Sau nhiều lần xem xét có hay không cho phép khu biệt thự trị giá 100 tỷ đồng của đại gia vàng ở rừng Nam Hải Vân được tồn tại, HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất "buộc tháo dỡ".

Trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 sáng 8/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thông báo về "số phận" khu biệt thự của đại gia vàng xây dựng trái phép tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang (giám đốc một công ty vàng ở Quảng Nam) bị UBND quận Liên Chiểu xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ cùng với khu biệt thự của tướng công an Phan Như Thạch. Trong khi ông Thạch chấp hành, thì ông Quang chỉ tháo dỡ ngôi nhà đúc khoảng 15 m2 rồi làm đơn kiến nghị lên thành phố, Bộ Tài nguyên Môi trường xin giữ lại công trình này.

DSC566459441436347149jpg
Khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang xây dựng trái phép tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói, khi ông Quang gửi đơn lên thành phố, đã có nhiều ý kiến đồng ý cho giữ lại vì số tài sản khu biệt thự quá lớn (khoảng 100 tỷ đồng), đập bỏ sẽ gây lãng phí xã hội. "Ở đây cũng vì sự lỏng lẻo của chính quyền, thậm chí có vấn đề khuất tất sau nữa. Khuất tất là họ làm nhưng mình lơ cho nên khổ chủ mới nói rằng, khi tôi làm thì các anh không nói chi, có lập biên bản rồi về không nói chi, tưởng vụ việc êm nên làm tới luôn", ông Thơ nói.

Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng cho hay thành phố không đồng ý phương án nộp phạt khoảng 13 tỷ đồng của ông Ngô Văn Quang. "Phương án cuối cùng của lãnh đạo thành phố là buộc tháo dỡ hoàn toàn khu biệt thự này", ông Thơ khẳng định và cho biết sau khi quyết định được ban hành, phía ông Quang phải lập tức thực hiện, không được dây dưa.

Chiều 8/7, HĐND TP Đà Nẵng thống nhất việc xử phạt, không cho tồn tại đối với khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang. Thời gian thực hiện tháo dỡ trong tháng 8. Chính quyền thành phố cũng đồng ý việc sau khi đại gia này tháo dỡ biệt thự sẽ cho chuyển những ngôi nhà gỗ về Quảng Nam.

Chi cục trưởng kiểm lâm Đà Nẵng Trần Văn Lương thừa nhận "chưa kiên quyết ngay từ đầu" khi xử lý sai phạm đối với khu biệt thự này. "Đây là thiếu sót lớn của kiểm lâm. Hiện 4 cán bộ của ngành đã bị xử lý bằng hình thức khiển trách", ông Lương thông tin.

Phía UBND quận Liên Chiểu và Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cũng chịu liên đới trách nhiệm. Theo đó, Phó chủ tịch chuyên trách của quận này xin nhận nhận hình thức rút kinh nghiệm, còn Sở đã tiến hành kiểm điểm trường phòng chuyên môn do "đã có văn bản không đồng ý việc chuyển nhượng đất của ông Thạch cho ông Quang, nhưng không chuyển xuống cho người dân mà chỉ nói miệng".

Trước đó Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã đơn phương thanh lý hợp đồng giao khoán đất, thu hồi toàn bộ đất giao cho ông Phan Như Thạch ở rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Biệt thự của ông Ngô Văn Quang nằm trên phần đất Ban quản lý rừng giao cho ông Thạch, và giữa hai người này có thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nguyễn Đông

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: ty dong, dai gia vang, nam hai van, hdnd tp da nang, da nang da, huynh duc tho, khu biet thu,