Nhung tiet lo gay soc ve nganh hang khong
Ghế ngồi hạng phổ thông thường an toàn hơn hay nhân viên sân bay uống rượu bị tịch thu của hành khách... là những bí mật chưa được tiết lộ liên quan đến hàng không.

Rất nhiều hành khách di chuyển thường xuyên bằng máy bay, tiếp xúc trực tiếp với nhân viên an ninh sân bay, tiếp viên hàng không hay phi công... Tuy nhiên có những câu chuyện đằng sau những chuyến bay mà không phải ai cũng biết:

Phi công thường ngủ gật trong buồng lái

Sau khi Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đề nghị thay đổi giờ làm việc của các phi công, gần nửa số phi công được báo cáo đã ngủ gật trong khoang lái dựa trên nghiên cứu của Hiệp hội phi công British Airline.

Ghế hạng phổ thông luôn an toàn hơn

Phần lớn những nghiên cứu chỉ ra rằng trong trường hợp có tai nạn hàng không thì những người ngồi phía trước của máy bay đều bị thiệt mạng. Cơ hội sống sót của bạn cũng tăng cao nếu bạn ngồi ở những hàng ghế gần lối thoát hiểm.

Nhân viên sân bay uống rượu tịch thu từ hành khách

Đây là lời khẳng định của Jason Harrington, cựu sĩ quan Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) làm việc từ năm 2007-2013 rằng những chai rượu bị tịch thu của hành khách, sau cùng đều được nhân viên tiêu thụ.

Hạ cánh khẩn cấp xảy ra thường xuyên

Nhiều người nghĩ rằng trường hợp hạ cánh khẩn cấp rất hiếm gặp, tuy nhiên các số liệu vừa được công bố đã chỉ ra rằng chỉ riêng sân bay Heathrow, Anh cũng đã phải xử lý việc hạ cánh khẩn cấp một lần mỗi tuần. Chỉ trong vòng 5 năm đã có 266 vụ hạ cánh khẩn cấp.

Bạn hiếm khi trải qua những hỗn loạn nghiêm trọng khi bay Trừ khi bạn là một người quá đen đủi, còn không thì bạn rất ít khi có cơ hội trải qua những chấn động nghiêm trọng trên máy bay. Steve Allright, một phi công của hãng British Airways, cho biết: "Trong suốt thời gian theo nghề với hơn 10.000 giờ bay của mình, chính tôi cũng chỉ trải qua hỗn loạn nghiêm trọng 5 phút trong tổng số thời gian trên".

Bạn có thể mua hành lý thất lạc

Những hành lý bị bỏ lại sân bay hoặc trên máy bay theo luật sẽ được giữ trong vòng 90 ngày trước khi được đem đi tặng hoặc đấu giá để làm từ thiện. Nếu bạn quan tâm đến việc sở hữu những món đồ có giá thành rẻ hơn, có thể tham dự đấu giá. Những mặt hàng được bán chủ yếu là quần áo, túi xách, thiết bị điện tử...

Áo phao có thể không nằm dưới ghế

George Hobica, chuyên gia hàng không đồng thời là người sáng lậpAirfarewatchdog, mới đây phát biểu trên tờ Huffington Post: "Nhiều người đã lấy những chiếc áo phao dưới ghế đem về làm đồ lưu niệm. Đó là điều sai trái và cần bị trừng phạt vì các hãng hàng không chỉ kiểm tra áo phao một lần vào buổi sáng trước khi bay, mà một ngày có biết bao nhiêu chuyến. Cho nên tốt nhất lúc ngồi vào ghế bạn nên kiểm tra xem có áo phao phía dưới ghế hay không".

Suất ăn trên máy bay dở là có lý do

Khi máy bay ở trên một độ cao nhất định thì vị giác của chúng ta không còn nhạy bén nữa. Độ ẩm làm khô mũi còn áp suất không khí gây tê lưỡi. Đó là lý do vì sao các hãng thường chọn món hầm mặn hoặc cà ri cay.

Nhung tiet lo gay soc ve nganh hang khonghinhanh1
    Thay đổi độ cao khi ngồi trên máy bay đã tác động đến cảm nhận món ăn của hành khách. Ảnh:AP

Không thể mở cửa thoát hiểm khi đang bay

"Áp lực cabin không để cho bạn mở cửa thoát hiểm dễ dàng", Patrick Smith nhận định.

Bạn sẽ không được thông báo khi máy bay gặp sự cố

Bất kể máy bay đang có trục trặc kỹ thuật gì dù nhỏ hay lớn, bạn cũng sẽ không bao giờ được nghe cơ trưởng thông báo. "Chúng tôi chỉ nói những điều hành khách cần biết", Jim Tilmon, một phi công nghỉ hưu tiết lộ. Vậy nên, những câu như "Hành khách chú ý, động cơ máy bay bị trục trặc" không bao giờ được nghe thấy trên máy bay.

Theo Vnexpress

Từ khóa tìm kiếm: hang pho thong, an toan hon,