Quá trình đào vỉa hè để đặt ống thoát nước trước cổng trường đại học Công đoàn, các công nhân đã phát hiện 181 bộ hài cốt được chôn sâu khoảng 1m, nằm rải rác dọc đoạn vỉa hè dài gần 100m. Vụ việc được phát hiện chiều 2/7, trên vỉa hè đường Tây Sơn, đoạn trước cổng trường đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội).

Gan 200 bo hai cot duoc phat hien duoi via he truoc cong truong dai hoc Cong doan
Hơn 180 bộ hài cốt được phát hiện dưới vỉa hè trước cổng trường đại học Công đoàn.

Theo đó, các công nhân Xí nghiệp thoát nước số 4 (Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội) trong lúc đào vỉa hè để lắp đặt ống cống thoát nước đã phát hiện một bộ hài cốt được chôn sâu gần 1m. Sau khi báo cáo lãnh đạo đơn vị, các công nhân tiếp tục đào và phát hiện thêm nhiều bộ hài cốt khác được chôn rải rác dọc đoạn vỉa hè dài gần 100m.

Đến cuối giờ chiều 2/7, các công nhân đã phát hiện tổng số 181 bộ hài cốt. Các bộ hài cốt được đặt trong tiểu sành, tuy nhiên có tiểu sành bị vỡ, bên trong không còn cốt. Toàn bộ số hài cốt phát hiện được, các công nhân đã chuyển sang các tiểu sành mới, tập kết gọn lại một khu, che bạt, tránh sự hiếu kỳ của người dân.

So hai cot duoc chuyen sang tieu moi tap ket lai mot khu
Số hài cốt được chuyển sang tiểu mới, tập kết lại một khu.

181 bo hai cot nay se duoc mang ve nghia trang thanh pho Ha Noi trong sang nay
181 bộ hài cốt này sẽ được mang về nghĩa trang thành phố Hà Nội trong sáng nay.

Sáng nay (3/7), trao đổi với PV  Dân trí,  ông Trịnh Ngọc Sơn – Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4 (Công ty TNHH Một thanh viên Thoát nước Hà Nội) cho biết, thực hiện kế hoạch tu sửa, nâng cấp hệ thống thoát nước của Thành phố Hà Nội, nhất là trong mùa mưa này. Ngày 26/6, Xí nghiệp này bắt đầu thi công đường ống thoát nước bắt đầu từ ngõ 167 (phường Quang Trung, Đống Đa – Hà Nội) chạy men theo đường Tây Sơn và có đoạn “ăn” vào vườn hoa trước cổng ĐH Công Đoàn Hà Nội; toàn tuyến có tổng chiều dài là 89m.

“Ngay từ hôm 26/6 bắt đầu thi công chúng tôi đã phát hiện thấy khá nhiều tiểu nằm dưới lòng đất, ở độ sâu khoảng 1m. Sau đó, chúng tôi có xin ý kiến chính quyền địa phương, thành phố và bắt đầu khai quật, đưa các tiểu chứa hài cốt này lên mặt đất và làm các thủ tục tâm linh theo đúng qui định. Sau đó, chúng tôi đưa toàn bộ những hài cốt đó sang những chiếc tiểu mới. Đến nay, chúng tôi đã đưa lên mặt đất được 181 chiếc tiểu. Được sự chấp thuận của thành phố, trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ di chuyển 181 chiếc tiểu này về Ban lễ tang thành phố Hà Nội ở 125 Phùng Hưng. Sau đó thành phố sẽ di chuyển những hài cốt này về đúng nơi qui định” – ông Sơn nói.

Theo quan sát, tại các vị trí như sát mép đường ống thi công ống thoát nước nói trên của Xí nghiệp thoát nước số 4 vẫn lộ nhiều chiếc tiểu. Nhưng ông Sơn cho biết thêm, hiện tại đoạn đường ống này đã cơ bản hoàn thành, không tiến hành đào đất nữa, nên những chiếc tiểu còn nằm lại dưới lòng đất sẽ vẫn để nguyên, không tiến hành khai quật. Ông Sơn cho rằng, vấn đề tâm linh thì rất hạn chế di chuyển những chiếc tiểu đó, chỉ trừ trường hợp bất đắc dĩ như 181 chiếc tiểu đã nói ở trên.

Khai quat duoc 181 chiec tieu chua hai cot nguoi
Khai quật được 181 chiếc tiểu chứa hài cốt người

Ong Son dang thap huong lam le
Ông Sơn đang thắp hương làm lễ...

89m doan duong ong thoat nuoc co ban da hoan thanh
89m đoạn đường ống thoát nước cơ bản đã hoàn thành

Doan duong thoat nuoc an vao vuon hoa truoc cong DH Cong Doan Ha Noi
Doan duong thoat nuoc an vao vuon hoa truoc cong DH Cong Doan Ha Noi
Đoạn đường thoát nước "ăn" vào vườn hoa trước cổng ĐH Công Đoàn Hà Nội

Van de lo nhieu tieu trong long dat
Vẫn để lộ nhiều tiểu trong lòng đất

Theo thông tin từ Xí nghiệp thoát nước số 4, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng của quận Đống Đa và TP Hà Nội đưa số hài cốt trên quy tập tại nghĩa trang Yên Kỳ.

Nguyễn Dương - Tiến Nguyên

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: dao via he, ong thoat nuoc,