Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Lệnh khám xét cũng được thực hiện chiều nay tại nhà ông Sơn.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam). Lệnh khởi tố được thực hiện ngay sau khi ông Sơn làm thủ tục xuất viện do điều trị bệnh tăng huyết áp tại Bệnh viện Bạch Mai.

Từ bệnh viện, ông Sơn bị di lý về nhà riêng tại khu đô thị Ciputra (Tây Hồ). Nhiều cán bộ mặc thường phục và sắc phục ra vào căn biệt thự D2-21 trong khu đô thị. Họ rời đi lúc 20h và mang theo nhiều tài liệu, sau khoảng hai tiếng thực hiện lệnh khám xét.

son116911437483911gif
Ông Sơn khi còn làm việc ở PVN. Ảnh: Petrotimes.

Theo cơ quan điều tra, khi nắm vai trò là Tổng giám đốc OceanBank, ông Sơn đã đồng phạm với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281- Bộ luật hình sự) và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 - Bộ luật hình sự).

Trước đó, ngày 19/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1105 về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đối với ông Nguyễn Xuân Sơn để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương.

Ông Sơn sinh năm 1962, quê quán Hà Tĩnh. Tròn một năm trước, ông được bổ nhiệm thay cho ông Phùng Đình Thực nghỉ hưu. Ông Sơn kinh qua nhiều vị trí trong tập đoàn, từng là thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) khi Tập đoàn Dầu khí còn góp vốn trong ngân hàng này.

117495611005590206128268674230146214
Căn biệt thự của ông Sơn khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét chiều nay. Ảnh:  Sơn Dương.

OceanBank vừa được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, sau khi nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hà Văn Thắm và hàng loạt lãnh đạo cấp cao bị bắt giữ vì nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Ông Sơn từng giữ chức Tổng giám đốc trong hơn một năm (từ ngày 14/1/2009), dưới thời ông Thắm còn là Chủ tịch.

Như vậy, liên quan đến tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), đến nay cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam với 5 cán bộ. Người bị bắt giam 4 tháng và khởi tố đầu tiên là ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank.

Người thứ hai bị bắt tạm giam là ông Nguyễn Văn Hoàn (37 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) để điều tra về hành vi vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo Điều 179 Bộ Luật hình sự. Ông Hoàn bị cáo buộc là đồng phạm với ông Thắm trong việc cho vay 500 tỷ đồng không đúng quy định.

Tiếp đó là bà Nguyễn Minh Thu (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc OceanBank) bị bắt với cáo buộc cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế và ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương – OceanBank bị cáo buộc vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bá Đô

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: quan dieu tra, dieu tra bo cong an,