tế bào.

Cac nha khoa hoc da tao ra dot pha trong viec dieu tri ung thu
Các nhà khoa học đã tạo ra đột phá trong việc điều trị ung thư.

Mặc dù vậy, các tế bào ung thư không thể sản xuất được đủ số lượng PLEKHA7 đúng với yêu cầu để ngăn chặn quá trình phân chia. Phương pháp lập trình tế bào sẽ có 2 hướng đi đó là "điều khiển" các bộ xử lý vi sinh học microRNA sản xuất nhiều protein PLEKHA7 nhiều hơn hoặc "ép" tế bào bổ sung lượng microRNA cần thiết để có được đủ "quân số" PLEKHA7 cho hoạt động năng chặn chia cắt tế bào.

Chris Bakal, chuyên gia nghiên cứu cảu Viện Ung thư London, cho biết đây là một phát hiện hoàn toàn bất ngờ đối với giới khoa học và nó có thể mở ra một con đường mới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư quái ác trên cơ thể người.

Tất nhiên, kết quả nghiên cứu này vẫn chỉ dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm và chắc chắn chúng ta phải chờ một thời gian nữa mới có thể tuyên bố con người đã đánh bại bệnh ung thư.

Tham khảo Quartz