Do không mang theo kế hoạch công tác được phê duyệt, lực lượng Thanh tra giao thông đã bị... lập biên bản trong quá trình làm nhiệm vụ ghi hình các xe quá tải “vượt mặt” trạm tuần tra kiểm soát của Cảnh sát giao thông TP Hải Phòng. Sáng nay (13/7), Công an TP Hải Phòng (CATP) chính thức thông tin về vụ việc mà một số báo đăng tải việc lực lượng CSGT Hải Phòng đã cản trở Thanh tra giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ ghi hình các xe quá tải “vượt mặt” CSGT.

Theo thông tin từ CATP Hải Phòng, vào hồi 17h45 phút ngày 2/7, Tổ công tác Trạm Cảnh sát giao thông Quán Trữ (thuộc Phòng PC67), phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện tại Km41+005 QL10 thì nhận được tin có 6 người (03 người mặc trang phục Thanh tra giao thông, 3 người mặc trang phục dân sự) cùng 2 xe ô tô bán tải (thành xe có dòng chữ Thanh tra giao thông) BKS 31A-6899 và BKS 31A-3381 đang kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông tại Km37+500 trên QL10 thuộc địa bàn xã Quang Trung, huyện An Lão, cách Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện khoảng 4 km.

Xe luu thong tren cac quoc lo trong diem bi kiem tra tai trong
Kiểm tra xe quá tải

Cũng theo CATP Hải Phòng, tổ công tác đã trực tiếp đến địa điểm trên để liên hệ, đề nghị trao đổi thông tin nhằm phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến nhưng lực lượng trên không phối hợp. Trước tình hình trên, Tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC67 để liên hệ với Công an huyện An Lão và mời số người trên về trụ sở Công an huyện An Lão làm việc.

Tại Công an huyện An Lão, số người trên trình bày là cán bộ, công chức của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đường bộ; kiểm tra, xử lý xe ô tô tải tự đổ vi phạm kích thước thành thùng hàng và chở hàng quá trọng tải cho phép, gồm: ông Nguyễn Xuân Lịch - Chi cục trưởng; ông Nguyễn Ngọc Minh - công chức Thanh tra; ông Nguyễn Thanh Toàn - công chức Thanh tra; ông Nghiêm Xuân Giang - công chức Thanh tra; ông Bùi Quốc Đảng - nhân viên; ông Nguyễn Đình Toàn - lái xe.

Tuy nhiên, Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 không xuất trình kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong việc thực hiện nhiệm vụ như đã trình bày và cũng không có bất kỳ sự liên hệ, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương. Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 đã nghiêm túc rút kinh nghiệm đồng thời cam kết sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy trình công tác và chức năng, nhiệm vụ được giao. Công an huyện An Lão đã tiến hành lập biên bản buổi làm việc và thông qua cho các bên liên quan, ký nhận. Về phía Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 không có thắc mắc, kiến nghị gì.

Công an thành phố đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vụ việc trên, đồng thời đã tiến hành làm việc với Sở Giao thông vận tải thành phố và được biết: Ngày 29/6/2015, Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Kế hoạch số 1341/KH-CQLĐBI - TT - AT về thanh tra, kiểm tra tháng 7/2015 trong đó tại mục 2 nêu: “thanh tra việc chấp hành quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ theo quy định tham gia giao thông; thanh tra xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 01/7/2015 và phải có sự phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công an các tỉnh, thành phố”. Tuy nhiên sự việc xảy ra ngày 2/7, thì đến ngày 7/7, Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng mới nhận được kế hoạch này.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Dân trí , ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - khẳng định: “Đây là lực lượng Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lực lượng thực hiện nhiệm vụ bình thường của mình. Tôi khẳng định, Tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý đường bộ I.7đã thực hiện hoàn toàn đúng quy định của Tổng cục và kế hoạch công tác”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, trước ngày 2/7, Kế hoạch công tác thanh tra việc chấp hành quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ theo quy định tham gia giao thông; thanh tra xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ… đã được gửi tới Công an TP Hải Phòng và Sở Giao thông vận tải Hải Phòng để phối hợp, nhưng Tổ công tác khi đi làm nhiệm vụ lại không mang theo kế hoạch này nên đã dẫn tới sự việc không mong muốn.

“Khi đi thực hiện nhiệm vụ Tổ Thanh tra đã không mang theo Kế hoạch công tác, vì vậy anh em cần phải rút kinh nghiệm. Tôi đã yêu cầu Chi cục triển khai chỉ đạo này, khi đi làm nhiệm vụ các Tổ Thanh tra phải mang theo kế hoạch công tác” - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.

Về việc Tổ công tác “không có ý kiến” sau khi Công an huyện An Lão lập biên bản sự việc, ông Huyện cho rằng do lúc đầu hai bên chưa hiểu nhau, hiện tại Tổng cục cũng chưa nhận được biên bản được cho là đã lập đối với Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7.

Tuấn Hợp - C.N.Q

Công an TP Hải Phòng, sở giao thông vận tải, Công an huyện An Lão, tham gia giao thông, báo điện tử dân trí, trật tự an toàn giao thông, cảnh sát giao thông, chi cục quản lý, thanh tra giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam,